Duy trì, nâng cấp chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Duy trì, nâng cấp chất lượng các tiêu chí nông thôn mới
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu trong buổi kiểm tra tình hình kinh tế - xã hội và kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) tại huyện Hoài Đức.
Mô hình nông thôn mới hiệu quả
Sáng 7/7, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cùng đoàn công tác của TP đã kiểm tra thực tế tình hình kinh tế - xã hội và kết quả xây dựng NTM tại xã Yên Sở. Đây là địa phương nhất làng nhất xã của huyện Hoài Đức có dân số 10.625 khẩu với 2.772 hộ đã đạt chuẩn NTM.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu thăm mô hình trồng hoa tại xã Yên Sở, huyện Hoài Đức. Ảnh: Hữu Lạc
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu thăm mô hình trồng hoa tại xã Yên Sở, huyện Hoài Đức. Ảnh: Hữu Lạc
Năm 2010, khi bắt đầu xây dựng NTM, Yên Sở mới có 7/19 tiêu chí đạt, 4/19 tiêu chí cơ bản đạt, 8/19 tiêu chí chưa đạt. Để đạt hiệu quả trong phát triển kinh tế, Yên Sở đã chỉ đạo thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác triệt để lợi thế về đất đai phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả. Xã đã định hướng cho Nhân dân chuyển đổi từ ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn hoặc cho hộ khác thuê để thực hiện mô hình chuyên canh, tạo thu nhập cao từ trồng cây ăn quả. Đến nay, diện tích trồng cây ăn quả toàn xã là 120ha, thu nhập đạt 900 triệu đồng/ha/năm. Diện tích vùng trồng hoa các loại trên 23ha, thu nhập đạt 2 tỷ đồng/ha/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 33,6 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,9%. Các tiêu chí về văn hóa, giáo dục đều đạt. Đặc biệt là việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang không tổ chức ăn uống linh đình trong đám hỏi, tổ chức tiệc cưới trong một bữa chính (nhiều đám tổ chức tại nhà văn hóa thôn). Đối với việc tang, hiện toàn xã có trên 70% số người chết được thực hiện hỏa táng.
Nâng cấp các tiêu chí
Sau khi kiểm tra thực tế, lãnh đạo huyện Hoài Đức đã báo cáo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu về tình hình chung trên địa bàn huyện. Theo đó, Hoài Đức đã có 17/19 xã đạt chuẩn NTM chỉ còn 2 xã Vân Côn và Dương Liễu chưa đạt. Vấn đề đáng quan tâm của Hoài Đức hiện nay là tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất chưa đáp ứng nguồn lực xây dựng NTM. Mặt khác, việc huy động nguồn lực từ DN và vốn xã hội hóa xây dựng NTM còn hạn chế. Ông Đỗ Đức Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kiến nghị TP hỗ trợ xử lý vướng mắc trong giải quyết đất dịch vụ. Đẩy nhanh tiến độ dự án cấp nước sạch tập trung cho Nhân dân, tiến độ đầu tư các trạm y tế đạt chuẩn. Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ xây dựng 3 trạm xử lý nước thải trên địa bàn huyện, nhất là tại các làng nghề.
Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Văn Hùng cho rằng, vấn đề cấp bách hiện nay của các địa phương (trong đó có Hoài Đức) là giải quyết đất dịch vụ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa. Bởi nếu không làm tốt công tác này sẽ ảnh hưởng tới ổn định chính trị và an ninh nông thôn. Đại diện Chi cục PTNT, ông Lê Thiết Cương lưu ý, Hoài Đức là một trong 3 huyện hoàn thành hồ sơ xem xét công nhận huyện NTM. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm của Hoài Đức là môi trường bởi huyện có nhiều làng nghề.
Sau khi nghe lãnh đạo huyện báo cáo và ý kiến của các sở, ngành, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu biểu dương những thành tích xây dựng NTM mà Hoài Đức là một trong 3 huyện đi đầu của TP đã đạt được. Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, giải quyết đất dịch vụ cần làm nghiêm túc, bài bản, đúng luật, tránh để xảy ra vướng mắc dẫn đến bất ổn xã hội. Bởi đây là vấn đề lịch sử để lại qua các thời kỳ có thay đổi về cơ chế, chính sách. Đối với môi trường, nước sạch và các vấn đề khác, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo huyện và các sở, ngành phối hợp tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý, Hoài Đức có những sản phẩm nông nghiệp như hoa, nhãn muộn có giá trị kinh tế cao cần nhân rộng mô hình. Đặc biệt phải quan tâm duy trì và “nâng cấp” về chất lượng của các tiêu chí về NTM.


Theo: kinhtedothi.vn