“Hâm nóng” phong trào xây dựng nông thôn mới

“Hâm nóng” phong trào xây dựng nông thôn mới
Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục hạn chế, tháng 7 vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hưng Hà đã ban hành Nghị quyết số 100-NQ/HU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2013 - 2015 và những năm tiếp theo.

Làm đường giao thông trục thôn theo tiêu chí nông thôn mới ở Hồng Minh (Hưng Hà).
Hưng Hà sau hơn 3 năm triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và phong trào “Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Hà chung sức xây dựng nông thôn mới” được các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng đã đem lại hiệu quả thiết thực. Sau hoàn thành dồn điền đổi thửa đã tạo ra nhiều vùng sản xuất hàng hóa, cơ giới hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp nhiều con đường được cứng hóa rộng rãi, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân… Đến nay, đã có 1 xã (Hồng Minh) đạt xã nông thôn mới (NTM), 9 xã đạt từ 11 - 15 tiêu chí, 9 xã đạt 8 - 11 tiêu chí.
Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, đến nay phong trào xây dựng NTM ở Hưng Hà đang trầm lắng. Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục hạn chế, tháng 7 vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hưng Hà đã ban hành Nghị quyết số 100-NQ/HU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2013 - 2015 và những năm tiếp theo.
Ngay sau khi Huyện ủy, UBND, Hội đồng thi đua khen thưởng huyện Hưng Hà phát động phong trào “Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các cấp, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã có những việc làm thiết thực, thi đua xây dựng NTM.
Theo đó, các ngành, đơn vị đã gắn phong trào thi đua với nhiệm vụ cụ thể ở đơn vị mình, như Ban chỉ huy Quân sự, Công an huyện với phong trào “Lực lượng vũ trang huyện chung sức xây dựng nông thôn mới”; Hội Liên hiệp phụ nữ đẩy mạnh phong trào “Tương thân tương ái”; Hội Nông dân với phong trào “Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”… Với các nội dung giao ước thi đua xây dựng NTM ở các địa phương, đơn vị đã dấy lên phong trào rộng khắp, từ việc hiến đất, công trình để làm đường thôn xóm, đến công lao động đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng, giúp đỡ nhau vay vốn không tính lãi để phát triển kinh tế, thành lập các tổ thu gom rác thải…
Thông qua các phong trào thi đua, Hưng Hà đã xây mới được 5 chợ, nâng cấp 5 chợ, với tổng nguồn vốn đầu tư 8,32 tỷ đồng; làm mới và nâng cấp được 123,91 km đường giao thông, với số tiền trên 410 tỷ đồng; kiên cố hóa 60,131 km kênh mương; đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng 2.126.910 m3… Hàng năm, Hưng Hà đã giải quyết việc làm tại chỗ cho trên 6.000 lao động.
Mặc dù thời gian qua các phong trào thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM ở Hưng Hà phát triển khá mạnh, bước đầu thu được kết quả tương đối tốt, nhưng chưa đồng đều ở các địa phương, đơn vị. Một số xã thực hiện chưa đúng với đề án xây dựng NTM đã được phê duyệt và theo thứ tự ưu tiên đầu tư; chủ yếu tập trung đầu tư xây dựng cơ bản, ít quan tâm đến các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội. Một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng trong xây dựng NTM, còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào nguồn ngân sách cấp trên. Nội dung tuyên truyền chưa sát với đặc thù ở địa phương nên không khơi dậy được tinh thần thi đua sôi nổi của các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM.
Một thực tế khác là một số địa phương đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân, phong trào hiến đất, công trình khá mạnh, nhưng sự đóng góp về tiền của còn hạn chế. Ngay cả những xã làm tốt xây dựng NTM, khi đạt được một số kết quả đã tự bằng lòng, thỏa mãn với kết quả bước đầu chưa tích cực triển khai, thực hiện các bước tiếp theo… Chính vì vậy,  tinh thần tham gia xây dựng NTM ở các địa phương đang có xu hướng “nguội” dần, không còn hồ hởi như trước đây. Từ những hạn chế trên, dẫn đến làm chậm tiến độ  xây dựng NTM, một số nội dung, tiêu chí chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch đề ra.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Nghị quyết số 100-NQ/HU, ngày 4/7/2013 đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 có từ 10 - 12 xã hoàn thành xây dựng NTM; năm 2020, có trên 75% số xã hoàn thành và huyện được công nhận là huyện NTM. Mục tiêu của Nghị quyết nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, căn bản về nhận thức, ý thức trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng NTM trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, bảo đảm thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Theo đó, UBND huyện đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện để “hâm nóng” phong trào xây dựng NTM.
Trước hết, các phòng, ngành chức năng sẽ tham mưu cho UBND các cấp xây dựng cơ chế, chính sách và giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết việc làm tại chỗ, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân. Hoàn thiện quy trình và cơ chế giám sát cộng đồng, bảo đảm mọi hoạt động được công khai, minh bạch. Quản lý chặt chẽ, sử dụng các nguồn lực, vốn các chương trình lồng ghép, các khoản đóng góp của tổ chức và nhân dân bảo đảm hiệu quả, đúng mục đích. Chỉ đạo thực hiện các tiêu chí phải đồng bộ, theo quy định tại Quyết định số 02 của UBND tỉnh và phù hợp với khả năng, nguồn lực của địa phương.
Tổ chức sản xuất trong các vùng tập trung, đưa nhanh các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị, tiềm năng, chất lượng, hiệu quả cao vào sản xuất. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động. Khơi dậy và phát triển các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở các thôn, làng thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, nhà văn hóa…Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, UBND huyện Hưng Hà đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn, giúp đỡ, đôn đốc cơ sở thực hiện từng tiêu chí xây dựng NTM.
 
Bài, ảnh: Nguyên Bình
Nguồn: baothaibinh.com.vn