Đòn bẩy thực hiện thành công tiêu chí về giao thông

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, huyện Tiên Yên đã có những cách làm hay, sáng tạo, qua đó phát huy hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và huy động sức dân cùng tham gia. Trong đó, có việc triển khai tốt chương trình hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn, từng bước xây dựng bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng khởi sắc.

Một ngày đầu xuân Quý Tỵ 2013 chúng tôi có dịp trở lại thôn Khe Tiên, xã Yên Than, huyện Tiên Yên. Khác hẳn với thời điểm cách đây vài tháng, tuyến đường vào thôn dài gần 300m giờ đây đã được đổ bê tông rộng rãi, phẳng phiu. Bà Nguyễn Thị Ngoạn, một người dân ở trong thôn phấn khởi khoe: “Trước đây, đường vào thôn gồ ghề khó đi, trời nắng thì bụi, trời mưa thì trơn trượt nên việc đi lại của người dân trong thôn khá vất vả. Nay, đường được đổ bê tông rồi, chúng tôi phấn khởi lắm”. Còn đối với người dân ở thôn Tân và thôn Khe Muối 1, xã Yên Than vừa qua đã được đón một mùa xuân mới vui hơn vì dịp trước Tết, gần 300m đường giao thông ở các thôn này đã được bê tông hoá và theo dự kiến, trong thời gian tới còn một số tuyến đường nữa sẽ tiếp tục được xã hỗ trợ xi măng để làm đường đổ bê tông. Học theo cách làm của các thôn bên cạnh, người dân thôn Tài Tùng cũng đã bàn nhau đóng góp kinh phí, công sức, hiến đất mở tuyến đường cấp phối dài hơn 1.000m.

Đồng chí Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Than cho biết: Xã hiện có 14 thôn, bản với hơn 2.900 nhân khẩu, diện tích tự nhiên trên 5.100ha. Với đặc thù là một xã miền núi, địa bàn rộng, dân cư phân bố không đều, cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng đường giao thông nông thôn và hệ thống thuỷ lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp còn yếu kém... Những khó khăn này một thời gian dài là rào cản kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của xã. Nhận thức được điều đó, triển khai chương trình xây dựng NTM, xã đã tranh thủ mọi nguồn vốn của tỉnh, của huyện và huy động nội lực từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn miền núi. Đặc biệt là đầu năm 2013, khi được huyện hỗ trợ 68 tấn xi măng làm đường giao thông nông thôn xã đã phân bổ và chỉ đạo các thôn khẩn trương thực hiện. Dù triển khai vào thời điểm giáp Tết Quý Tỵ 2013 nhưng chương trình vẫn nhận được sự tham gia tích cực của người dân. Khi có xi măng, người dân trên địa bàn đã huy động đóng góp thêm tiền, ngày công lao động làm đường rất tích cực, các tuyến đường vừa hoàn thành đều đảm bảo về chất lượng.

Đông Hải cũng là một trong những xã của huyện Tiên Yên đã thực hiện tốt chương trình hỗ trợ xi măng để đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn. Đầu năm 2013, xã đã được nhận hỗ trợ 257 tấn xi măng. Sau khi tiếp nhận xi măng, xã đã chỉ đạo các thôn, bản khẩn trương triển khai thực hiện. Đến nay đã có 1/6 tuyến đường được hoàn thành đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chất lượng quy định, 5 tuyến đường đang trong giai đoạn thi công, với tổng chiều dài của các tuyến đường là 2.079m. Không chỉ thực hiện tốt chương trình hỗ trợ xi măng để đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, từ lâu Đông Hải còn được biết là một trong những xã đi đầu trong phát triển, làm đường giao thông nông thôn của huyện. Từ năm 2010 đến nay, toàn xã đã huy động được 146 hộ dân hiến trên 15.250m2 đất; đóng góp hàng nghìn ngày công tham gia làm đường; đến nay đã triển khai làm mới được 15km đường giao thông nông thôn…

Đồng chí Nguyễn Quang Hợp, Chủ tịch UBND xã Đông Hải cho biết: Có được kết quả này, bên cạnh sự quan tâm tạo chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo huyện, sự ủng hộ cùng vào cuộc của người dân, thì chính quyền địa phương cũng đã tích cực vận động, tuyên truyền phát huy tốt vai trò làm chủ của nhân dân, để dân biết, dân bàn, dân làm và tự kiểm tra.

Theo chân đồng chí lãnh đạo xã, chúng tôi tìm đến thôn Làng Đài, một trong những thôn vừa được hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn. Nhìn tuyến đường bê tông rộng rãi, phẳng phiu, bà Nguyễn Thị Chê, một người dân trong thôn, hồ hởi khoe: Tuyến đường này trước đây nhỏ, hẹp rất khó đi, nhất là vào những ngày mưa mỗi khi đi qua đoạn đường này bùn đất bám đầy chân. Đến nay thì khác rồi, dịp đầu năm được Nhà nước hỗ trợ xi măng làm đường, khi có xi măng người dân trong thôn đã tự bàn nhau đóng góp thêm kinh phí mua cát, đá, đóng góp ngày công để làm đường, đến nay, tuyến đường vào thôn đã hoàn thành dài gần 200m, rộng 3m, mọi người trong thôn ai ai cũng rất phấn khởi.

Theo báo cáo của huyện, đầu năm 2013, ngay sau khi nhận được sự hỗ trợ 500 tấn xi măng của tỉnh, huyện Tiên Yên đã tiến hành khảo sát nhu cầu của các xã và phân bổ toàn bộ số xi măng được nhận cho người dân 5 xã. Khi nhận được sự hỗ trợ về xi măng, người dân đã tự bàn bạc, chủ động đóng góp 1.017 ngày công, hiến 734m2 đất và góp 286 triệu đồng cùng chung sức làm đường giao thông nông thôn. Đến nay toàn huyện đã làm được gần 4km đường bê tông.

Đồng chí Nguyễn Trung Bang, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tiên Yên cho biết: Qua thực tế triển khai chương trình hỗ trợ xi măng để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đã phát huy tốt tính tự chủ, tự quyết định của người dân đối với các công việc của mình, còn huyện chỉ đóng vai trò định hướng và hỗ trợ kỹ thuật. Theo tôi, thực hiện tốt chính sách này sẽ là đòn bẩy để thực hiện thành công tiêu chí về giao thông nông thôn - một trong những tiêu chí được xem là khó thực hiện nhất trong xây dựng NTM.

Nguyễn Chiến
theo bao quang ninh

,
.