Hoài Nhơn tăng tốc để về đích

Hoài Nhơn tăng tốc để về đích
Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh Bình Định, huyện Hoài Nhơn là địa phương có nhiều xã bứt phá vươn lên về đích NTM nhanh nhất tỉnh. Đáng ghi nhận là 2 xã Tam Quan Bắc và Hoài Châu Bắc, tuy nằm trong diện hoàn thành XDNTM giai đoạn 2016-2020, nhưng chỉ sau thời gian ngắn thực hiện, đến nay đã về đích.

Dệt chiếu bằng máy tại một cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã Hoài Châu Bắc (Hoài Nhơn).

Ông Nguyễn Chí Công, Trưởng phòng Kinh tế, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình XDNTM huyện Hoài Nhơn, cho biết: 4 năm qua (2011-2014), toàn huyện đã huy động được hơn 365 tỉ đồng để XDNTM. Đến nay, huyện đã đầu tư nâng cấp 415km đường giao thông nông thôn và 56 km kênh mương nội đồng; nâng cấp, xây dựng mới hệ thống lưới điện nông thôn, trường học, nhà văn hóa xã, thôn. Đáng ghi nhận là, nhân dân địa phương đã đóng góp gần 50 tỉ đồng, hiến 180.000m2 đất và 10.000 ngày công lao động tham gia xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại các xã XDNTM.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, từ năm 2011 đến nay, bằng nguồn vốn hỗ trợ thực tiếp của Trung ương và tỉnh, huyện Hoài Nhơn đã hỗ trợ trực tiếp gần 2,7 tỉ đồng thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình sản xuất. Xây dựng thành công mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa ở các xã Hoài Mỹ, Hoài Thanh, Hoài Châu, Hoài Hương, Hoài Châu Bắc…, năng suất lúa bình quân đạt 70-75 tạ/ha, cao hơn ruộng đối chứng từ 7 - 10 tạ/ha. Hỗ trợ vốn phát triển chăn nuôi bò lai sinh sản, nuôi heo hướng nạc, gà thả vườn cho hộ nghèo, hộ khó khăn, mang lại hiệu quả tích cực. 

Đến nay, huyện Hoài Nhơn đã có 3 xã đạt 19/19 tiêu chí XDNTM. Trong đó, xã Tam Quan Bắc đã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM đầu năm 2014; 2 xã Hoài Châu, Hoài Châu Bắc đang tiến hành làm hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận. Ngoài ra, 2 xã Hoài Tân, Hoài Hương hiện đã đạt 16-17 tiêu chí, phấn đấu về đích cuối năm 2015.

Ông Phạm Ngọc Bảo, Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc, cho biết: Ngay khi mới bắt đầu triển khai XDNTM, lãnh đạo xã xác định tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm gắn với mục tiêu nâng cao đời sống của người dân. Xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá đánh bắt xa bờ, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Đến cuối năm 2014, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã đạt 34 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,1%. 

Theo ông Trần Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoài Châu Bắc: Để sớm thực hiện thành công Chương trình XDNTM, ngay khi bắt đầu triển khai, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã quán triệt chủ trương đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ năm 2011 đến nay, địa phương đã huy động gần 36 tỉ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, xây dựng các cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa, hoa màu, phát triển chăn nuôi; khôi phục, phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp... nên thu nhập, đời sống của bà con ngày càng được nâng cao. Nếu như năm 2011, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm 15,93%, thì đến cuối tháng 5/2015, giảm còn 4,96%.

Ông Công cho biết thêm: Để đảm bảo mục tiêu kế hoạch đến cuối năm nay Hoài Nhơn có thêm 2 xã về đích, đến nay, huyện đã bố trí nguồn vốn XDNTM trên 23 tỉ đồng. Huyện cũng tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn lồng ghép của các chương trình, dự án, vốn hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, vốn đóng góp của nhân dân để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tăng cường hỗ trợ phát triển sản xuất, nhằm nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân địa phương. 

Bình Định: 6,5 tỉ đồng khen thưởng 5 xã về đích NTM

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 3351QĐ/UBND về việc khen thưởng các xã hoàn thành XDNTM năm 2015 (đợt 2).

Theo đó, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho xã Cát Tài (huyện Phù Cát); tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 4 xã, gồm: Cát Hiệp (huyện Phù Cát), Tây Xuân, Bình Tường (huyện Tây Sơn), Ân Thạnh (huyện Hoài Ân).

Về mức khen thưởng, các xã Cát Tài, Cát Hiệp, Tây Xuân được thưởng 1,5 tỉ đồng/xã;  Bình Tường, Ân Thạn được thưởng 1 tỉ đồng/xã.

Đến thời điểm này, Bình Định đã có 19 xã hoàn thành XDNTM. Từ nay đến cuối năm 2015, toàn tỉnh sẽ có thêm 9 xã hoàn thành XDNTM, nâng tổng số xã hoàn thành XDNTM lên 28 xã, chiếm 23% tổng số xã khu vực nông thôn.

Phú Mỹ
Theo: kinhtenongthon.com.vn