Đưa tôm Bạc Liêu trở thành thương hiệu quốc gia

Đưa tôm Bạc Liêu trở thành thương hiệu quốc gia
Ngày 3/10, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá và định hướng quảng bá thương hiệu tôm Bạc Liêu gắn với liên kết phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp.

Ngoài lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, hội nghị lần này có sự góp mặt của Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản - Bộ NN-PTNT), Tập đoàn FLC và Tập đoàn Việt - Úc.

Báo cáo tại hội nghị, ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết, Bạc Liêu có thế mạnh để phát triển ngành hàng tôm, với diện tích nuôi tôm hơn 135.000 ha. Sản lượng tôm nuôi hàng năm đều tăng, sản lượng năm 2019 ước đạt 155.000 tấn, đứng thứ 2 của cả nước.

“Toàn tỉnh Bạc Liêu hiện có 23 nhà máy chế biến thủy sản, với tổng công suất thiết kế gần 135 ngàn tấn/năm cho sản lượng thủy sản xuất khẩu gần 60.000 tấn/năm. Mang về giá trị kim ngạch xuất khẩu hơn 600 triệu USD/năm. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Đông, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Canada, Úc, Nga… và một số thị trường khác tại Châu Phi”, ông Ly nói.

Theo ông Ly, đối với Việt Nam, theo thống kê hàng năm, ngành thủy sản có đóng góp khoảng 3% GDP cả nước. Trong đó, tôm là một trong bốn sản phẩm xuất khẩu chủ lực, đã xuất khẩu vào hơn 90 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt trên 3,55 tỷ USD, chiếm 45% giá trị toàn ngành thủy sản, Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới về sản xuất tôm. Trong năm 2019, tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp với nhiều đơn vị doanh nghiệp tổ chức quảng bá, giới thiệu về hình ảnh tôm Bạc Liêu ra bạn bè thế giới.

 
Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng, quảng bá và phát triển các thương hiệu tôm Bạc Liêu, giữa UBND tỉnh Bạc Liêu với Tập đoàn FLC và Tập đoàn Việt Úc.

Ông Lương Thanh Văn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Việt - Úc cho biết: Việt Nam là quốc gia đứng thứ ba thế giới về sản xuất tôm và dẫn đầu thế giới về sản xuất tôm sú. Tôm cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm hàng thủy sản của Việt Nam. Mặc dù, thời gian đã có những bước phát triển vượt bậc nhưng trong 20 năm qua, ngành tôm Việt Nam cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức về thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ.

“Bạc Liêu là nơi có lợi thế về du lịch, chúng tôi đang có suy nghĩ để kết hợp quảng bá thương hiệu về con tôm. Tôm Việt - Úc sản xuất theo quy trình khép kín, sạch bệnh và có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Đây là những điểm mà tôi cho rằng chúng ta sẽ làm được”.

Theo ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu: Trong thời gian qua tỉnh Bạc Liêu đã tập trung nhiều nỗ lực đầu tư, quảng bá thương hiệu tôm Bạc Liêu, trong đó gần đây nhất là sự kiện quảng bá tôm Bạc Liêu tại Quảng Ninh, đây là sự kiện đặt biệt lần đầu tiên của tỉnh tổ chức qui mô lớn mang tầm quốc tế. Sau chuỗi sự kiện trên, Bạc Liêu đã gặt hái bước đầu được những kết quả quan trọng, đến nay có 1 doanh nghiệp đã xây dựng và cuối năm sẽ cho ra đời “Chợ tôm trên mạng”, giúp người bán, người mua trao đổi xúc tiến đầu ra cho con tôm.

Ông Trung nhấn mạnh, cũng sau chuỗi sự kiện tôm tại Quảng Ninh, Tập đoàn FLC đã xúc tiến triển khai dự án ao nuôi tôm trong diện tích 200 ha tại Bạc Liêu. Qua đó, góp phần đưa con tôm Bạc Liêu vươn xa hơn.

 
Giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản của tỉnh Bạc Liêu đạt hơn 600 triệu USD/năm

Hội nghị đã thông qua biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng, quảng bá và phát triển các thương hiệu tôm Bạc Liêu và tổ chức kí kết hợp tác kết nối thực hiện mục tiêu phát triển thương hiệu, cùng có lợi và phát triển bền vững giữa UBND tỉnh Bạc Liêu với Tập đoàn FLC và Tập đoàn Việt Úc.

Theo Trọng Linh/nongnghiep.vn