Hiệu quả từ việc phát huy được thế mạnh của địa phương

Hiệu quả từ việc phát huy được thế mạnh của địa phương
Huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đang đổi thay từng ngày, không chỉ ở những thị trấn mà cả ở các xã, các thôn, cơ sở vật chất, đời sống tinh thần của người dân đang được nâng nên từng bước. Những kết quả tích cực này có phần đóng góp không nhỏ của chương trình lực lượng vũ trang chung tay xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, ở Đông Triều, lực lượng vũ trang đã bám sát địa bàn, khảo sát kỹ thực tế, xây dựng kế hoạch cụ thể, từ đó phát huy được những thế mạnh của mình để cùng chính quyền địa phương và nhân dân xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo…

Lực lượng dân quân tham gia xây dựng nông thôn mới
Những đổi thay mắt thấy, tai nghe
Đi theo đoàn công tác của Ban CHQS huyện Đông Triều về một số xã, thôn mà Ban CHQS nhận giúp đỡ xây dựng nông thôn mới, chúng tôi mới thấy hết được những đổi thay ở đây. Những đường xã, đường thôn được đổ bê tông thẳng tắp. Đã không còn những rãnh nước tự chảy mà thay vào đó là hệ thống, cống, rãnh bằng bê tông chắc chắn, sạch sẽ. Không ít thôn, xã hệ thống cống còn được đậy nắp bê tông vừa thẩm mỹ, bảo vệ môi trường, vừa an toàn cho người tham gia giao thông. Hệ thống điện cũng được lắp đặt một cách gọn gàng, chắc chắn. Khí thế xây dựng nông thôn mới đang hừng hực khắp nơi. Đâu đó chúng tôi bắt gặp công nhân, nhân dân và bộ đội đang chung tay xây lại cổng làng, thôn này, thôn kia đang kéo điện, treo bảng, biển.
Nhiều thôn nếu không phải đi qua một cánh đồng mới đến thì khách đến đây sẽ ngỡ mình đang đi vào một khu phố, khi đường, ngõ xanh, sạch, đèn điện thắp sáng được lắp đặt đầy đủ. Không còn cảnh những bãi rác tự phát hay những rặng rào nhom nhem mà cách một đoạn lại có một thùng rác công cộng bảo đảm tiêu chuẩn môi trường để người dân thuận tiện bỏ rác vào.
Tại thôn Đoàn Xá 2, xã Hồng Phong giờ đây việc tìm nhà ai đó trong thôn trở nên rất dễ dàng vì nhà, ngõ đã được treo biển số. Nhà nào cũng có đế cắm cờ tổ quốc ở vị trí trang trọng. Chị Nguyễn Thị Xuyến, Bí thư chi bộ thôn Đoàn Xá 2, xã Hồng Phong vui mừng cho biết: Được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện, năm 2013, xã đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Người dân trong xã và trong thôn nhận thức sâu sắc hơn được tác động tích cực của chủ trương, hoạt động xây dựng nông thôn mới nên rất nhiệt tình tham gia.
Người dân trong xã đã hiến hàng nghìn mét vuông đất canh tác, đổi đất canh tác để làm nhà văn hóa mà không cần một đồng đền bù của cấp trên. Ngoài hiến đất canh tác, người dân còn sẵn sàng hiến nhiều đất thổ cư, chặt cây lâu năm của gia đình, nếu chúng ảnh hưởng đến đường giao thông.
Ban CHQS huyện Đông Triều trao tặng máy cày cho nhà anh Lê Văn Men
Tại xã Hồng Quế, các chỉ tiêu và tiêu chí về xây dựng nông thôn mới cũng đã cơ bản được hoàn thành từ cuối năm 2013. Giờ đây các con đường trên thôn Nội Hoàng Đông (xã Hoàng Quế), một thôn được Ban CHQS huyện nhận đỡ đầu đã rộng ra rất nhiều vì các mương thoát nước thải của dân đã được đậy nắp thành đường. Nước thải sinh hoạt của các hộ dân thông qua hệ thống cống đã được đưa về khu xử lý nước thải tập trung.
Khảo sát kỹ, đồng hành cùng địa phương
Những hành động của LLVT trên địa bàn trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao. Để có thành công này, theo Thượng tá Phạm Vũ Minh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đông Triều, trước tiên đó là là đường lối, chủ trương, chính sách rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là huy động nguồn lực và sức lực của LLVT địa phương và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn cùng chung sức tham gia vào chương trình. Thứ hai là công tác tuyên truyền vận động của Ban CHQS huyện đối với các tầng lớp nhân dân và lực lượng dân quân tự vệ, các đơn vị quân đội trên địa bàn. Đây là việc được Ban CHQS huyện xác định đặc biệt quan trọng để vận động nhân dân, các đơn vị cùng chung sức và cùng tham gia xây dựng nông thôn mới.
Thượng tá Phạm Vũ Minh nhấn mạnh: Cụ thể với Đông Triều, xuất phát từ đặc điểm chung của địa bàn huyện là có số lượng đơn vị đóng quân trên địa bàn đông cùng với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên hùng hậu, Ban CHQS huyện đã khảo sát và xây dựng kế hoạch cụ thể để có thể phát huy được thế mạnh của mình. Cùng với đó, Ban CHQS tham mưu cho chính quyền địa phương để ban hành xây dựng các kế hoạch hợp lý tiến hành xây dựng nông thôn mới.
Cán bộ Ban CHQS huyện thăm hỏi, tìm hiểu điều kiện sống của người dân
Năm 2012, Ban CHQS huyện tham mưu giúp UBND huyện xây dựng Kế hoạch số 14 huy động LLVT huyện và lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo giai đoạn 2012-2015. Theo kế hoạch, mỗi năm, LLVT giúp 6.000 ngày công và khảo sát, giúp đỡ 60 hộ nghèo để thoát nghèo bền vững trên địa bàn. Qua hơn 2 năm thực hiện, các chỉ tiêu đề ra đều được LLVT hoàn thành tốt, được các cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến huyện và nhân dân đánh giá rất cao. Năm 2014, Ban CHQS huyện Đông Triều xác định tiếp tục thực hiện tích cực nội dung chương trình xây dựng nông thôn mới để cùng với cấp ủy địa phương đưa huyện Đông Triều về đích huyện nông thôn mới của tỉnh Quảng Ninh. 

Ban CHQS đã xây dựng kế hoạch và tiến hành giúp 3 thôn chuẩn thuộc 3 xã (thôn Nội Hoàng Đông, xã Hoàng Quế; thôn Khê Hạ, xã Việt Dân và thôn Đoàn Xá 2, xã Hồng Phong) về xây dựng nông thôn mới để sớm hoàn thành kế hoạch chương trình đã xác định trong năm 2014 với tiêu chí 3 thôn là sáng-xanh-sạch-đẹp. Đến nay, cơ bản các chỉ tiêu, tiêu chí về thôn chuẩn nông thôn mới đã hoàn thành và dự kiến, hết tháng 9 sẽ hoàn thành 3 thôn chuẩn nông thôn mới.
Để đạt được mục tiêu đề ra, cán bộ của Ban CHQS huyện đã luôn bám sát địa bàn, cùng chính quyền và nhân dân địa phương tích cực xây dựng nông thôn mới và thôn chuẩn. Ban CHQS huyện đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận với từng địa phương, xã, thôn, nhờ vậy công việc được tiến hành một cách trách nhiệm, hiệu quả hơn.
Chủ tịch UBND xã Hồng Phong Nguyễn Văn Kiều cho biết, trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới, Ban CHQS huyện luôn luôn tích cực tham gia. Ban CHQS huyện đã chỉ đạo lực lượng cán bộ Ban CHQS cùng dân quân của xã và các xã, thị trấn trong huyện đóng góp ngày công, trực tiếp tham gia xây dựng đường, sân nhà văn hóa… Góp phần vào công tác tuyên truyền, ngoài tuyên truyền thường xuyên, tuyên truyền trong các sự kiện, Ban CHQS huyện đã trực tiếp kẻ, vẽ pa nô, áp phích cho thôn. Việc này tính về giá trị không cao, nhưng có ý nghĩa rất lớn. Ban CHQS huyện đã tích cực khảo sát, tìm hiểu để tặng bò, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo để họ có thể thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đóng góp công sức, tiền bạc, Ban CHQS huyện còn chắp nối cho địa phương với các doanh nghiệp trên địa bàn để xã có nguồn lực xây dựng nông thôn mới.
Việc chắp nối cho địa phương với các đơn vị quân đội và doanh nghiệp, nhà hảo tâm là việc làm của Ban CHQS huyện được các địa phương đánh giá cao. Ông Ngô Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Quế nhấn mạnh: Ngoài việc góp công, góp sức rất quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới, thôn chuẩn, Ban CHQS huyện còn tích cực tìm hiểu, tham mưu, chắp nối địa phương với các đơn vị, doanh nghiệp. Việc này là việc ngoài tầm của thôn, xã vì thực tế mối quan hệ của thôn, xã ít, không rộng. Đặc biệt, Ban CHQS huyện đã tổ chức hội nghị mời các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện đến cùng hỗ trợ để xây dựng thôn chuẩn. Việc này thu lại kết quả rất tích cực do một số khoản đầu tư ngân sách không đủ, trong khi huy động nội lực trong dân lại rất khó vì người dân đã phải tham gia vào nhiều công trình.
Với những việc làm tích cực, sáng tạo, hình ảnh cán bộ Ban CHQS huyện Đông Triều được người dân ví “như cán bộ xã”, luôn có mặt và đồng hành cùng địa phương trong hoạt động xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo tại huyện Đông Triều đã và đang tạo được tình cảm tốt đẹp trong nhân dân và chính quyền địa phương. Việc hoàn thành sớm tiêu chí và chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của các xã trên địa bàn huyện Đông Triều đã cho thấy cách đi, cách làm đúng hướng của địa phương cũng như sự phối kết hợp, chung tay hiệu quả của LLVT trong việc xây dựng nông thôn mới.
Bài và ảnh: XUÂN DŨNG
Nguồn qdnd.vn