Đổi thay diện mạo nông thôn Bắc Quang

HGĐT- Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đổ bê-tông sạch, đẹp; các mô hình phát triển kinh tế được hình thành, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân; môi trường sống từng ngày thêm xanh, sạch... Đó là những kết quả nổi bật của huyện Bắc Quang (Hà Giang) năm 2014, khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng (XD) Nông thôn mới (NTM).
Vĩnh Phúc là một trong những xã điển hình trong XD NTM của huyện Bắc Quang. Trong ảnh: Người dân thôn Vĩnh Ban thực hiện chỉnh trang đồng ruộng.
“Ban đầu, đa phần người dân còn hiểu cụm từ “XD NTM” là công việc của Nhà nước làm cho dân hưởng lợi nên nặng tâm lý trông chờ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước. Nhưng nay, khi “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi” thì diện mạo khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Quang đổi thay từng ngày, để hướng đến sự phát triển toàn diện và bền vững”. Đó là chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, Trần Văn Hòa.

Với nhiều năm thực hiện các biện pháp tuyên truyền về XD NTM của các cấp, các ngành trong huyện như: Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; chiếu phim lưu động, biểu diễn văn nghệ quần chúng; tuyên truyền miệng (thông qua họp chợ, họp thôn,...) hay thường xuyên tổ chức lao động cộng sản “Chung tay XD NTM”, đã từng bước tạo nên sự đổi thay tích cực trong nhận thức của người dân về Chương trình XD NTM. Và nay, khi người dân hiểu: Họ chính là chủ thể quan trọng để tạo nên diện mạo NTM thì từ gia đình đến thôn, xã thêm khang trang, sạch đẹp; nếp sống văn hoá, môi trường và an ninh khu vực nông thôn được đảm bảo; nhất là đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Từ việc phát huy nội lực cộng đồng nhằm thi đua XD NTM, toàn huyện đã có 2.612 hộ đạt tiêu chí “Nhà sạch-vườn đẹp”; 18/15 thôn đạt tiêu chuẩn thôn, làng NTM; 2.612/2.138 hộ đạt tiêu chuẩn “Hộ NTM” (đạt 122,2% so với kế hoạch). Với sự tham gia XD NTM của người dân, toàn huyện đã nâng cấp được 45.380m đường giao thông thôn xóm, đường nội đồng... Nhân dân đã hiến 41.962 m2 đất, trị giá hàng tỷ đồng và góp 20.093 ngày công lao động để làm đường bê-tông nông thôn, xây dựng trụ sở thôn, nhà văn hóa... Đặc biệt, để nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Bắc Quang chú trọng đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp (SXNN). Trong đó, Đề án “Thôn Tự chủ, Tự quản” đã góp phần giải quyết nhu cầu vốn đầu tư thâm canh cho người dân, với số tiền đạt trên 4,5 tỷ đồng. Từ phát huy thế mạnh vùng, huyện đã có nhiều chương trình phát triển SXNN, để nâng cao giá trị kinh tế/đơn vị diện tích đất canh tác, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Trong đó, 301 mô hình “Cánh đồng mẫu thâm canh” (với tổng diện tích 2.243,2 ha) tiếp tục được huyện duy trì. Công tác dồn điền, đổi thửa gắn với cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng (tại 2 xã Quang Minh, Vĩnh Phúc) trở thành bước đột phá quan trọng của huyện Bắc Quang để đưa tiến bộ khoa học vào SXNN. Qua đó, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp, mang đến diện mạo mới cho khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, các chương trình trồng mới cây cam, chè thâm canh theo tiêu chuẩn VietGAP của huyện đang dần khẳng định tính hiệu quả của nền SXNN phát triển theo hướng bền vững. Việc đầu tư thâm canh cây cam, quýt và chè theo quy trình kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng đã được các hộ chú trọng thực hiện. Từ đó, đưa năng suất trung bình của cây cam, quýt ước đạt trên 10 tấn/ha. Còn diện tích chè thâm canh tại vùng trọng điểm như các xã: Hùng An, Vĩnh Tuy, Vĩnh Hảo, Tiên Kiều đạt trên 65% so với quy trình.

Không chỉ đầu tư phát triển thâm canh gần 200 ha cây cam, chè theo tiêu chuẩn VietGAP, với tổng số tiền lên đến trên 3,5 tỷ đồng, huyện còn hỗ trợ đầu tư có thu hồi (trên 1,4 tỷ đồng) để phát triển chăn nuôi lợn. Trong đó, có gần 420 con giống Móng Cái và lợn đực giống ngoại; đến nay, đàn lợn giống đang trong giai đoạn sinh sản, mang đến niềm hy vọng tăng thu nhập đáng kể cho người dân. Hỗ trợ xây dựng 16 mô hình nuôi lợn không mùi tại 7 xã, thị trấn. Qua đó, góp phần giảm chi phí đầu tư trong chăn nuôi.

Từ nỗ lực XD NTM của cả hệ thống chính trị, đến nay, một số xã trên địa bàn huyện Bắc Quang đã đạt nhiều tiêu chí quan trọng trong Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM như: Thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, môi trường hay tiêu chí về nhà ở dân cư,... Tiêu biểu có: Xã Vĩnh Phúc (đạt 15/19 tiêu chí), Quang Minh (đạt 12/19 tiêu chí), Vĩnh Hảo (đạt 13/19 tiêu chí),... Qua đó, một lần nữa khẳng định, XD NTM chính là “chìa khóa” để khu vực nông thôn của huyện Bắc Quang phát triển giàu mạnh.
Theo: baohagiang.vn