Đổi thay ở xã nghèo Trần Phú

Đổi thay ở xã nghèo Trần Phú
Tròn 7 năm kể từ ngày chính thức sáp nhập về Thủ đô Hà Nội, kinh tế - xã hội xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ - một trong những xã nằm xa trung tâm TP nhất về phía Tây Nam giáp ranh tỉnh Hòa Bình - đã có nhiều đổi thay tích cực.
Trường Mầm non Trần Phú (điểm trường Đồng Ké) mới được đưa vào sử dụng năm 2014.
Trường Mầm non Trần Phú (điểm trường Đồng Ké) mới được đưa vào sử dụng năm 2014.
Nằm bên hồ Đồng Sương, thôn Đồng Ké (xã Trần Phú, Chương Mỹ) nơi tập trung phần lớn đồng bào dân tộc miền núi của huyện Chương Mỹ được biết đến là địa bàn còn nhiều khó khăn. Dẫn chúng tôi đi thăm những công trình được đầu tư xây dựng những năm gần đây, trưởng thôn Đồng Ké Nguyễn Viết Đăng kể, nếu như 5 năm trước, thôn chưa có đến một mét đường bê tông, thì nay, trên 80% đường giao thông liên thôn, xóm đã được bê tông hóa khang trang. Không chỉ ở thôn đồng Đồng Ké, đến với Trần Phú hôm nay, người ta không khỏi mừng vui trước những đổi thay của vùng đất này.
Cùng với kết cấu hạ tầng ngày một hoàn thiện, kinh tế xã Trần Phú cũng có bước chuyển biến mạnh mẽ. Nhờ sự đồng bộ của hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng được đầu tư, sự  tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng kỹ thuật canh tác hiện đại vào sản xuất, giá trị ngành nông – lâm – thủy sản 6 tháng đầu năm 2015 của địa phương đạt xấp xỉ 75 tỷ đồng. Nếu như thu nhập bình quân của người dân nơi đây những năm 2009 – 2010 mới chỉ đạt khoảng 10 triệu đồng/năm, thì nay con số này đã tăng lên mức 21 triệu đồng/người/năm (cuối năm 2014). Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã đã liên tục giảm qua các năm. Ông Lê Anh Kiều – Chủ tịch UBND xã Trần Phú cho biết, ấn tượng nhất là việc Trần Phú hiện đã đạt và cơ bản đạt 17/19 tiêu chí xây dựng NTM – một kết quả mà nhiều địa phương khác có lẽ cũng phải ước ao.
Đánh giá về những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của Trần Phú trong 7 năm qua, Bí thư Đảng ủy xã Trần Phú – ông Vũ Duy Hưng cho rằng, đó là nhờ sự quan tâm, đầu tư rất lớn từ Thành ủy – HĐND – UBND TP Hà Nội. Đặc biệt là sau thời kỳ Trần Phú được sáp nhập về Thủ đô ngày 1/8/2008. Theo đó, trong 3 năm (từ 2013 – 2015), TP đã đầu tư cho xã Trần Phú gần 8,5 tỷ đồng phục vụ công tác xây dựng NTM, cùng vốn các chương trình mục tiêu Quốc gia trên 78 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã Trần Phú được TP đầu tư 10 dự án (theo Kế hoạch số 166) với tổng kinh phí trên 93 tỷ đồng. 
Cùng với đó, huyện Chương Mỹ cũng có những sự quan tâm, đầu tư mạnh mẽ cho xã giáp ranh này. Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết, Trần Phú là một trong 7 xã theo kế hoạch sẽ hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2015. Do vậy, dù ngân sách có hạn, nhưng huyện cố gắng bố trí nguốn vốn hàng trăm triệu đồng cho công tác xây dựng NTM tại xã. Bên cạnh các dự án phát triển của T.Ư, TP, đặc biệt là các dự án thuộc Kế hoạch số 166, huyện cũng chủ động đầu tư nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho xã Trần Phú. Cụ thể, huyện đã bổ sung thêm 183 triệu đồng để hoàn thiện hai dự án trường Mầm non xã Trần Phú – điểm trường Đồng Ké và Trạm Y tế xã Trần Phú B, đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu của người dân.
Trong thời gian tới, cùng với 6 xã trong kế hoạch sẽ về đích NTM, huyện tiếp tục quan tâm, đầu tư cho Trần Phú. Trong đó, sẽ chú trọng hơn tới công tác đào tạo nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ người dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật, tăng tỷ lệ cơ giới hóa nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân. 


Trọng Tùng
Theo: ktdt.vn