Giữ bình yên vùng nông thôn mới

Giữ bình yên vùng nông thôn mới
Với vai trò là hạt nhân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở cơ sở, năm 2016, lực lượng Công an xã (CAX) trên địa bàn H. Hòa Vang (TP Đà Nẵng) tiếp tục giữ vững an ninh trật tự (ANTT) vùng nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Giữ gìn ANTT tại cơ sở

Tại xã Hòa Khương, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ luôn được các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương quan tâm. Trong đó, phải kể đến việc Ban CAX đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và CA cấp trên để phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đảm bảo ANTT ở cơ sở theo hình thức tập trung tại các địa bàn thôn. Nội dung chủ yếu là tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác tội phạm, kiểm điểm trước dân, giao cho tổ chức, gia đình, tộc họ tiếp nhận, quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, củng cố các tổ chức ở thôn xóm đi vào hoạt động có nề nếp.

Tiếp đến, Hòa Khương còn xây dựng các mô hình tự quản trở thành phong trào rộng khắp và cho kết quả thiết thực. Đặc điểm chung ở các mô hình tự quản là có sự tham gia tích cực và đông đảo của nhân dân. Người dân vừa là người tổ chức, vừa là lực lượng trực tiếp tiên phong, xung kích trong việc phát hiện, đấu tranh, giữ gìn ANTT tại cơ sở…

Nhờ phát huy tốt vai trò quần chúng trong các mô hình tự quản về ANTT, phong trào phòng chống tội phạm của xã Hòa Khương đã có những bước chuyển biến rõ nét; đặc biệt là tình hình TTATXH ở vùng giáp ranh H. Đại Lộc (Quảng Nam). Theo Trưởng CAX Hòa Khương Nguyễn Hữu Hòa, thực tiễn phong trào cho thấy, khi người dân được tuyên truyền giác ngộ, cảnh giác phòng ngừa, dũng cảm đấu tranh, sẽ nhân lên sức mạnh to lớn đẩy lùi tội phạm.

CAX Hòa Phong phát động mô hình ANTT "5 quản, 3 phòng" tại thôn Cẩm Toại Đông.

Làm cho dân thương, dân tin

Nhiều năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Hòa Phong đã thật sự đi vào chiều sâu, ngoài mô hình "Tộc họ quản lý, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật" của Mặt trận xã, "Gia đình không có người phạm pháp" của Hội LHPN xã, "Tiếng mõ an ninh" của Hội Nông dân xã… đã phát huy tính hiệu quả, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội ở địa phương; Ban CAX Hòa Phong còn chủ động ra mắt mô hình mới "5 quản, 3 phòng" phù hợp với tình hình thực tiễn tại các thôn được chọn xây dựng điểm "Thôn kiểu mẫu nông thôn mới" giai đoạn 2016-2020.

Theo Trưởng CAX Hòa Phong Tán Văn Đặng, công việc của CAX phải làm ngày làm đêm, bất cứ lúc nào dân cần là có mặt ngay. Đội ngũ CA viên 15 thôn luôn đối mặt với những hiểm nguy, bởi họ thường xuyên xử lý các điểm nóng ở cơ sở; trong khi đó, một bộ phận người dân lại chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật, mất tinh thần cảnh giác dễ bị kẻ xấu dụ dỗ, lợi dụng. Nhiều CA viên trước đây vốn chỉ quen với công việc người nông dân, nay phải vất vả quản lý hàng trăm hộ dân ở thôn với một địa bàn rộng lớn… "Nhiều năm theo nghề, đã quen với tiếng gọi của bà con, quen đến độ mọi công việc của người dân cũng thành việc của chính mình. Cứ nghe tiếng bà con gọi là chúng tôi tất tả có mặt. Làm nghề này cũng vui vì được dân thương. Khi người dân tin mình thì việc gì cũng làm được một cách nhanh chóng", anh Đặng lý giải.

Không khoan nhượng với cái xấu  

Sinh ra và sống trong lòng nhân dân nên công tác tiếp xúc, giải quyết công việc hằng ngày của đội ngũ CAX Hòa Phú đã để lại nhiều nghĩa cử cao đẹp, khó quên. Những ý kiến đóng góp đều được các anh tiếp thu và khắc phục sửa chữa, từ đó đã tạo được sự tin cậy của nhân dân địa phương. Lâu nay, bên cạnh những truyền thống tốt đẹp "tối lửa, tắt đèn có nhau" của người dân nông thôn, thì vẫn còn những chuyện tranh chấp, mâu thuẫn, xích mích, cãi cọ, thậm chí đánh nhau, vi phạm pháp luật. Nhiều lúc công việc không đúng phần hành nhưng khi đến nơi cũng đành phải tìm cách giải quyết, sau đó mới chuyển vụ việc cho các cơ quan liên quan. Nếu xử lý không khéo léo, chính xác dễ nảy sinh những dư luận không tốt tại địa phương.

Trưởng CAX Hòa Phú Lê Văn Minh chia sẻ, việc lớn, việc nhỏ tất thảy các anh đều có mặt, bất kể đêm hôm. Có những vụ việc xảy ra trong từng hộ gia đình tuy rất nhỏ nhưng nếu không giải quyết kịp thời thì có thể trở thành phức tạp. Tuy mỗi người, mỗi việc nhưng các anh đều có chung một nỗi niềm là không khoan nhượng với cái xấu trong cuộc sống. Những điều các anh làm hôm nay không phải chỉ để cho mình mà là để cho con em mai sau được sống trong một môi trường lành mạnh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội; địa phương phát triển để cuộc sống người dân thêm ấm no, hạnh phúc.

Hiện nay, vùng nông thôn mới Hòa Vang đang chuyển mình khoác lên chiếc áo thị dân, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị nên khó khăn tiếp tục đặt lên vai những chiến sĩ CA bán chuyên trách này. Song, chúng tôi cảm nhận, sự lạc quan của các anh khi chứng kiến vùng đất quê mình đang dần trở thành đô thị; phức tạp sẽ nảy sinh, nhưng người dân lại được tiếp cận với cuộc sống phát triển và hiện đại.

Vy Hậu/cand.com.vn