Hiệu quả, vững bền các công trình xây dựng

Hiệu quả, vững bền các công trình xây dựng
Giáp Tết, đầu Xuân, Đồng Văn như một gốc cổ thụ xù xì rũ vỏ bật lên búp chồi xanh non, tươi mới. Những chồi cây khỏe khoắn, vươn cao với gió ngàn cực Bắc. Một trong những “chồi cây” ấy là những công trình xây dựng, công trình điện mới, đường mới, trường mới, trạm y tế mới, hồ treo mới... Góp sức vào công cuộc đổi mới ở Đồng Văn có một phần không nhỏ của tập thể cán bộ Ban quản lý các dự án Đầu tư xây dựng (BQL các dự án ĐTXD) huyện.
BQL các dự án ĐTXD là đơn vị được UBND huyện ủy quyền và phân cấp quản lý việc đầu tư xây dựng các công trình xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện; tiến hành các hoạt động có liên quan đến việc thực hiện dự án từ việc chuyển dự án kế hoạch thành hiện thực cho đến khi kết thúc, bàn giao cho đơn vị mới tiếp quản, khai thác sử dụng; giám sát tiến độ, chất lượng và kiểm soát, giải quyết các vấn đề phát sinh, thanh toán, cấp phát, giải ngân kịp thời đối với nguồn vốn đã được bố trí cho các dự án...
 
 
Công trình lớp trường THCS Đồng Văn.

Đồng Văn vẫn được biết là huyện nghèo, khó khăn nhất của tỉnh về KT – XH; thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, thiếu mặt bằng... Từ những khó khăn chung đó đã gây khá nhiều ảnh hưởng trong việc thực hiện tiến độ thi công các công trình như: Gặp nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng do các công trình chủ yếu thi công trên diện tích đất canh tác của nhân dân; việc thi công các công trình chủ yếu được tiến hành trong mùa khô nên hạn chế nước cho xây dựng; vật liệu xây dựng tại chỗ khan hiếm; suất đầu tư các dự án cao trong khi vốn bố trí còn hạn chế nên nhiều dự án tiến độ thi công chậm... Tuy nhiên, năm 2013, với những nỗ lực cao nhất, tập thể cán bộ, kỹ sư thuộc BQL các dự án ĐTXD đã làm việc hết mình với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo chất lượng bền vững cho các công trình xây dựng trên địa bàn. Năm qua, BQL các dự án ĐTXD đã thực hiện 91 công trình, trong đó có 30 công trình đã hoàn thành trình quyết toán, 10 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng 8 công trình, đang thi công 41 công trình, dự kiến khởi công mới 2 công trình. Các công trình trên thuộc các chương trình: Nghị quyết 30a của Chính phủ; Chương trình 135 giai đoạn II; chương trình xây dựng cơ bản phân cấp; chương trình mục tiêu Quốc gia Giáo dục – Đào tạo; chương trình kiên cố hóa; Chương trình Nghị quyết 37 và dự án trọng điểm cấp bách; chương trình hồ treo, thủy nông và các chương trình tài trợ... Tiến độ giải ngân các chương trình, dự án tính đến hết tháng 12.2013 đạt 100% với số tiền 160.261,6/160.261,6 ngàn đồng thuộc các nguồn vốn: Nghị quyết 30a, vốn đối ứng ODA, Chương trình 135, vốn sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp giao thông, chương trình đầu tư phát triển KT – XH tuyến biên giới Việt – Trung, chương trình nước sạch, nguồn kiết thiết thị chính, vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn xổ số kiến thiết... Có thể nói tất cả các nguồn vốn của các chương trình, dự án đầu tư vào xây dựng các công trình do UBND huyện Đồng Văn làm chủ đầu tư được BQL các dự án ĐTXD huyện tổ chức lựa chọn nhà thầu, giám sát chất lượng, tiến độ thi công giải ngân kịp thời và mang lại hiệu quả cao của các công trình.
 
Nhằm mang lại hiệu quả cao nhất đồng vốn đầu tư của các chương trình, dự án cho những năm tiếp theo, BQL các dự án ĐTXD huyện đã đưa ra những giải pháp như: Rà soát, đôn đốc, phối hợp với nhà thầu lập hồ sơ quyết toán những dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Tập trung hoàn thành quyết toán gọn các công trình hiện còn chưa quyết toán. Đẩy nhanh tiến độ các dự án còn đang thi công sớm hoàn thành bàn giao, nhất là với những công trình quan trọng. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ với các công trình đã quá hạn thi công. Chấn chỉnh nghiêm công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình. Đặc biệt là giám sát các nhà thầu tư vấn, các nhà thầu thi công về chất lượng các công trình, kiên quyết xử lý với các nhà thầu vi phạm. Quản lý chặt chẽ công tác lập kế hoạch, cấp phát vốn đầu tư xây dựng theo đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng của huyện đẩy nhanh quá trình thủ tục hồ sơ làm cơ sở giải ngân phần giải phóng mặt bằng, đảm bảo các công trình có mặt bằng thi công theo đúng tiến độ của dự án đề ra...

Có thể khẳng định, sự bền vững, vĩnh cửu của các công trình xây dựng do UBND huyện làm chủ đầu tư ngoài phụ thuộc vào năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị liên quan thì vai trò của BQL các dự án ĐTXD huyện Đồng Văn là vô cùng quan trọng.
An Dương
Nguồn: baohagiang.vn