Hội nghị giao ban tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng NTM và Đề án quy tụ dân cư, công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tháng 10 và phương hướng nhiệm vụ tháng 11

Hội nghị giao ban tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng NTM và Đề án quy tụ dân cư, công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tháng 10 và phương hướng nhiệm vụ tháng 11
CTTĐT – Chiều ngày 31/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện/thành phố giao ban tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM và đề án quy tụ dân cư, công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tháng 10 và phương hướng nhiệm vụ tháng 11. Các đồng chí: Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT – Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh; Sùng Đại Hùng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội - đồng chủ trì hội nghị.

​ 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm còn có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở: Công thương, Tài chính, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tổ chức – Nội vụ, Cục quản lý thị trường, Công an tỉnh, Văn phòng điều phối NTM tỉnh,… Tại điểm cầu các huyện/thành phố có Trưởng Ban chỉ đạo NTM huyện, thành viên Ban chỉ đạo hỗ trợ nhà ở tỉnh; lãnh đạo UBND huyện phụ trách nông lâm nghiệp, quy tụ dân cư.

Về Chương trình NTM, trong tháng 10/2019, các huyện/thành phố triển khai công tác xây dựng cơ sở hạ tầng của chương trình, đã thực hiện làm đường bê tông các loại được 79km, mở mới đường đất đá được 8,4km, nâng cấp được 115km đường giao thông các loại; cải tạo, xây dựng 45 phòng học; chung sức xây dựng NTM trong tháng được 1,4 tỷ đồng; quyên góp được 2,6 tỷ đồng; nhân dân hiến 11.020 m2, đóng góp được 22.867 ngày công lao động. Đến ngày 20/10/2019, tổng số tiêu chí đạt là 2.011/2.156 tiêu chí, tăng 51 tiêu chí so với tháng 9/2019. Như vậy trong 2 tháng cuối năm 2019 tổng số tiêu chí còn phải hoàn thành theo kế hoạch là 145 tiêu chí. Đối với 5 xã phấn đấu hoàn thành NTM trong năm 2019, có 2 xã đạt 17 tiêu chí là xã Phương Tiến, xã Tùng Bá; 01 xã đạt 16/19 tiêu chí là xã Tân Bắc và 02 xã đạt 14 tiêu chí là Hùng An, Kim Ngọc; tổng số tiêu chí đã đạt của 5 xã là 78/95 tiêu chí đạt 82,11%; số tiêu chí chưa đạt là 17 tiêu chí. Theo báo cáo đánh giá hiện Chương trình có tiến độ giải ngân còn chậm.

Về tình hình dịch tả lợn Châu Phi, trong tháng, tổng số lợn chết và tiêu hủy do bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là 2.6885/49 xã/7 huyện; số hộ phát sinh mới là 400 hộ/74 thôn mới/15 xã mới. Hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang xảy ra tại 8/11 huyện/thành phố. Đã có 2 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc đều qua 30 ngày không phát sinh lợn bệnh phải tiêu hủy.

Đề án quy tụ dân cư tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện rất quyết liệt, sâu sát của người đứng đầu cấp ủy – chính quyền từ huyện đến xã. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, hướng dẫn và triển khai rất bài bản đã làm cho người dân hiểu rõ về chương trình, tạo sự ủng hộ tham gia và đồng tình cao của người dân. Quá trình thực hiện ở cơ sở đã có nhiều giải pháp hết sức linh hoạt, sáng tạo, nhất là huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, góp phần cho chương trình đạt hiệu quả. Đến nay, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ được triển khai đảm bảo quy định, hoàn thành được kế hoạch đề ra, đáp ứng sự mong đợi của người dân.

Về Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, tính đến ngày 30/10/2019, toàn tỉnh đã có 796 hộ gia đình đã triển khai xây dựng nhà ở bao gồm 112 gia đình chính sách, người có công, 324 hộ CCB nghèo và 360 hộ nghèo xã biên giới, trong đó có 102 hộ đã hoàn thành. Kinh phí hỗ trợ Chương trình của các đơn vị, cá nhân chuyển vào tài khoản của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đến ngày 30/10/2019 là 52.433,69 triệu đồng.

Đánh giá tại hội nghị cho thấy, hiện tinh thần thực hiện phong trào NTM tại các huyện chưa cao, chưa thường xuyên liên tục; khả năng còn khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu về tiêu chí. Các đại biểu dự hội nghị đã tập trung bàn đưa ra giải pháp hoàn thành Chương trình theo chỉ tiêu kế hoạch. Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị tỉnh nên có cơ chế khuyến khích trong công tác quản lý vận chuyển lợn cho 2 huyện cửa ngõ là Bắc Quang và Vị Xuyên trong công tác chống dịch tả lợn Châu Phi; bổ sung thêm quy định về nhà ở đối với Chương trình hỗ trợ nhà ở cho phù hợp với phong tục tập quán của người bản địa; tăng cường giám sát cộng đồng đối với các công trình đường giao thông nông thôn.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu: Đối với Chương trình hỗ trợ nhà ở: Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các ngành, đơn vị, Ban chỉ đạo các huyện/thành phố đa dạng hóa các giải pháp, linh hoạt lồng ghép các Chương trình để tuyên truyền, cần xác định đây là Chương trình về lâu dài sẽ mở rộng đến đối tượng hộ nghèo khác; bên cạnh đó, tập trung phát triển toàn diện vai trò trụ cột, nòng cốt của 3 lực lượng công an, biên phòng, quân sự, đặc biệt là cấp tỉnh cần thể hiện rõ vai trò chính yếu trọng tâm của mình trong triển khai các Chương trình; linh hoạt trong rà soát đối tượng đảm bảo đúng theo hướng dẫn quy định; phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ 1.000 hộ trước Tết nguyên đán và 10.000 hộ hoàn thành nhà ở trước Đại hội Đảng, không để xảy ra khiếu kiện. Đồng chí cũng lưu ý cần gắn công tác thẩm định với công tác kiểm tra đôn đốc tổ chức thực hiện, nắm bắt tình hình và có đề xuất kịp thời với Ban chỉ đạo tỉnh để có chỉ đạo khắc phục. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho Chương trình; thường xuyên liên tục thực hiện công tác rà soát, thẩm định, sàng lọc lại đúng đối tượng được hưởng thụ của Chương trình và đề nghị điều chỉnh nếu thấy cần thiết, với phương chấm “Chất lượng, bền vững”; đối với những hộ được phê duyệt trong danh sách mà còn chần chừ chưa làm nhà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị tạm dừng để dành kinh phí sang cho đối tượng khác.

Đối với Chương trình xây dựng NTM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh tiến hành kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc và hướng dẫn đối với những địa phương phụ trách; Triển khai dứt điểm việc thẩm định tiêu chí của ngành phụ trách. Giao Sở Giao thông vận tải đề xuất báo cáo UBND tỉnh các giải pháp nâng cao chất lượng chỉ tiêu đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa trong năm 2020 và giai đoạn 2020 – 2025, tham mưu giải pháp cho tỉnh nghiệm thu đường giao thông nông thôn; Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì cùng các huyện Quản Bạ và huyện Vị Xuyên thống nhất lại lần cuối về định mức 10% nguồn vốn dự phòng NTM; Ban chỉ đạo các huyện/thành phố tiếp tục đôn đốc quyết liệt để phong trào được thường xuyên liên tục, có giải pháp quản lý hợp lý để thực hiện Chương trình; đồng chí yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo các huyện phải nắm bắt để chỉ đạo tiến độ giải ngân theo đúng kế hoạch.

Về phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, hiện vẫn chưa có vacxin phòng chống bệnh nên các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng vận chuyển từ ngoài vào tỉnh; Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì cùng Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tiến hành làm việc với huyện có trạm kiểm soát đầu mối bàn giải pháp thực hiện quy chế hoạt động kiểm tra tạm thời, trong đó cần gắn trách nhiệm tại các trạm kiểm tra trong trường hợp để lợn bệnh qua trạm.

Về Chương trình quy tụ dân cư, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu tập trung thực hiện thanh quyết toán cho người dân theo đúng quy định.

Theo  Nguyễn Đoan/Hagiang.gov.vn
 

/