Gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới
Trong chiến tranh, anh dũng cầm súng chiến đấu vì độc lập dân tộc; khi đất nước hòa bình, trở về với cuộc sống đời thường lại hăng hái đóng góp nhiều hơn nữa trong phong trào xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Đó là câu chuyện về cụ Nguyễn Ngọc Sung, thôn Đồng Vân, xã Vũ Lễ (Kiến Xương) – người tự nguyện góp 3 năm tiền trợ cấp thương binh để làm đường giao thông nông thôn.

Cụ Nguyễn Ngọc Sung (người bên trái) đã ủng hộ hơn 20 triệu đồng để làm con đường trong thôn.
Về Vũ Lễ hỏi thăm cụ Sung, ai cũng kể vanh vách rằng: Cụ là một cựu chiến binh (CCB), một thương binh luôn hết lòng vì dân, vì phong trào của thôn, của xã. Năm nay đã bước sang tuổi 88, song cụ vẫn cống hiến sức mình để cùng bà con chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM). Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Huy Tấp, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, nhân dân xã Vũ Lễ tích cực góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn.
Cụ Nguyễn Ngọc Sung là một trong những gương điển hình. Từng tham gia công tác ở địa phương với cương vị Chủ tịch Hội CCB, báo cáo viên Đảng bộ xã, cụ luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, mọi lĩnh vực công tác và vận động nhân dân cùng làm theo. Nói là làm, cụ Sung đã tự nguyện góp 3 năm tiền trợ cấp thương binh (hơn 20 triệu đồng) để mua xi măng, cát, đá, thuê máy móc, cùng với ban công tác mặt trận thôn huy động nhân dân đóng góp ngày công lao động xây dựng 105 m đường bê tông trong thôn Đồng Vân. Sau hơn 1 tháng thực hiện, con đường đã hoàn thành khang trang, sạch sẽ, bà con lối xóm ai cũng vui mừng khôn tả.
Chúng tôi được cụ Sung dẫn đi tham quan con đường trong thôn, nhìn người dân lối xóm đi lại và trẻ con vui vẻ nô đùa trên con đường mới, cụ Sung chia sẻ: “Trước kia, đường này chỉ là con hẻm nhỏ, sau mỗi trận mưa, mặt đường lầy lội, trơn trượt. Tuổi tôi đã cao, hàng ngày đi lại trên con đường thấy khó khăn lắm, việc đóng góp làm con đường mới cho dân đi là cấp thiết. Nghĩ là làm, tôi đưa ý kiến của mình bàn bạc với gia đình và đều nhận được sự nhiệt tình ủng hộ của con cháu”.
Nhận xét về cụ Sung, bác Nguyễn Ngọc Thư - người dân trong thôn Đồng Vân chia sẻ: Cụ Sung có lối sống hòa nhã, coi trọng tình làng nghĩa xóm. Tuy tuổi cao nhưng cụ vẫn chắt chiu  từng đồng để ủng hộ cho các phong trào, hoạt động của nhân dân trong thôn. Ông Đoàn Quang Chùy, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: 100% hội viên CCB chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế của địa phương, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Mỗi hội viên hiến bình quân 36 m2 đất để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng; các cán bộ, hội viên CCB đã đóng góp 450 triệu đồng cùng với hàng nghìn ngày công tu sửa các tuyến đường giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất. Trong phong trào xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu hiến đất, góp công, điển hình là cụ Nguyễn Ngọc Sung. Không chỉ góp tiền làm đường giao thông, cụ còn tích cực tham gia các phong trào, ủng hộ các quỹ do các ban, ngành, đoàn thể trong xã phát động như: quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo… 

Bài, ảnh: Thanh Huyền
Nguồn: baothaibinh.com.vn