Giải pháp để Tân Tiến nâng chất các thiết chế văn hóa

Giải pháp để Tân Tiến nâng chất các thiết chế văn hóa
Nâng chất các thiết chế văn hóa, xây dựng cảnh quan môi trường, các tuyến đường có cảnh quan đẹp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh tập trung thực hiện.

Sau công nhận xã nông thôn mới (NTM), Đảng ủy, UBND xã Tân Tiến tiếp tục xây dựng kế hoạch nâng chất 19 tiêu chí xã NTM. Trong đó, tích cực vận động nhân dân quan tâm nâng cao các thiết chế văn hóa, xây dựng các công trình vệ sinh hộ, bảo vệ và dọn dẹp cảnh quan môi trường. Đến nay, hệ thống các thiết chế văn hóa như: nhà văn hóa, sân thể thao, câu lạc bộ (CLB), nhà giáo dục cộng đồng… đã được xây dựng làm cơ sở góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân. Hầu hết các nhà văn hóa ấp trên địa bàn xã đều hoạt động có hiệu quả, không chỉ là nơi hội họp các vấn đề kinh tế, chính trị mà còn trở thành điểm vui chơi giải trí của mọi tầng lớp nhân dân. Số người dân rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên chiếm tỷ lệ 40,12%. Thư viện xã thường xuyên mở cửa phục vụ nhu cầu đọc sách của người dân. Có 98% hộ được công nhận gia đình văn hóa; 100% hộ dân sử dụng nước sạch; 98% hộ dân có hố xí hợp vệ sinh…

Gia đình ông Nguyễn Văn Hiền, ở ấp Thạnh Hòa 1, xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh luôn có ý thức trong việc xây dựng cảnh quan đẹp.

Bên cạnh việc quan tâm đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa, Tân Tiến còn tập trung nâng chất danh hiệu văn hóa bằng những mô hình thiết thực, hiệu quả, được người dân đồng tình, ủng hộ. Một số mô hình tiêu biểu đã được xây dựng như: con đường đẹp, hộ gia đình có cảnh quan đẹp…; thành lập nhiều CLB như: CLB văn hóa, văn nghệ; CLB xe đạp, khu văn hóa gia đình…, để tạo sân chơi cho người dân trong xã. Trong những mô hình trên, mô hình con đường đẹp, hộ gia đình có cảnh quan đẹp là mô hình được triển khai rộng rãi, được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Đây là mô hình tạo nên diện mạo mới của địa phương, đang được địa phương phát huy. Ông Nguyễn Thơ Sanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Tiến, cho biết: “Trước khi ra dân vận động, địa phương đã chỉ đạo các ấp tập trung thực hiện dọn dẹp cảnh quan môi trường xung quanh nhà văn hóa - khu thể thao ấp thật sạch sẽ. Trồng hoa kiểng và sắp xếp lại các thiết chế văn hóa đúng quy định. Ngoài ra, đã vận động người dân thay cờ cũ rách, phai màu; cắt tỉa hàng rào cây xanh; sửa chữa hàng rào đã hư và xuống cấp; xây dựng và nâng chất các công trình vệ sinh hộ… Nhờ sự chỉ đạo, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân, nên hầu hết các thiết chế văn hóa đều được nâng dần chất lượng. Ý thức của người dân về xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh công cộng được nâng cao”.

Đã mấy tháng nay, mặc dù bận bịu với công việc đồng áng nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Hiền, ở ấp Thạnh Hòa 1, xã Tân Tiến, vẫn dành thời gian chăm sóc, vệ sinh cảnh quan xung quanh nhà. Ông Hiền cho biết: “Từ sự vận động của địa phương, gia đình đã xây dựng hố xí hợp vệ sinh, hố đốt rác, xây dựng hàng rào, trồng cây xanh, hoa kiểng, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Thấy nhà này có cảnh đẹp, nhà kia cũng bắt chước làm theo. Mỗi người một ý tưởng nhưng đều góp phần làm đẹp thêm xóm, ấp”.

Ông Nguyễn Văn Hớn, ở ấp Thạnh Hòa 1, xã Tân Tiến cũng cho rằng: “Từ ngày ấp có tuyến đường này bà con ai cũng cố gắng xây dựng cảnh quan môi trường cho thật đẹp. Bây giờ người dân nơi đây ai cũng có ý thức, có cách làm, cách nghĩ tiến bộ hơn so với nhiều năm về trước. Việc ăn sạch, ở sạch, sống tích cực, cư xử có văn hóa, gia đình hạnh phúc… đều góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân. Chính vì thế, khi địa phương vận động gia đình tôi rất hào hứng, phấn đấu thực hiện cho thật tốt”.

Củng cố và phát triển hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tạo điều kiện để người dân thụ hưởng; vận động người dân tham gia nâng cao việc bảo vệ môi trường và thực hiện nếp sống ngăn nắp trong mỗi gia đình là nền tảng vững chắc góp phần để Tân Tiến giữ vững danh hiệu xã NTM. Chính vì vậy, xã Tân Tiến đã có kế hoạch cụ thể nhằm tiếp tục nâng cao các thiết chế văn hóa, xây dựng cảnh quan môi trường, các tuyến đường có cảnh quan đẹp trong thời gian tới. Các giải pháp chủ yếu được thực hiện là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia tích cực vào các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; khai thác và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa để phục vụ nhu cầu thụ hưởng văn hóa của cộng đồng dân cư…

Theo: baohaugiang.com.vn