Đổi thay ở xã nông thôn mới đầu tiên của Vĩnh Phúc

Có dịp cùng đoàn đại biểu HĐND các cấp về xã Liên Châu, huyện Yên Lạc tham quan, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, giám sát của HĐND cấp xã đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, chúng tôi hiểu rõ hơn vì sao Liên Châu không chỉ là xã đầu tiên của Yên Lạc mà còn là xã đầu tiên của Vĩnh Phúc hoàn thành nông thôn mới.
Nằm ở phía Nam huyện Yên Lạc, với diện tích trên 865ha, 2.472 hộ và trên 9.600 nhân khẩu, trước đây, Liên Châu là xã thuần nông, đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn nghèo; cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ khiến việc đi lại, giao thương kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn.
Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2011, Liên Châu được chọn làm xã điểm của tỉnh thực hiện chương trình này. Với quan điểm xây dựng nông thôn mới là việc làm của dân, do dân bàn bạc quyết định và nhân dân hưởng thụ, Liên Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức dân tham gia thực hiện, giám sát từng tiêu chí. Cùng với đó, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau” nhưng phải đảm bảo chất lượng. Trong 3 năm, từ 2011 đến 2013, địa phương đã huy động được hơn 257 tỷ đồng cho chương trình này, trong đó, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ hơn 164 tỷ đồng.

Ông Đỗ Đức Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Bước vào xây dựng nông thôn mới, Liên Châu mới đạt 8/19 tiêu chí. Sau 3 năm thực hiện, với sự nỗ lực cùng vào cuộc của cấp ủy chính quyền và toàn thể nhân dân, đến tháng 11/2013, Liên Châu đạt chuẩn 19/19 tiêu chí. Ngoài sự đổi thay nhanh chóng về cơ sở vật chất thì cái được lớn nhất ở Liên Châu sau khi trở thành xã nông thôn mới là hình thành được cung cách làm ăn mới. Giờ đây, địa phương đã hoàn thành quy hoạch 45 ha khu chăn nuôi tập trung trên vùng đất bãi ven sông Hồng để thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đã trình phê duyệt bổ sung mở rộng khu chăn nuôi xa khu dân cư, với diện tích 37ha tại thôn Nhật Chiêu, đưa tổng diện tích quy hoạch chăn nuôi tập trung toàn xã lên 82ha. Tại những cánh đồng đã được dồn điền đổi thửa luôn rợp bóng màu xanh của rau màu, cây trái, với những ruộng chuối tiêu hồng, bưởi Diễn quanh năm trĩu quả. Đặc biệt, địa phương đã hình thành được những cánh đồng rau sạch, trong đó có trại rau sạch “nức tiếng” trồng theo quy trình Vietgap của anh Phạm Đăng Kiên, thôn Nhật Chiêu, cung cấp ra thị trường từ 7-8 tạ rau/ngày, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 20 lao động địa phương.
Cũng theo ông Long, hoàn thành nông thôn mới là cả một quá trình phấn đấu nhưng cái khó nhất là làm sao giữ vững và nâng cao được chất lượng các tiêu chí đã đạt. Từ năm 2014 đến nay, từ số tiền nhân dân đóng góp, tiền ủng hộ của doanh nghiệp và hỗ trợ từ cấp trên, Liên Châu đã đầu tư gần 12 tỷ đồng để nâng cấp 1,9km đường giao thông nông thôn, 4,2km đường giao thông nội đồng, 32 tỷ đồng nâng cấp cơ sở vật chất trường học, từng bước đáp ứng tiêu chí chuẩn mức độ 2. Có cơ sở hạ tầng khang trang, người dân Liên Châu phấn khởi bắt tay vào làm ăn theo phương thức mới, tích cực tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức khoa học kỹ thuật, tham gia chương trình sản xuất chuối theo chuỗi giá trị diện tích 50 ha.
Với sự nỗ lực, đổi mới, chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh dịch vụ của người dân, sau 4 năm hoàn thành nông thôn mới, xã Liên Châu đã có những bước tiến vượt bậc. Kinh tế phát triển đúng hướng, tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ tăng; ngành nông nghiệp giảm. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện.  Hết năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 39,4 triệu đồng/người/năm, tăng 12,7 triệu đồng so với năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,3% theo tiêu chí mới. Toàn xã có 3 làng, 14 thôn đều có câu lạc bộ văn thể; 3/3 làng, 14/14 thôn đạt văn hóa; 94,6% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.
 Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2018  hoàn thành tiêu chí hộ nghèo và được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, hiện nay, cùng với tập trung thực hiện tốt Đề án 01 của BTV Tỉnh ủy, Liên Châu đang khuyến khích các hộ dân, doanh nghiệp triển khai, thực hiện các mô hình chăn nuôi, trồng rau, chuối, bưởi theo tiêu chuẩn Vietgap. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức dân cùng tham gia đóng góp công sức, tiền của duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.  

Thanh Nga/ Báo Vĩnh Phúc