Đổi thay nhờ nông thôn mới

Đổi thay nhờ nông thôn mới
Những ngày cuối năm Bính Thân 2016, chúng tôi có dịp ghé thăm huyện Châu Thành A, cửa ngõ vào tỉnh lỵ của Hậu Giang. Điểm nhấn của huyện năm nay theo như các lãnh đạo địa phương chia sẻ đó là những kết quả của phong trào xây dựng nông thôn mới, từng bước góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giúp bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Bộ mặt xã NTM Nhơn Nghĩa A thay đổi từng ngày.

Năm 2011, chính quyền và nhân dân xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM. Ông Bùi Hữu Trí, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A cho biết, khi khởi động chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Nhơn Nghĩa A chỉ đạt khoảng 5 tiêu chí. Sau 5 năm, đến tháng 8/2016, Nhơn Nghĩa A chính thức được công nhận xã NTM.

Cảnh quan môi trường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Hệ thống giao thông nông thôn đã được bê tông hoá đến tận ấp, thuận lợi cho việc đi lại, giao thương buôn bán, học hành của con em. Trung tâm văn hoá xã, trường học chợ, đều được đầu tư đạt chuẩn. 

Ông Trần Trung Tích, người dân ngụ tại ấp Nhơn Thuận 1B, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A cho biết: Trước đây, đường lộ, trạm y tế, kênh thuỷ lợi chưa đảm bảo phục vụ cho nhu cầu sản xuất. Từ khi xây dựng NTM nhiều gia đình sẵn sàng hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, đóng góp tiền, ngày công lao động cùng với chính quyền xã chung tay xây dựng các công trình. Xóm, ấp đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã tốt hơn trước đây rất nhiều, ruộng vườn có đê bao khép kín, cầu, lộ thông thoáng, cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp. Con cháu được học tập trong các ngôi trường khang trang, người dân được chăm sóc sức khoẻ ở các trạm y tế đạt chuẩn quốc gia… 

Về phát triển kinh tế, là xã thuần nông nên Nhơn Nghĩa A tập trung mạnh phát triển sản xuất vườn và trái cây là chính với 2 sản phẩm chủ lực là nhãn Ido và cam sành. Từ đó đời sống thu nhập người dân được nâng lên, trước đó năm 2011 thu nhập bình quân đầu người chỉ 25 triệu đồng/người/ năm, nhưng đến thời điểm này thu nhập đã tăng gần 40 triệu /người/năm.

Ông Trung cho biết thêm: Thời gian qua các thành viên trong Tổ hợp tác thường xuyên trao đổi với nhau chiết cây, nhân giống, hướng dẫn chăm sóc. Ban đầu tổ hợp tác chỉ có trên dưới chục hộ trồng nhãn Ido, nhưng hiện nay có gần 50 hộ, thu nhập ổn định trên dưới 100 triệu/người/năm. Nhiều hộ đã thoát nghèo từ khi tham gia vào Tổ hợp tác trồng nhãn Ido. Điển hình như anh Nguyễn Văn Bần, trước khi tham gia vào Tổ hợp tác là hộ nghèo nhưng từ khi tham gia vào tổ đã thoát nghèo bền vững.

Đến nay huyện Châu Thành A, đã công nhận 2 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM là xã Trường Long Tây, Nhơn Nghĩa A, các xã còn lại đạt từ 14 tiêu chí trở lên. Hiện nay có 02 xã đã đăng ký hoàn thành 19/19 tiêu chí năm 2017 là xã Thạnh Xuân và xã Tân Phú Thạnh. 

Nhờ chương trình xây dựng NTM mà nhiều tiêu chí được đầu tư mạnh cụ thể: Hiện 6/6 xã có đường ô tô về đến trung tâm, và 100% ấp, khu vực có đường nhựa, bê tông. Hệ thống thuỷ lợi được đầu tư nhiều công trình nội đồng, công trình cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và cung cấp nước sinh hoạt cho dân cư nông thôn, hệ thống trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hoá được đầu tư mạnh...Tỷ lệ hộ nghèo đạt dưới 7%, có 6/6 xã, đạt 100%.

Chia sẻ với chúng tôi về thành công này, ông Phan Thạch Em, Bí thư huyện uỷ Châu Thành A cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động đã được quan tâm. Công tác phối hợp thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giữa Văn phòng điều phối huyện với Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục được phát huy. Đặc biệt, Mặt trận huyện đã huy động được nhiều lực lượng tham gia trong công tác tuyên truyền, vận động nhân nhân cùng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.  

 Quốc Trung/daidoanket.vn