Hội kiến tạo, hiến kế để hỗ trợ hiệu quả cho nông dân

Sáng nay (28.6), Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (BCH T.Ư Hội NDVN) lần thứ 9, khóa VI đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội NDVN Lại Xuân Môn cho biết, hội nghị lần thứ 9 BCH T.Ư khóa VI sẽ xem xét 6 nội dung quan trọng. Trong khuôn khổ làm việc, hội nghị sẽ hình thành 4 tổ thảo luận nhằm làm rõ một số nội dung mà theo Chủ tịch Lại Xuân Môn, sẽ có tác động lớn đến công tác Hội và phong trào nông dân trong thời gian tới.

Hoi kien tao, hien ke de ho tro hieu qua cho nong dan - Anh 1

Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn phát biểu khai mạc hội nghị.

Theo đó, các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận đóng góp ý kiến vào các văn bản trình tại hội nghị. Trong quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới vừa qua, nông dân đã thực sự là chủ thể chưa? Nội hàm “chủ thể” là gì?. Hội nghị phải làm rõ những việc nông dân thực sự là chủ thể và những việc chưa được làm chủ thể… Thời gian tới, Hội NDVN mà chủ lực là BCH Hội ND các cấp từ T.Ư tới địa phương cần làm gì để kiến tạo, hiến kế, hỗ trợ ND thực sự là chủ thể của quá trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Một trong những nội dung quan trọng các đại biểu thảo luận tại hội nghị là đề xuất các giải pháp để Hội NDVN đóng vai trò trung tâm liên kết giữa doanh nghiệp, nhà khoa học và ND trong các hình thức sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị.

Theo Chủ tịch Lại Xuân Môn, trong môi trường hội nhập, nông nghiệp, nông dân, nông thôn đang đứng trước những thuận lợi, thời cơ, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Hội nghị phải làm rõ những khó khăn, thách thức trong công tác Hội và phong trào nông dân thời kỳ hội nhập quốc tế. “Hội NDVN cần lựa chọn 1 đến 2 nhiệm vụ gì làm khâu đột phá chiến lược, nhằm thể hiện vai trò của mình trong phát triển nông nghiệp, trong xây dựng nông thôn mới và trong xây dựng giai cấp NDVN trong thời gian tới”, Chủ tịch Lại Xuân Môn gợi ý.

Hoi kien tao, hien ke de ho tro hieu qua cho nong dan - Anh 2

Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội NDVN Lều Vũ Điều trình bày báo cáo công tác Hội và phong trào ND 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.

Hoi kien tao, hien ke de ho tro hieu qua cho nong dan - Anh 3

Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Nguyễn Hồng Lý trình bày báo cáo sơ kết 10 năm (2006-2016) thực hiện Nghị quyết 06.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội NDVN Lều Vũ Điều đã trình bày Dự thảo báo cáo công tác Hội và phong trào ND 6 đầu năm, nhiệm vụ tháng cuối năm 2016. Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Nguyễn Hồng Lý trình bày Dự thảo báo cáo sơ kết 10 năm (2006-2016) về thực hiện Nghị quyết 06 của BCH T.Ư Hội NDVN khóa IV về đẩy mạnh công tác khoa học và công nghệ của Hội NDVN góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn…

Hoi kien tao, hien ke de ho tro hieu qua cho nong dan - Anh 4

Các đại biểu nghiên cứu, góp ý hoàn thiện các dự thảo văn bản hội nghị.

Hoi kien tao, hien ke de ho tro hieu qua cho nong dan - Anh 5

Các đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN khóa VI, nhiệm kỳ 2013-2016.

Hoi kien tao, hien ke de ho tro hieu qua cho nong dan - Anh 6

Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn (phải) chúc mừng tân Phó Chủ tịch Lương Quốc Đoàn.

Hội nghị đã tiến hành công tác kiện toàn nhân sự Thường trực T.Ư Hội NDVN, nhiệm kỳ 2013-2016 với việc bầu chức danh Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN. Kết quả, 98,7% đại biểu có mặt tại hội nghị đã bỏ phiếu bầu ông Lương Quốc Đoàn-Trưởng ban Tổ chức T.Ư Hội NDVN giữ chức vụ Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN khóa VI, nhiệm kỳ 2013-2016. Hội nghị cũng tiến hành chia tay 1 số đồng chí Ủy viên BCH T.Ư Hội NDVN khóa VI chuyển công tác khác hoặc nghỉ hưu.

Ngày mai, 29.6 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Lại Xuân Môn, hội nghị BCH T.Ư Hội NDVN lần thứ 9, khóa VI sẽ tập trung học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tiến hành tổng kết, thông qua Nghị quyết trước khi bế mạc….

6 tháng đầu năm 2016, các cấp Hội ND Hỗ trợ xây dựng 137 mô hình về kinh tế tập thể, hướng dẫn thành lập được được 2.179 mô hình kinh tế tập làm ăn có hiệu quả, thành lập được 47 hợp tác xã; tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp Hội đạt 2.085,34 tỷ đồng (tăng 44,948 tỷ đồng so với 31.12.2015); phối hợp dạy nghề cho 109.600 lượt hội viên, nông dân...

Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 06, đến nay, cả nước có 63 tỉnh, thành phố đã tổ chức ký chương trình phối hợp giữa Hội ND với Sở Khoa học và Công nghệ; các cấp Hội đã trực tiếp thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả hàng ngàn câu lạc bộ “Khoa học kỹ thuật nhà nông”; tổ chức được 300.325 lớp tập huấn ứng dụng khoa học vào sản xuất cho trên 15 triệu lượt hội viên ND; xây dựng và chuyển giao thành công 480 mô hình khoa học công nghệ cho ND...

theo Dân Việt