Ðông Kinh Phát huy sức dân trong phong trào làm đường giao thông nông thôn

Ðông Kinh Phát huy sức dân trong phong trào làm đường giao thông nông thôn
Về Ðông Kinh hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay của bộ mặt nông thôn. Những tuyến đường bê tông to rộng được trải dài khắp các thôn xóm. Phong trào làm đường giao thông đang sôi động ở tất cả các thôn trong xã. Ði tới đâu chúng tôi cũng được chứng kiến phong trào làm đường giao thông nông thôn, nhất là từ khi có Quyết định số 19 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM.
 
 
Nhân dân xóm 3, thôn Kinh Hào tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn.
 
Ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ðông Kinh cho biết, trong xây dựng NTM tiêu chí số 2 về GTNT là một trong những tiêu chí rất khó thực hiện bởi đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn. Trước đây, UBND xã đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn và tuyên truyền để nhân dân cùng nhau đóng góp xây dựng đường GTNT nhưng do nguồn vốn quá lớn nên chưa thể triển khai, riêng chỉ có thôn Lãm Khê đã xây dựng được 1,8km đường bê tông theo tiêu chí NTM. Ngay sau Quyết định số 19 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ xi măng xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, UBND xã đã xác định đây là cơ hội “có một không hai” để hoàn thiện tiêu chí số 2 về đường GTNT.
 
Ðể người dân hiểu về chủ trương này, UBND xã đã cùng với các thôn xóm tổ chức các cuộc họp để người dân tham gia đóng góp ý kiến, cùng nhau bàn bạc, thống nhất kế hoạch. Tất cả các đoạn đường đều do người dân trong thôn xóm bàn bạc phương án giải phóng mặt bằng, tập kết vật liệu; cùng nhau tham gia giám sát và đóng góp ngày công xây dựng nên được bà con đồng tình ủng hộ. Với quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và nhân dân nên chỉ sau hơn hai tháng triển khai, đã có hàng trăm hộ tự nguyện tháo dỡ 270m tường bao, 16 công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi, 21 trụ cổng và 36 cây ăn quả; ngoài ra nhân dân còn tự nguyện hiến gần 500m2 đất thổ cư và hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng đường GTNT.
 
Tiêu biểu như gia đình anh Bùi Văn Nghiên, thôn Kinh Nậu đã tự nguyện tháo dỡ hơn 40m tường bao và hiến 70m2 đất thổ cư; anh Phạm Duy Quyến, xóm 3, thôn Kinh Hào tự nguyện tháo dỡ 40m tường bao, hiến 50m2 đất... Bên cạnh việc hiến đất làm đường, bà con nhân dân trong xã còn tự nguyện đóng góp từ 400.000 - 500.000 đồng/khẩu để mua cát, đá xây dựng đường bê tông nông thôn.
 
Từ khi Quyết định số 19 được UBND tỉnh ban hành đến nay, xã Ðông Kinh đã đăng ký 5 đợt và tiếp nhận đủ 1.560 tấn xi măng, tiến hành làm được gần 11km đường trục thôn và đường nhánh cấp I theo đúng tiêu chuẩn xây dựng NTM. Qua phong trào làm đường GTNT đã giúp cho tình cảm của người dân trong thôn xóm thêm bền chặt và gắn kết hơn. Hiện nay tại nhiều tuyến đường, nhân dân trong xã vẫn đang tiếp tục giải phóng mặt bằng, tập kết vật liệu và đăng ký với UBND xã để được nhận hỗ trợ xi măng phấn đấu hoàn thành gần 8km đường giao thông còn lại. Trên con đường xóm 3, thôn Kinh Hào, mặc cho thời tiết rét cắt da, cắt thịt nhưng hơn 30 người đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng đổ bê tông cho tuyến đường dài gần 350m.
 
Vui mừng trước những đổi thay của xây dựng NTM, ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ðông Kinh cho biết, qua hơn 4 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay xã Ðông Kinh đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Trong năm 2014, xã phấn đấu hoàn thành thêm hai tiêu chí là giao thông nông thôn và cơ sở vật chất văn hóa. Hiện nay phong trào làm đường GTNT đang được nhân dân triển khai đồng loạt cả 4 thôn. Trong thời gian tới, UBND xã Ðông Kinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy nội lực từ nhân dân để xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất nông thôn, nhất là tiêu chí số 2 về đường GTNT. Với những nỗ lực của chính quyền và nhân dân nơi đây chúng ta có thể tin tưởng đến năm 2015 Ðông Kinh sẽ trở thành xã NTM.
 
Phạm Hưng
Nguồn: baothaibinh.com.vn