Ghi nhận từ một xã ven đô

Hiện tại xã đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên lãnh đạo xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì cũng thừa nhận, một số tiêu chí còn rất khó khăn trong triển khai.
Nhiều chuyển biến

Báo cáo của Đảng ủy xã Tam Hiệp trong quý III-2012 cho thấy, hiện xã đã hoàn thành 9 tiêu chí, gồm: An ninh trật tự; Hệ thống bưu điện; Hệ thống điện; Cơ cấu lao động; Nhà ở dân cư; Cơ sở trường học; Giáo dục; Hình thức tổ chức sản xuất và Hộ nghèo. Còn lại 4 tiêu chí cơ bản đạt, gồm: Quy hoạch; Y tế; Hệ thống chính trị và Môi trường. Và hiện còn 6 tiêu chí chưa đạt, xã phấn đấu hoàn thành trong thời gian tới, gồm: Giao thông nông thôn; Thủy lợi; Cơ sở vật chất văn hóa; Văn hóa (trong đó còn thành phần tỷ lệ thôn đạt Làng văn hóa); Chợ nông thôn và Thu nhập bình quân.

Ông Đỗ Văn Ấu, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết, theo phê duyệt của UBND huyện, mỗi thôn phải có một nhà văn hóa (NVH) thì hiện xã đã có 2 NVH tại thôn Tựu Liệt và Yên Ngưu (trong tổng số 3 thôn). Chỉ còn lại thôn Huỳnh Cung đang bắt đầu các bước để triển khai. Ông Ấu cho biết thêm, khu văn hóa thể thao của xã (trước cửa UBND xã hiện nay) cũng đang được lập dự án. Còn chợ Tam Hiệp cũng vừa được triển khai xây dựng khoảng nửa tháng nay. 

Về Giáo dục, một trong những tiêu chí quan trọng, hiện xã đã có 3 trường mầm non, 1 trường cấp I và 1 trường cấp II. “Với thành tích này, tiêu chí về giáo dục của chúng tôi đã hoàn thành” - ông Ấu chia sẻ. 

Về Giao thông, đã nâng cấp 2 tuyến đường ngõ xóm thôn Yên Ngưu với chiều dài 565,5m với tổng kinh phí hơn 7 trăm triệu đồng. Trong đó một DN đóng trên địa bàn xã là Cty Tân Trang ủng hộ 360 triệu, nhân dân đóng góp hơn 25 triệu đồng và gần 400 ngày công lao động. “Xã đang phối hợp với Liên danh GT5.1 triển khai thi công cầu Huỳnh Cung và Cty xây dựng 808 thi công cầu Yên Ngưu. Tuy nhiên tiến độ còn chậm vì khó khăn trong GPMB” - ông Ấu nêu khó khăn.

Về Thủy lợi, do là xã ven đô, với hệ thống kênh mương sẽ không đầu tư mới mà chỉ cải tạo, tu sửa. Bên cạnh đó, do là địa bàn có nhiều dự án sắp được triển khai, bị thu hồi đất nên diện tích đất nông nghiệp thu hẹp dần. Do đó, năm 2012, xã chỉ tu sửa, nạo vét khoảng 600m kênh tưới tiêu trên nền kênh mương cũ.

Mô hình xây dựng nông thôn mới, tạo cho xã Tam Hiệp một bộ mặt đô thị nông thôn khang trang, văn minh. Ảnh: V.Giang

Băn khoăn và giải pháp

Tuy nhiên, một số tiêu chí như Giao thông nông thôn, Y tế, Thủy lợi và đặc biệt là Thu nhập, được lãnh đạo xã đánh giá là vẫn còn nhiều khó khăn trong triển khai. Ông Trình Quốc Thắng, Phó Chủ tịch xã Tam Hiệp cho biết, hiện thu nhập bình quân của xã đạt xấp xỉ 1,7 triệu đồng/tháng. Hộ nghèo giảm còn 2% nhưng số dân tăng lên, nên hướng đi tập trung tiếp theo của xã là phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. “Trên địa bàn xã hiện có hơn chục dự án đã, đang và sắp triển khai, đất nông nghiệp sẽ bị thu hẹp dần. Trong khi đó thu nhập từ thương mại, dịch vụ đạt cao nhất. Tính đến quý III năm 2012 đạt 57 tỷ” - ông Thắng nói. 

Để hoàn thành tiêu chí khó khăn trên, ông Thắng cho biết, năm 2013, xã tập trung đẩy mạnh khuyến khích nuôi trồng thủy sản, chỉ đạo các HTX mở rộng mô hình kinh doanh dịch vụ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng chợ trung tâm xã; duy trì phát triển các làng nghề nấu rượu truyền thống và phát triển nghề tiểu thủ công…

Về tiêu chí Văn hóa, tăng cao tỷ lệ thôn đạt chuẩn Làng văn hóa. Đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Phấn đấu năm 2013 có trên 90% gia đình đạt gia đình văn hóa. “Năm 2011 xã đã hoàn thành xây dựng 3 tổ dân phố theo hướng phát triển mô hình đô thị nông thôn của thành phố và 1 Làng văn hóa cấp huyện. Năm nay chúng tôi duy trì thành tích trên và có thêm 1 khu dân cư mới” - ông Trình Quốc Thắng cho hay.

Một số tồn tại cản trở tiến độ bộ mặt nông thôn mới tại đây được Phó Chủ tịch xã Đỗ Văn Ấu nêu ra là việc xây dựng mới trụ sở UBND và trạm y tế xã. Mục tiêu năm 2013, xã hoàn thành dứt điểm hai tiêu chí là Chợ nông thôn và Thủy lợi. Về vai trò của các tầng lớp xã hội trong xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo xã Tam Hiệp cho rằng, các hình thức xã hội hóa là vô cùng quan trọng. 

Bởi ngoài sự đầu tư của Nhà nước, hay kết hợp Nhà nước và nhân dân cùng làm, thì sự chung tay của các DN đóng trên địa bàn có vai trò to lớn. “Như việc xây dựng đường sá, có sự góp công, góp sức của nhân dân, công việc hoàn thành rất trôi chảy. Còn hai sân thể thao đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân, đẩy lùi tệ nạn xã hội như hiện nay cũng là nhờ đóng góp của các DN với gần 5 tỷ đồng” - ông Trình Quốc Thắng nêu thực tế.

Quang Minh
Theo  
Pháp luật & Xã hội