Giám đốc một doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh nông sản sạch ở Đồng Tháp cho biết từ đầu năm đến nay, công ty phải chấp nhận giảm lợi nhuận để bù vào các khoản chi phí phải đội lên. Nguyên do là vì giá vận tải đang tăng nên chi phí vận chuyển các sản phẩm trái cây của DN này cũng tăng theo.
Hết lo phí, lại đến giá
Hoặc đơn cử như trường hợp công ty CP Xi Măng Hà Tiên 1 (HT1), theo phân tích được đưa ra hôm 30/5 của công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), chính việc cạnh tranh đang gia tăng gây áp lực lên cả doanh số và giá bán của HT1.
Đặc biệt là sản lượng bán trong quý I/2018 của HT1 giảm 4,8% so với quý I/2017, thấp hơn mức tăng trưởng chung của ngành là 5%, do cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất trong nước.
Như nhận định của VCSC, cạnh tranh sẽ vẫn gây nhiều áp lực lên tăng trưởng sản lượng và giá bán trung bình của HT1 và có thể DN này sẽ có mức giảm 3% doanh thu trong cả năm 2018. Điều cần bàn ở đây chính là chi phí nguyên liệu đầu vào gia tăng đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN này (nhất là giá điện và than đầu vào tăng lần lượt).
Các công ty trong ngành chăn nuôi cũng gặp khó khăn không kém. Hồi tháng 4 vừa qua, nhiều công ty chế biến các sản phẩm từ heo, gà, trứng… tham gia chương trình bình ổn giá của Tp.HCM đã kiến nghị lên Sở Tài chính tăng giá bình ổn của năm 2018, nếu không họ sẽ bị thua lỗ.
Nguyên do là vì phần lớn bắp, đậu nành và các loại nguyên liệu cung ứng cho ngành thức ăn chăn nuôi trong nước đều phải nhập khẩu. Vì vậy, khi giá những loại nguyên liệu này trên thế giới tăng thì giá nhập về cũng tăng lên tương ứng, thậm chí có loại tăng giá đến hàng chục lần.
Điều này làm cho giá thức ăn chăn nuôi gia tăng, tác động đến giá heo, gà ở các trang trại tăng theo, ảnh hưởng đến lợi nhuận hoặc nguy cơ thua lỗ của các công ty chăn nuôi tham gia vào chương trình bình ổn giá.
Theo công bố mới đây của Tổng cục Thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2018 đã tăng 0,55% so với tháng trước và được xem là tháng 5 có CPI tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây.
Tính bình quân 5 tháng, CPI tăng 3,01% so với cùng kỳ năm trước. Các nhân tố gây tăng giá trong tháng 4, 5 đều được cho là xuất phát từ thị trường.
Việc điều chỉnh dịch vụ y tế, giáo dục, tiền lương cơ sở từ 1/7, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng thêm 1.000 đồng/lít và xem xét điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân…, theo nhận định của ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), có thể gây sức ép lên CPI.
Giá, phí vận chuyển cao làm khó tiêu thụ nông sản |
Cần gỡ "đá ghè chân"
Đáng chú ý, trong số các nhóm hàng hóa và dịch vụ tính CPI, có 9/11 nhóm có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Trong đó, nhóm giao thông có mức tăng cao nhất 1,72%. Giá giao thông tăng chủ yếu do ảnh hưởng từ hai đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 8/5 và thời điểm 23/5 và đã tác động làm CPI chung tăng 0,16%.
Giới phân tích lưu ý dù xăng dầu chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu giá sản xuất của DN, nhưng việc giá xăng liên tục "nhảy múa" đã đẩy chi phí vận chuyển tăng, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng Việt.
Qua khảo sát của Thời báo Kinh Doanh với nhiều DN trong nước ở phía Nam, chi phí vận tải và giá giao thông gia tăng vẫn là gánh nặng lớn đối với họ, là lực cản khi mà các DN nội đang nỗ lực để cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu.
Vấn đề là chi phí vận tải thuê ngoài chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí của các DN nội hiện nay (khoảng 1/4 tổng chi phí của DN là chi cho dịch vụ vận tải), trong bối cảnh phí, lệ phí cảng biển, sử dụng đường bộ bộc lộ nhiều bất cập, làm tăng chi phí vận tải, giảm sức cạnh tranh của DN.
Ngay cả vấn đề tắc đường, ngập nước trầm trọng tại các đô thị lớn như Hà Nội hay Tp.HCM cũng làm tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng đến chi phí của DN. Trong khi lĩnh vực logistics ở trong nước được đánh giá là còn kém cạnh tranh và chậm được cải thiện.
Hơn nữa, với việc chiếm trên 70% thị phần vận tải hàng hóa cùng với chi phí cao, đường bộ đang được coi là nguyên nhân làm đội chi phí logistics. Mặc dù mức giá, mức phí cao nhưng nhiều DN vẫn phải chọn đường bộ.
Trong giá, chi phí vận tải đường bộ thì xăng dầu chiếm khoảng 30-35%, phí cầu đường bình quân chiếm khoảng 10%. Chưa kể còn có khoản chi phí không chính thức trong lúc vận chuyển chiếm khoảng 5%. Nếu muốn giảm chi phí logistics cho DN, điều ưu tiên cần làm là phải giảm được giá giao thông và giảm chi phí vận tải đường bộ.
Để kéo giảm tình trạng đội chi phí và gia tăng giá cả các loại hàng hóa trong thời điểm này, cũng như để người tiêu dùng và DN được hưởng mức giá hợp lý, rất cần gỡ bỏ những chính sách như "lấy đá ghè chân" DN, chứ không chỉ chăm chăm tận thu bằng các chính sách tăng thuế, phí,
Thế Vinh
http://thoibaokinhdoanh.vn