Đồn Biên phòng Chi Ma giúp nhân dân biên giới xây dựng nông thôn mới

LSO-Năm 2014, cấp ủy, chính quyền 3 xã: Tú Mịch, Yên Khoái và Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình tập trung triển khai công tác xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Là đơn vị làm nhiệm vụ trên địa bàn các xã biên giới, Đảng ủy Đồn Biên phòng (BP) Chi Ma đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị kéo dài trong nhiều năm; do vậy, đồn đã xây dựng kế hoạch thực hiện trong năm 2014 phù hợp với tình hình, điều kiện và khả năng của đơn vị. Chương trình XDNTM của các xã được lãnh đạo đơn vị phối hợp với chính quyền 3 xã thống nhất triển khai một số tiêu chí về XDNTM. Qua khảo sát thực tế tại các địa bàn, Đồn đã tham mưu cho chính quyền các xã tập trung mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng như: làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chi Ma phối hợp với thanh niên xã Mẫu Sơn tu sửa đường giao thông nông thôn

Xuất phát từ thực tế các thôn, Chỉ huy đồn đã cử cán bộ xuống các thôn khảo sát; trên cơ sở đó xác định một số nhiệm vụ cần được ưu tiên giúp nhân dân các thôn bản triển khai xây dựng hạ tầng cơ sở. Từ Quy chế phối hợp từ đầu năm giữa đảng ủy đồn với đảng ủy 3 xã, đơn vị đã lập kế hoạch huy động nguồn kinh phí hỗ trợ, bàn với chính quyền xã Mẫu Sơn vận động nhân dân thôn Lặp Pịa triển khai xây dựng nhà vệ sinh 2 ngăn di dời xa nhà với kinh phí 42 triệu đồng huy động từ lớp cán bộ nguồn tại Hà Nội để hỗ trợ cho các gia đình. Tiếp theo, đồn cử cán bộ trực tiếp xuống thôn xem xét khả năng của từng hộ để phối hợp triển khai xây dựng nhà vệ sinh. Sau nhiều tháng thi công, đến nay, 21 hộ dân tộc Dao ở thôn Lặp Pịa đã thực hiện xong nhà vệ sinh 2 ngăn, bảo đảm vệ sinh môi trường. Cũng tại xã Mẫu Sơn, đồn còn phối hợp với thôn triển khai xây dựng đường bê tông nội thôn dài 250 m tại thôn Trà Ký.

Chương trình XDNTM tại 2 xã: Yên Khoái và Tú Mịch tập trung xây dựng đường giao thông, công trình văn hóa. Trong 10 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Yên Khoái vận động nhân dân xây dựng nhà văn hóa thôn Long Đầu đạt tiêu chí mới; hoàn thành 860 m đường bê tông tại thôn Long Đầu, Nà Tẩu, Cốc Nhãn. Đồng thời phối hợp với chính quyền xã Tú Mịch triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn tại thôn Bản Luồng dài 260 m; sửa chữa, san lấp ổ gà đường liên thôn dài 25 km; tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thôn Bản Phải, Bản Thín, Nà Quân, Nà Phát di dời chuồng trại xa khu vực nhà ở, bảo đảm vệ sinh môi trường.     Ông Hoàng Văn Tịch, thôn Cốc Nhãn cho biết: Mỗi khi thôn triển khai làm đường giao thông nông thôn, Đồn BP Chi Ma lại cử 1 tiểu đội phối hợp giúp nhân dân tham gia tu sửa và làm mới đường giao thông; việc làm này góp phần củng cố tình quân dân sâu sắc.

Cũng nằm trong chương trình XDNTM, đồn đã phối hợp với địa phương tiến hành xây dựng 2 vườn thuốc nam (quân- dân y) tại Trạm xá quân dân y xã Mẫu Sơn và xã Yên Khoái. Mô hình vườn thuốc nam đã này đã phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trung tá Trần Minh Hải, Chính trị viên đồn cho biết: Trong năm 2014, Đồn BP Chi Ma đã thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa đảng uỷ Đồn với đảng uỷ 3 xã giáp biên của huyện Lộc Bình; trong đó công tác giúp dân XDNTM  là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Từ nhận thức đó, đơn vị đã huy động trên 215 ngày công do cán bộ chiến sỹ xuống địa bàn trực tiếp cùng với nhân dân các thôn tiến hành xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở.

Đánh giá về những hoạt động đó, thượng tá Trịnh Hữu Tăng, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Trong năm 2014, Đồn BP Chi Ma là đơn vị điển hình triển khai có hiệu quả công tác giúp các thôn bản biên giới xây dựng một số công trình hạ tầng thiết yếu theo tiêu chí XDNTM.

Có thể nói, Chương trình XDNTM trên địa bàn công tác của Đồn BP Chi Ma trong năm qua đã huy động hàng trăm ngày công và một phần kinh phí công sức của cán bộ, chiến sĩ đồn tham gia phối hợp làm được một số hạng mục công trình dân sinh quan trọng. Kết quả đó nói lên sự chung tay, góp sức của BĐBP luôn đồng hành cùng nhân dân các thôn bản các xã biên giới. Thông qua hoạt động giúp dân, công tác vận động quần chúng của BĐBP ngày càng được củng cố; từ đó nhân dân đã có ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và tham gia tích cực vào phong trào bảo vệ chủ quyền an ninh Tổ quốc.Chương trình XDNTM tiếp tục được triển khai trong nhiều năm tới, do vậy, đồn đề ra nhiệm vụ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cấp ủy và chính quyền các xã để giúp đỡ các thôn tổ chức triển khai thực hiện chương trình.

Phan Cầu
Theo: baolangson.vn