Gặp “kỳ nhân” nông nghiệp đất Hà thành

Gặp “kỳ nhân” nông nghiệp đất Hà thành
Ông được xem là “kỹ sư nông dân” với hàng loạt sáng chế phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần tạo việc làm cho nhiều thanh niên trong làng. Ông là Nguyễn Hữu Tùy (70 tuổi), trú tại khu phố Nguyễn Thượng Hiền, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội.

 

Có một “Lương Định Của” chân đất…

Trong cái nắng gay gắt của tiết trời mùa hè, chúng tôi vượt chặng đường dài về thị trấn Vân Đình để “mục sở thị” người nông dân được gắn với danh hiệu “kỹ sư nông dân”.

Ông Tùy đã có nhiều sáng chế quan trọng phục vụ nông nghiệp.

Vừa ngồi nhâm nhi ly trà, ông Tùy vừa kể về cuộc đời cũng như con đường bén duyên vào nghề chế tạo máy của mình. Năm 1972, sau khi học hết lớp 12, ông thi đại học và trúng tuyển vào Khoa Cơ khí chế tạo, Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Sau 6 năm học tập miệt mài, ông lấy được tấm bằng loại ưu, được nhận vào làm việc tại một công ty cơ khí ở Hà Tây (cũ).

Bước vào nghề gần 40 năm, với những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn tích lũy được, năm 2002, ông quyết định thành lập doanh nghiệp tư nhân với số vốn ban đầu lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Nói về ý tưởng thành lập xưởng cơ khí của mình, ông Tùy chia sẻ: “Khi còn công tác, trong những ngày cuối tuần về thăm nhà, tôi hay bắt gặp cảnh nông dân cấy gặt, gieo trồng theo phương pháp hoàn toàn thủ công. Vì vậy, tôi trăn trở và đi đến quyết định mở xưởng cơ khí chuyên sản xuất máy móc phục vụ nông nghiệp”.

Trải qua thời gian, bằng sự cần cù, thông minh, sáng tạo, ông Tùy đã chế tạo thành công máy gieo trồng đậu tương 8HD2L. “Ngày đó,  kinh tế còn khó khăn, tôi năn nỉ vợ bán ba chỉ vàng để thuê thợ về làm. Sau cả tháng trời làm việc không biết mệt mỏi, chiếc máy đầu tiên cũng ra đời. Khi mang ra đồng gieo thử thì hạt bị vỡ, không đều. Sau lần thử nghiệm thất bại, hết sạch vốn, tôi bàn với vợ thế chấp sổ đỏ vay vốn ngân hàng lấy tiền nghiên cứu tiếp”, ông Tùy nhớ lại.

Khi đã có tiền trong tay, ông cùng mấy người thợ lại tháo máy ra nghiên cứu và làm lại. Cứ thế, trong vòng nửa tháng trời tháo ra làm lại không dưới 7 lần, cuối cùng chiếc máy 8HD2L hoàn chỉnh cũng ra đời.

Theo ông Tùy, chiếc máy 8HD2L thực hiện gieo hạt đậu tương trên đất hai lúa. Máy có thể thực hiện liên hoàn trong một công đoạn: gieo hạt, phạt rạ, phủ hạt giữ độ ẩm cho hạt nảy mầm. Công suất đạt 3,5ha/ngày. Đây cũng là chiếc máy giúp ông nhận được giải thưởng VIFOTEC, tham gia Triển lãm nông nghiệp quốc tế Việt Nam AgroViet 2007.

Bên cạnh chiếc máy gieo hạt đậu tương 8HD2L, “kỹ sư nông dân” còn cải tiến hàng loạt máy dùng trong sản xuất nông nghiệp như: cày 4 lưỡi CT4 × 25 làm việc liên hợp với các loại máy kéo bốn bánh công suất từ 22 - 30 HP (mã lực), cày 6 lưỡi CT6 × 25 làm việc liên hợp với các máy kéo bốn bánh có công suất từ 50 - 80 HP giúp cày, lồng nhanh, nhừ ruộng; máy sạ lúa 12 ống làm việc liên hợp với máy kéo tay D8 có thể gieo vãi lúa với công suất 1ha/giờ, bằng năng suất của 5 nhân công.

Ông Tùy cũng cải tiến máy gieo hạt 8HD2L thành chiếc máy gieo rạch hàng 8RĐK có bánh đè cho phép máy có thể gieo hạt trên các chân ruộng khô hoặc trên các địa hình tương đối dốc.

“Chữ Tín còn cao hơn núi”

Nói về xưởng cơ khí của mình, ông Tùy tâm sự: “Thời gian đầu, xưởng hoạt động khó khăn do thiếu vốn, nhân công, kỹ thuật… Nhưng với sự nỗ lực và đồng lòng của mọi người nên liên tục trong nhiều năm xưởng tạo việc làm ổn định cho gần 20 nhân công với mức lương ổn định từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Sản phẩm đã được đông đảo người dân khắp nơi chấp nhận  vì tôi luôn đặt chữ Tín lên hàng đầu”.

Anh Trần Văn Chung (22 tuổi), thợ cơ khí tại xưởng ông Tùy, tâm sự: “Sau khi học hết lớp 12, tôi đi thi đại học nhưng không đỗ. Đang trong lúc chán nản thì tôi nghe  xưởng cơ khí của ông Tùy tuyển lao động nên đến xin việc. Hiện, tôi đã làm việc tại xưởng được 3 năm với mức lương 2,9 triệu đồng/tháng”.

Với ông Tùy, mỗi cỗ máy như một đứa con, ông luôn dày công nghiên cứu, chế tạo để nó đi vào thực tiễn sản xuất một cách hiệu quả nhất. “Nghề cơ khí là nền tảng giúp tạo ra các sản phẩm mới. Nhưng sự sáng tạo mới là điều quan trọng. Mỗi lần có ý tưởng mới là tôi lao vào làm”, ông nói.

Với những đóng góp của mình, ông Tùy đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trung ương Nội Nông dân Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Hội Cơ khí nông nghiệp Việt Nam,…

 

Máy gieo hạt đậu tương 8HD2L: Công suất gieo 0,4ha /giờ; chi phí nhiên liệu 2,5 lít dầu Diezel/ha; mật độ gieo 2,8 - 5kg/sào Bắc Bộ.

Máy gieo hạt rạch  hàng 4RĐK: Công suất 0,12ha/giờ, chi phí nhiên liệu 5,2 lít dầu Diezel/ha; có thể gieo trên đất khô ở đồng bằng, cao nguyên và trung du có độ dốc cho phép.

 
Theo kinhtenongthon.com