Góp màu xanh xây dựng quê hương

Góp màu xanh xây dựng quê hương
Quỳnh Phụ là một trong những huyện có tốc độ xây dựng nông thôn mới nhanh. Những năm qua, bên cạnh việc phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, phong trào trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh đã đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, góp thêm những nét tươi sáng vào bức tranh nông thôn đang ngày càng khởi sắc.
Lực lượng vũ trang huyện Quỳnh Phụ tham gia tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2016.
 
Ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh không chỉ dừng lại ở việc hưởng ứng tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ mỗi dịp đầu xuân, nét đẹp truyền thống đó còn trở thành việc làm được duy trì đều đặn, thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và các phong trào thi đua ở nhiều đơn vị, địa phương. Năm 2015, các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân Quỳnh Phụ đã trồng được gần 5,5 triệu cây bóng mát, cây ăn quả, cây lấy gỗ, cây dược liệu… Ngay trong ngày đầu phát động tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2016, toàn huyện đã trồng được 12.500 cây các loại, trong đó có 7.890 cây ăn quả, 3.192 cây lấy gỗ… Tiêu biểu là các ngành: y tế, giáo dục, quân sự…, các xã: An Lễ, Quỳnh Lâm, Quỳnh Minh, Quỳnh Hải…
 
Với sức trẻ và nhiệt huyết, Đoàn Thanh niên huyện luôn là cánh tay đắc lực, lực lượng xung kích trong các hoạt động, phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào trồng cây xanh, góp phần cải tạo và bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng NTM. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Khổng Minh Toại, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Cùng với các cơ quan, ban, ngành trong huyện, chúng tôi luôn xác định môi trường là yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân và diện mạo nông thôn, do đó công tác tuyên truyền và thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, trồng cây xanh luôn được duy trì. Ngoài hưởng ứng tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và Tháng thanh niên, hàng năm, mỗi chi đoàn và đoàn viên ở các cơ sở, địa phương đều có những hoạt động cụ thể trong công tác bảo vệ cảnh quan môi trường như thu gom rác thải thường xuyên, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân. Năm 2015, Huyện đoàn Quỳnh Phụ đã nhận trồng, chăm sóc và bảo vệ hơn 5.000 cây bóng mát, cây ăn quả tại các địa phương, đơn vị.
 
Không chỉ dừng lại ở các ban, ngành, đoàn thể, phong trào còn phát triển mạnh ở nhiều địa phương. Về xã An Quý những ngày này, ấn tượng về màu xanh của những hàng cây trên các tuyến đường khang trang như nhân lên niềm vui của địa phương vừa về đích NTM. Góp phần vào thành quả đó, hơn 2 năm nay, các bậc cao niên ở thôn Sài đã dành thời gian, tâm huyết trồng, chăm sóc 400 cây keo. Ông Mai Đức Trọng, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Sài cho biết: Xuất phát từ nhận thức trồng thêm một cây xanh không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn mà còn để lại tài sản quý báu cho con cháu đời sau. Cùng với các chi hội người cao tuổi trong xã, từ năm 2014 đến nay, hội viên Chi hội Người cao tuổi thôn Sài đã trồng, chăm sóc và bảo vệ hơn 400 cây keo cùng nhiều cây ăn quả các loại. Hàng năm, mỗi cụ đóng góp 2.000 đồng mua lân, đạm để chăm sóc cây. Số tiền nhỏ và những công việc thầm lặng của Hội Người cao tuổi và các đoàn thể ở xã An Quý cùng nhiều địa phương khác trong huyện Quỳnh Phụ đã và đang góp phần thiết thực cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng NTM.
 
Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, phong trào trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường cùng những việc làm thiết thực của cán bộ, nhân dân đã và đang góp phần tích cực đưa Quỳnh Phụ sớm trở thành huyện NTM.
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn