Ðồng hành cùng nông dân xây dựng nông thôn mới

Ðồng hành cùng nông dân xây dựng nông thôn mới
Những đồng lúa chín vàng, những ruộng màu xanh mướt, những con đường bê tông phẳng lì len vào từng xóm nhỏ là khung cảnh mà nhiều người dân thuần nông ở Nhân Thắng (Gia Bình) đã bao đời mơ ước. Diện mạo của Nông thôn mới (NTM) trên mảnh đất này ngày càng hiện hữu rõ ràng hơn với sự đóng góp không nhỏ của Hội Nông dân xã trong vai trò cổ động, tổ chức thực hiện những mục tiêu mà địa phương đặt ra.
Sản xuất lúa nếp Phu thê theo hướng hàng hóa đem lại thu nhập cao cho nhiều hội viên nông dân Nhân Thắng
 
Dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu, ông Nguyễn Văn Trường, chủ tịch Hội Nông dân xã Nhân Thắng vui mừng chia sẻ: “Xác định chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là một chặng đường lâu dài xuyên suốt, nên ngay từ đầu, chúng tôi luôn nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của chương trình và cùng dốc sức thực hiện”. Với thế mạnh, tiềm năng từ đất nông nghiệp, Hội Nông dân xã tích cực định hướng sản xuất, kinh doanh cho hội viên thông qua các lớp dạy nghề, tập huấn tiến bộ khoa học kỹ thuật và phát động sâu rộng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Kể từ năm 2010, xã đã sớm hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, quy hoạch vùng để sản xuất 2 vụ lúa, 1 vụ mầu trên diện tích 410 ha đất canh tác. Nhiều mô hình xen canh, luân canh bí xanh, bí đỏ, hành, tỏi... được hội viên nông dân đưa vào sản xuất. Một số hộ và nhóm hộ nông dân chung tay thành lập 70 trang trại chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho hàng trăm hộ lao động khác.

Bên cạnh phát động phong trào, Hội Nông dân xã còn đứng ra phối hợp với các ngân hàng tín chấp 5,2 tỷ đồng cho 286 hộ dân vay vốn phát triển sản xuất. Qua đó, các hội viên đã có thêm động lực, mạnh dạn tìm tòi đưa vào thử nghiệm, nhân rộng các loại cây con mới như ba ba, rắn hổ mang, nấm rơm, mộc nhĩ... góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Ðặc biệt, năm 2012, được sự giới thiệu của Hội Nông dân huyện, hàng chục ha sản xuất lúa nếp Phu thê của xã đã được Sàn kết nối cung-cầu bao tiêu đầu ra với lợi nhuận chênh từ 600-800.000 đồng/sào so với các giống lúa tẻ thông thường, đem lại thu nhập cao cho nông dân.

Kinh tế hộ ngày càng phát triển, các chi hội nông dân Nhân Thắng tích cực vận động hội viên đóng góp được 3 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Nhiều mô hình dân vận khéo tại các thôn Ngô Cương, Lê Lợi, Cầu Ðào... đã huy động tốt sức dân với phương châm “nông dân làm, nhà nước hỗ trợ” để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn trên địa bàn. Hệ thống giao thông, thủy lợi được cải tạo, xây mới quy củ, các trường Mầm non, Tiểu học, THCS được nâng cấp thường xuyên và đều đạt chuẩn quốc gia. Phong trào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và giữ gìn an ninh trật tự cũng có nhiều tiến bộ nhờ những buổi tuyên truyền, sinh hoạt tại các Chi hội. Ðặc biệt, Hội Nông dân Nhân Thắng còn làm tốt chương trình vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Từ chỗ chỉ có một số ít các hộ tham gia, đến nay có hơn 70% người dân đã tự nguyện mua Bảo hiểm y tế thông qua đại lý là Hội Nông dân xã.

Nhờ sự chung sức của các hội viên nông dân, đến nay, Nhân Thắng đã cơ bản đạt 19 tiêu chí về xây dựng NTM và tiến tới việc công bố hoàn thành chương trình trong năm 2015. Giá trị thu nhập bình quân đầu người của xã Nhân Thắng đạt 29 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3%, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã đạt 12.5%. Ông Nguyễn Trọng Biên, Bí thư Ðảng ủy xã Nhân Thắng đánh giá: “Với vị thế là một tổ chức chính trị - xã hội quan trọng, Hội Nông dân xã Nhân Thắng là lực lượng nòng cốt trong cuộc vận động xây dựng toàn dân đoàn kết xây dựng NTM. Mong rằng, thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ đẩy mạnh các phong trào, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, công tác Hội và đồng hành cùng chính quyền, nhân dân tiếp tục hoàn thiện về chất từng tiêu chí NTM, làm cho ý nghĩa của NTM đối với nông dân ngày một thiết thực hơn”.

 
Theo Báo Bắc Ninh