Hân hoan mừng nông thôn mới

Hân hoan mừng nông thôn mới
Sau 7 năm phấn đấu với nhiều việc làm thiết thực, hôm nay (12-1), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh hân hoan tổ chức Lễ công nhận xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Kết quả này đánh dấu sự chuyển mình về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian qua và làm tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo.

Nhiều vùng đất viên lang, bãi bồi được người dân xã Hỏa Tiến cải tạo thành rẫy khóm tươi tốt, cho nguồn thu nhập cao.

Khi mới bắt tay vào xây dựng NTM (năm 2011), Hỏa Tiến chỉ đạt 4/19 tiêu chí, gồm: quy hoạch, điện, nhà ở và văn hóa. Hơn nữa, công tác xây dựng NTM của địa phương vào những ngày đầu cũng gặp nhiều trở ngại do bà con còn trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Mặt khác, cuộc sống của người dân cũng còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều việc làm thiết thực, tình hình xây dựng NTM trên địa bàn xã có sự chuyển biến rõ nét qua từng năm.     

Đột phá từ cây khóm

Hỏa Tiến được biết đến là vùng đất phèn và thường chịu ảnh hưởng của tình hình xâm nhập mặn vào mùa khô hàng năm nên chỉ có cây khóm là thích nghi tốt với vùng đất này. Do đó, khi bắt tay vào xây dựng xã NTM, Hỏa Tiến chọn khâu đột phá trong phát triển kinh tế để nâng cao nguồn thu nhập cho người dân chính là đầu tư phát triển vùng khóm nguyên liệu tập trung với nền tảng là thương hiệu khóm Cầu Đúc. Theo đó, địa phương đã tiến hành quy hoạch lại vùng khóm, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tỉnh, thành phố đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học kỹ thuật đến người dân, đầu tư hoàn thiện hệ thống thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương trữ ngọt nhằm giúp người dân chủ động nguồn nước trong sản xuất. 

Đặc biệt, quan tâm xây mới, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường nông thôn để việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân được thuận lợi. Trong đó, nổi bật là tuyến đường ô tô về trung tâm xã được nhựa hóa khang trang đã tạo điều kiện cho việc vận chuyển khóm bằng xe tải với trọng tải lớn rất dễ dàng. Đặc biệt vào những ngày này, tuyến đường ôtô về trung tâm xã càng thêm lộng lẫy với nhiều băng rôn, khẩu hiệu, cờ Nước, cờ phướn. Còn dọc theo hai bên đường là những rẫy khóm Cầu Đúc bạt ngàn đang được nông dân hăng say chăm sóc, thu hoạch trái trong niềm vui được mùa và mừng cho xã nhà đón nhận danh hiệu NTM. 

Đang đếm hơn 1.000 trái khóm để thương lái chất lên xe tải chở đi cho kịp giờ, ông Huỳnh Văn Hậu, ở ấp Thạnh Thắng, thông tin: “Ngày trước, mỗi lần bán khóm phải dùng ghe chở ra bãi tập kết khóm ở kênh Lầu (6 Yến) nên rất vất vả. Giờ có lộ thông thoáng, vừa xắn khóm xong điện thoại cho thương lái là có xe tải 4-5 tấn chạy đến tận nhà, khỏi phải tốn các khoản chi phí khác mà còn nhẹ công, đúng là khi lên xã NTM có khác”. 

Bên cạnh đó, để sản phẩm khóm Cầu Đúc có đầu ra và giá cả ổn định, Hỏa Tiến đã củng cố và phát triển Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Thắng nhằm bao tiêu sản phẩm và liên kết với doanh nghiệp để có thị trường tốt. Đồng thời, trên địa bàn xã còn có 2 điểm thu mua khóm nên việc bán khóm của nông dân rất thuận lợi. Mặt khác, trong khoảng 3 năm trở lại đây, giá khóm dao động mức cao, trong đó thấp nhất là 3.000 đồng/trái loại I, còn cao nhất là từ 10.000-12.000 đồng/trái đếm tại rẫy. Nhờ vậy mà người trồng khóm có cuộc sống khấm khá hơn khi có nguồn thu nhập đạt từ 30-40 triệu đồng/ha, nhiều gia đình đã có của ăn, của để. Hiện khóm vẫn là cây trồng chủ lực của người dân nơi đây, với diện tích hơn 1.000ha, chiếm 2/3 diện tích đất nông nghiệp của xã.

Điểm sáng giảm nghèo

Gắn liền với phát triển sản xuất là công tác giảm nghèo được xem là nội dung cốt lõi của quá trình xây dựng NTM nên Hỏa Tiến luôn chú trọng và trở thành điểm sáng khi các giải pháp giúp hộ dân thoát nghèo luôn mang lại nhiều hiệu quả trong những năm qua, nhất là trong năm 2017. Vào đầu năm 2017, khi Hỏa Tiến được chọn là một trong 7 xã của tỉnh phấn đấu về đích NTM vào cuối năm thì các ngành chức năng đặt ra sự lo ngại về tiêu chí hộ nghèo của xã do còn ở mức cao. Cụ thể, nếu cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã là dưới 3% thì sang năm 2017 khi điều tra theo hướng đa chiều thì lại tăng lên hơn 12%, trong khi theo quy định của tiêu chí là dưới 4%.

Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: Giải pháp giảm nghèo được địa phương thực hiện trong thời gian qua là hàng năm đều tổ chức đối thoại với hộ nghèo để nắm bắt được nhu cầu, từ đó có kế hoạch giúp đỡ hợp lý. Ngoài ra, địa phương cũng trao đổi với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh cho hộ dân tiếp cận vốn để phát triển sản xuất và hiện có 110/142 hộ nghèo được vay vốn với số tiền 3,2 tỉ đồng. Đồng thời, mở nhiều lớp đào tạo nghề nhằm tạo công ăn việc làm cho hộ nghèo… Riêng năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo tăng mạnh là do xét theo hướng đa chiều, nhiều hộ chỉ thiếu 1-2 chiều. Sau khi nắm bắt được tình hình, Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố cùng phối hợp với xã, ấp tiến hành rà soát xem hộ thiếu chiều nào thì tập trung khắc phục chiều đó ngay từ đầu năm. 

Việc giảm nghèo không chỉ tập trung thực hiện trong năm 2017 mà trước đó, để công tác giảm nghèo mang tính bền vững, Hỏa Tiến còn đẩy mạnh việc vận động bà con cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là tại các vùng viên lang, bãi bồi cặp sông Cái Lớn và Nước Đục, với diện tích đã thực hiện được 150ha. Nhờ vậy mà ngoài cây trồng chủ lực là khóm Cầu Đúc thì hiện trên địa bàn xã còn có 480 mô hình sản xuất cho thu nhập từ 50-100 triệu đồng/ha/năm. Điển hình như mô hình trồng khóm Long Phụng, mía, cam sành, quýt, dưa hấu tết, nuôi lươn, vịt biển, gà, chăn nuôi kết hợp VAC…

Ông Phạm Văn Sử, hộ đã cải tạo 6 công đất viên lang, bãi bồi để trồng khóm cho hiệu quả kinh tế cao nhiều năm nay ở ấp Thạnh An, bộc bạch: “Khi được chính quyền địa phương vận động, tôi đã phá bỏ 6 công dừa nước để bơm sình trồng khóm. Từ cách làm này đã giúp cho gia đình tôi có nguồn thu nhập từ 50-60 triệu đồng/năm, còn trước đây khi cây dừa nước chiếm ngự thì thu nhập mỗi năm chỉ có vài triệu đồng từ tiền bán lá. Thấy việc làm của tôi hiệu quả nên nhiều hộ nơi đây đã làm theo và thu về kết quả tương tự”. 

Nhờ các giải pháp giảm nghèo hiệu quả trên đã giúp tỷ lệ hộ nghèo của xã từng bước giảm xuống từ hơn 12% vào đầu năm 2017, giờ còn 3,22%; mức thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 37 triệu đồng/người/năm.

Về đích đúng hẹn

Có thể khẳng định, khi Hỏa Tiến đã từng bước giải quyết tốt vấn đề cốt lõi trong xây dựng NTM là không ngừng nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo cho người dân thì công tác xây dựng NTM trên địa bàn xã được thuận lợi hơn rất nhiều khi mỗi công trình, dự án được đem ra bàn bạc trước lúc thực hiện đều nhận được sự đồng tình cao của người dân, đồng thời bà con còn tự nguyện hiến đất, hoa màu, công sức để công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần làm đổi thay quê hương giống như các xã bạn.

Ông Đoàn Văn Nhựt, ở ấp Thạnh An, chia sẻ: “Là người dân xã Hỏa Tiến, tôi rất vinh dự và vui mừng vì hôm nay xã nhà đã được công nhận NTM sau nhiều năm người dân chúng tôi cùng chính quyền địa phương nỗ lực thực hiện. Riêng bản thân tôi cũng góp phần nhỏ là tự nguyện hiến đất để nạo vét thủy lợi, làm đường, xây dựng cột cờ, làm hàng rào và trồng hoa ven đường. Thời gian tới, tôi cũng như nhiều bà con nơi đây sẽ tiếp tục có những việc làm thiết thực để giữ vững danh hiệu NTM”.  

Từ việc chung sức của người dân, hiện hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã như: điện, đường, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế… được đầu tư xây mới khang trang, đầy đủ các trang thiết bị nên đáp ứng tốt nhu cầu học tập, khám chữa bệnh và vui chơi giải trí cho người dân. Cùng với cơ sở hạ tầng là hệ thống cảnh quan môi trường cũng ngày một sáng - xanh - sạch - đẹp khi trên nhiều tuyến đường nông thôn xuất hiện những luống hoa khoe sắc hay hàng rào được làm bằng cây xanh chạy dài. 

Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho biết: Xuất phát từ Nghị quyết của Tỉnh ủy là phấn đấu đưa xã Hỏa Tiến về đích NTM trong năm 2017, ngay từ đầu năm, Thành ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành có liên quan của thành phố và xã tập trung thực hiện những công việc trọng tâm để hoàn thành mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, với nền tảng vững chắc trong xây dựng NTM từ trước, cộng với sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nên Hỏa Tiến đã về đích đúng hẹn. Tuy nhiên, đạt chuẩn NTM chỉ là đánh dấu kết quả bước đầu, do đó trong năm 2018 này và những năm tiếp theo, Thành ủy tiếp tục chỉ đạo xã không ngừng nâng cao chất lượng từng tiêu chí, trong đó quan tâm về thu nhập, giảm hộ nghèo. Vì chỉ có đời sống phát triển thì danh hiệu NTM sẽ được bền vững. 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC/baohaugiang.com.vn

  •