Đổi mới từ huyện nông thôn mới Vĩnh Cửu hôm nay

Về thăm lại huyện nông thôn mới Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) những ngày giữa tháng 6-2018, điều đáng ghi nhận là không khí thi đua xây dựng nông thôn mới lan toả rộng khắp, mở rộng các trục đường giao thông nông thôn, lưới điện phục vụ cho sản xuất. Các tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư bê tông xi măng, mạng lưới chợ được thực hiện đầu tư xây mới, nâng cấp góp phần phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ hưởng thụ của người dân.
doi moi tu huyen nong thon moi vinh cuu hom nay
Trụ sở UBND huyện Vĩnh Cửu

Huyện Vĩnh Cửu có vị trí địa lý kinh tế thuận lợi (nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam), có khí hậu ôn hòa, không có các hạn chế về thời tiết. Nguồn tài nguyên khá phong phú đặc biệt là tài nguyên rừng rất lớn (diện tích rừng là 69.143,31ha chiếm 63,38% diện tích tự nhiên toàn huyện).

Địa hình tương đối bằng phẳng, cùng với tài nguyên đất phong phú, đặc biệt là các vùng đất phù sa bồi ven sông Đồng Nai và cù lao Tân Triều, thích hợp cho phát triển trồng cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao (điển hình như: cây bưởi, xoài, cam, quýt..); ngoài ra cũng thích hợp cho trồng lúa, hoa màu và nuôi trồng thủy sản.

Năm 2006 thương hiệu bưởi Biên Hòa - đặc sản Tân Triều đã được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00031 cho sản phẩm bưởi đặc sản Đường lá cam và bưởi ổi, cũng từ đó các sản phẩm này đã chính thức tiếp cận thị trường và hướng tới xuất khẩu. Đây là một lợi thế rất lớn đối với cây bưởi trên đất Đồng Nai nói chung và huyện Vĩnh Cửu nói riêng.

doi moi tu huyen nong thon moi vinh cuu hom nay
Cánh đồng mía Trị An

Tốc độ phát triển kinh tế trên địa bàn huyện trong những năm qua luôn ở mức cao, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm giai đoạn 2011 - 2015 là 7,98%, năm 2017 ước đạt 8,01%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ: năm 2011 cơ cấu kinh tế (công nghiệp 73,52%, dịch vụ 15,78%, nông –lâm-thủy sản 10,70%), năm 2017 (ước công nghiệp 74,15% , dịch vụ 16,4%, nông–lâm - thủy sản 9,45%).

Hạ tầng kinh tế, xã hội được đầu tư đồng bộ: trụ sở làm việc các ban ngành, trường học, bệnh viện, đường giao thông, công trình cấp nước được xây dựng, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân trong huyện. Đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Các chính sách về kinh tế và xã hội được quan tâm thường xuyên như: chính sách về giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục - thể thao, chính sách về giảm nghèo; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi cho gia đình có công Cách mạng, gia đình thương binh liệt sỹ…

Thời gian qua, chương trình xây dựng nông thôn mới đã được huyện Vĩnh Cửu triển khai thực hiện đồng bộ, chủ động và quyết tâm, quyết liệt. Nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng nông thôn mới ngày được nâng lên, thể rõ tinh thần và trách nhiệm trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Trên địa bàn huyện, phong trào thực sự đi vào ý thức của mỗi người dân và tạo đà cho các địa phương đẩy nhanh xây dựng và phát triển kinh tế xã hội chung trên địa bàn.

doi moi tu huyen nong thon moi vinh cuu hom nay
Đường vào xã nông thôn mới Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu hôm nay

Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị Quyết số 26-NQ/TW của Trung ương, đến nay huyện có 11/11 xã đã được UBND tỉnh Đồng Nai công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới theo Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 05/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Công tác quy hoạch được huyện thực hiện kịp thời phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội ở địa phương; công bố, công khai rộng rãi quy hoạch, tới người dân và công tác quản lý, thực hiện đảm bảo theo quy hoạch được phê duyệt.

Về thăm huyện Vĩnh Cữu trong những ngày tháng 6-2018, điều đáng ghi nhận là cơ sở hạ tầng ở nông thôn được phát triển mạnh, đồng bộ, bộ mặt nông thôn được cải thiện rõ rệt, tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội. Kinh tế khu vực nông thôn đã có bước chuyển dịch tích cực, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ phát triển.

Ngày 23-02-2018 Thủ tướng ban hành quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 22-03-2018 về việc công nhận huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Ngày 19-04-2018 huyện đã tổ chức thành công lễ công bố huyện Vĩnh Cửu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Đó là những thành quả bước đầu đạt được hướng đến phát triển đời sống kinh tế-xã hội huyện Vĩnh Cửu ngày càng cao hơn.

Thu nhập của người nông dân ngày càng được cải thiện, cuộc sống vật chất và tinh thần của nông dân có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, nhận thức của người dân được nâng lên rõ nét, thụ hưởng văn hóa ngày càng được cải thiện. Kkhoảng cách giữa thị trấn với vùng nông thôn được thu hẹp, thu nhập bình quân đầu người của huyện năm 2016 đạt 50,3 triệu đồng/người/năm. Ước năm 2017 đạt 56,1 triệu đồng/người/năm tăng 2,73 lần so với năm 2011 (năm 2011 là 20,5 triệu đồng/người/năm).

Công tác huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, huyện triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung các nguồn vốn, lồng ghép hiệu quả chương trình xây dựng NTM với các chương trình mục tiêu quốc gia khác, tăng cường công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp… Sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo trên địa bàn vùng nông thôn tiếp tục có sự chuyển biến. Hệ thống cơ sở y tế nông thôn được chú trọng đầu tư, thực sự trở thành tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu quan trọng của cư dân nông thôn với 100% số trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia.

doi moi tu huyen nong thon moi vinh cuu hom nay
Một góc Trường tiểu học Sông Mây hôm nay

Lĩnh vực văn hóa; thông tin truyền thông phát triển nhanh. Hệ thống thông tin liên lạc khu vực nông thôn được đầu tư, hoàn thiện phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh và mở rộng dịch vụ, giao lưu văn hóa của dân cư nông thôn. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư được đông đảo các tầng lớp nhân dân thực hiện.

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nói riêng, huyện Vĩnh Cửu luôn nâng cao vai trò, nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo vệ tài nguyên môi trường, nhất là bảo vệ tài nguyên rừng, môi trường nước cho hồ Trị An.

Kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới theo bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu:Mục tiêu giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, tập trung thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng gắn với: việc duy trì, phát triển tốt nguồn tài nguyên rừng, nhằm giữ vững độ che phủ rừng và cây xanh. Phát triển du lịch sinh thái, du lịch về nguồn. Phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 3/11 xã trên địa bàn huyện hoàn thành bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu theo Quyết định số 1217/QĐ-UBND ngày 17/04/2017 của UBND tỉnh Đồng Nai, góp phần đảm bảo Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn luôn phát triển ổn định và bền vững.
Theo T.Quang/phapluatxahoi.vn