Đông Quý và bí quyết “trên dưới đồng lòng”

Mỗi địa phương đều có cách triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM) khác nhau, nhưng bí quyết nào cũng phải “trên dưới đồng lòng”. Có lẽ nhờ nắm vững nguyên tắc này mà những năm qua, phong trào XDNTM ở Đông Quý (Tiền Hải - Thái Bình) đã gặt hái nhiều kết quả viên mãn, xứng đáng là kinh nghiệm quý cho nhiều địa phương học tập.

Ngay khi bắt tay XDNTM, Đảng ủy, chính quyền xã Đông Quý đã đưa các tiêu chí của chương trình ra bàn bạc một cách công khai, dân chủ, từ đó chọn những tiêu chí nào cấp thiết, phù hợp với thực tế địa phương để thực hiện trước. Đó chính là gốc rễ tạo nên sức mạnh của Đông Quý trong việc kêu gọi sự đồng thuận của nhân dân. Đội ngũ cán bộ tích cực phát huy vai trò lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm: dân biết, dân bàn, dân quyết định, dân tổ chức thực hiện. Nhờ đó, tình hình phát triển kinh tế của xã tương đối ổn định, tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức 13,3%/năm, tổng giá trị sản xuất đạt 94.338 triệu đồng.

Dù không phải là tiêu chí của XDNTM nhưng xác định dồn điền đổi thửa là nền tảng để thực hiện nhiều tiêu chí khác nên lãnh đạo xã Đông Quý đã ưu tiên cho công tác này. Và hiệu quả đã thấy rõ. Sau dồn điền đổi thửa, xã đã quy hoạch được các vùng sản xuất tập trung, xây dựng cánh đồng mẫu lớn với diện tích 115ha ở thôn Hải Nhuận và thôn Trà Lý. Năm 2012, giá trị sản xuất tại cánh đồng này đạt 41,630,5 triệu đồng, chiếm 50,1% tổng giá trị sản lượng, tăng 13% so với năm 2011. Các cánh đồng đều xuống giống đồng loạt, sử dụng một loại giống, bà con được tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật.

Lĩnh vực chăn nuôi từng bước phục hồi sau những khó khăn về thị trường tiêu thụ, dịch bệnh, giá trị sản xuất đạt 7.769 triệu đồng. Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như móc sợi, làm bún, cơ khí, sản xuất đồ gỗ tiếp tục phát triển, giá trị sản xuất đạt 19.336 triệu đồng, tạo nhiều việc làm cho các lao động địa phương. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng có những chuyển biến tích cực. Sự phát triển hài hòa các ngành đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã xuống còn 11,7%.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân, chính quyền xã Đông Quý cũng dành nhiều ưu tiên cho công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng. Song song với dồn điền đổi thửa, xã vận động nhân dân đào đắp hệ thống giao thông nội đồng theo quy hoạch; khuyến khích nhân dân góp tiền đối ứng tiếp nhận vốn hỗ trợ của Nhà nước, tổ chức cứng hóa đường giao thông trục chính, kênh mương cấp 3, trạm bơm về đường giao thông trục chính với chiều dài 4.120m; cứng hóa kênh mương cấp 1 loại 3 với chiều dài 1.367m, tổng mức đầu tư gần 9 tỷ đồng. 

Với những nỗ lực vượt bậc của chính quyền và nhân dân, đến nay, Đông Quý đã đạt 14/19 tiêu chí XDNTM. Ông Mai Xuân Thinh, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Là một trong 8 xã điểm XDNTM của huyện, ngoài sự quan tâm tạo điều kiện, chỉ đạo sát sao của cấp trên, chúng tôi luôn kêu gọi sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân, coi đây là thế mạnh giúp xã đẩy mạnh XDNTM”.

Trong năm 2013, Đông Quý tiếp tục làm tốt công tác vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của cùng nguồn hỗ trợ của Nhà nước xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống. Đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu XDNTM là Nhà nước và nhân dân cùng làm, là trách nhiệm chung của mọi người. Nhà nước chỉ hỗ trợ kích cầu, còn chủ yếu là do địa phương và nhân dân cùng đóng góp để xây dựng. XDNTM không nhất thiết phải đầu tư quá nhiều tiền mà có khi bắt đầu từ việc đơn giản như chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, giữ gìn cảnh quan môi trường. 

Hy vọng với những thế mạnh của mình Đông Quý sẽ sớm cán đích NTM.
 

Theo kinhtenongthon.com.vn