Giúp người nông dân vượt qua khó khăn

Nhiều tấn dưa đã được bán, được người tiêu dùng mua tận nơi và góp phần giúp bà con nông dân thoát khỏi cảnh trắng tay, không lâm vào nợ nần vì không tiêu thụ được dưa nhờ chương trình tình nguyện đầy ý nghĩa nhân văn của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.
Giúp người nông dân vượt qua khó khăn

Tháng tư vừa qua, sau vụ thu hoạch, người nông dân trồng dưa tỉnh Quảng Ngãi bị thương lái ép giá chỉ còn 600 đồng/kg, nhưng vẫn không có người mua, phải bỏ ngoài đồng và đem cho trâu, bò ăn. Vì thế, tinh thần bấp bênh, cuộc sống rất khó khăn. Trước tình cảnh đó, được sự chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã quyết định tổ chức chương trình tình nguyện nhằm giải cứu dưa cho bà con nông dân, với việc đứng ra tổ chức thu mua dưa bán tại địa phương và làm trung gian kêu gọi các đơn vị, cá nhân ngoài tỉnh hỗ trợ thu mua với giá cao hơn của thương lái.

Chương trình tình nguyện đầy ý nghĩa nhân văn này tại Quảng Ngãi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh và các nhà hảo tâm, từ thiện, các tầng lớp nhân dân cả nước tích cực tham gia. Nhiều tấn dưa đã được bán, đã được người tiêu dùng mua tận nơi và góp phần giúp bà con nông dân thoát khỏi cảnh trắng tay, không lâm vào nợ nần vì không tiêu thụ được dưa.

Không thể nói hết ý nghĩa sâu sắc của hoạt động này. Cũng không thể cân, đong, đo, đếm sức lực, thời gian mà mỗi thanh niên tình nguyện, cán bộ đoàn bỏ ra để đem dưa của người nông dân đi bán. Hàng triệu tấm lòng người dân Việt Nam đã gặp nhau ở một điểm: Cùng nhau chung tay gỡ khó cho người nông dân vốn quanh năm vất vả, nhọc nhằn. Có người vẫn còn dưa ở nhà nhưng họ vẫn sẵn sàng đợi hàng tiếng đồng hồ tại điểm tập kết để mua dưa ủng hộ người nông dân. Có người mua dưa rồi còn kêu gọi người thân, bạn bè cùng mua. Sức mạnh tấm lòng nhân ái của con người Việt Nam được nhân lên gấp bội từ những nghĩa cử nhỏ nhưng cao đẹp biết mấy.

Các đồng chí trong Ban Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, còn khoảng 200 tấn dưa ở Quảng Ngãi chưa được tiêu thụ, trong khi thương lái đã xuất hiện trở lại và tiếp tục giở chiêu trò nhằm ép giá người nông dân... Để giúp người nông dân nhanh chóng tiêu thụ được sản phẩm, cần lắm tinh thần tình nguyện cháy bỏng, không nhụt chí trước khó khăn của các thanh niên, sinh viên tình nguyện. Và cũng cần lắm sự chia sẻ, thấu hiểu của các tầng lớp nhân dân.

Dẫu biết rằng, không thể tổ chức hết đợt bán dưa này đến đợt bán dưa khác để giúp người nông dân vượt khó. Dẫu biết rằng, cần có những giải pháp căn cơ hơn, toàn diện hơn để hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm. Nhưng giá trị cao đẹp của một chương trình tình nguyện vì cộng đồng vẫn còn đó, vẫn lung linh trong cuộc sống thật. Được biết, trước tình trạng hàng nghìn diêm dân Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đang điêu đứng vì lượng muối tồn kho còn quá lớn, giá giảm hơn 50% so với năm ngoái, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi đã phát động chương trình "Muối Sa Huỳnh - Hạt muối nghĩa tình" để giúp đỡ diêm dân Quảng Ngãi vượt qua giai đoạn khó khăn. Theo đó, Tỉnh Đoàn sẽ tổ chức đóng gói, đóng hộp để bán muối giúp diêm dân Sa Huỳnh với tinh thần thiện nguyện.

Tinh thần tình nguyện trong sáng, không quản ngại khó khăn, vất vả sẽ là động lực để mỗi thanh niên tình nguyện, mỗi người dân tiếp tục ủng hộ cái đẹp và chia sẻ khó khăn. Để từ đó cùng nhau xây dựng và cùng nhau sống nhân văn, sống đẹp vì cộng đồng, vì những người nông dân đang dãi nắng, dầm mưa...

ĐINH SONG LINH
Theo nhandan.com.vn