Hội nghị tổng kết 20 năm quản lý thực hiện chương trình, dự án ODA

Sáng ngày 3/7 tại Hà Nội, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp (CPO Nông nghiệp) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (BNN&PTNT) đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm quản lý thực hiện chương trình, dự án ODA.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng ông Lê Quốc Doanh, Nguyên Thứ trưởng ông Hoàng Văn Thắng, Đảng ủy Bộ ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch công đoàn Bộ bà Vũ Thị Phương Lan, cùng đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Kế hoạch,Vụ Tài chính, Văn Phòng Bộ, các Tổng cục, Cục, đơn vị thuộc Bộ, sở, ban ngành tại địa phương và các cơ quan báo, đài truyền thông.

Ban Quản lý các dự án Nông nghiệp thuộc BNN&PTNT, được thành lập theo Quyết định số 100/1999/QĐ-BNN-TCCB, ngày 03/7/1999 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện chuyên trách, thực hiện quản lý và vận hành các dự án ODA nông nghiệp.

Chương trình văn nghệ chào mừng hội nghị

Ban CPO Nông nghiệp đã được Bộ trưởng giao là chủ các chương trình, dự án lớn thuộc nông nghiệp từ các nhà tài trợ như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) các dự án từ các Chính phủ các nước như Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức, Úc... Các chương trình và dự án này đã có những đóng góp nhất định đối với sự phát triển mạnh mẽ của ngành nông nghiệp trong bối cảnh tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực nông nghiệp – lâm nghiệp – thủy sản đạt mức cao trên thế giới và khu vực bình quân 3,7% và đến nay đã khẳng định được vị thế cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới. Thông qua các dự án, Ban CPO đã xây dựng được cách tiếp cận quản lý dự án nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp phát triển nông nghiệp một cách bền vững. Ban cũng đã làm tốt việc lồng ghép các chương trình kế hoạch của mình hướng vào xây dựng nông thôn mới tạo được niềm tin của các đối tác và các nhà tài trợ thu hút được các nguồn đầu tư ngày càng lớn hơn.

Tại hội nghị Trưởng Ban ông Lê Văn Hiến cho biết: Trong 20 năm xây dựng và phát triển, Ban CPO Nông nghiệp đã được Bộ trưởng giao quản lý và triển khai thực hiện 20 chương trình, dự án với tổng số vốn đầu tư lên đến 1.968 tỷ USD từ các nhà tài trợ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), ngân hàng thế giới (WB), cơ quan phát triển Pháp (AFD) và các nhà tài trợ khác. Các dự án có phạm vi trên 63 tỉnh thành trên cả nước và đa dạng về các lĩnh vực như: trồng trọt, chăn nuôi, khác thác và nuôi trồng thủy sản, phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, phòng chống thiên tai, dịch bệnh và sản xuất nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Kết quả đầu tư các của các chương trình, dự án đã góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nông nghiệp tại các địa phương, nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất nông sản chất lượng phục vụ sản xuất.

Ông Lê Văn Hiến Trưởng ban CPO Nông nghiệp phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh: Ban CPO Nông nghiệp là đầu mối các dự án lớn. BNN&PTNT biểu dương những cố gắng, phấn đấu của tập thể Ban đã đạt được và tạo nên thành công của 20 năm xây dựng và phát triển. Những thành tựu của Ban đã góp phần chung với ngành Nông nghiệp cả nước đạt tăng trưởng một cách toàn diện. Ngoài ra Ban quản lý thành công nhiều chương trình, dự án góp phần hỗ trợ các địa phương trong việc phát triển nông nghiệp, tạo sinh kế cho người dân có hiệu quả và phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn.

Thứ trưởng chỉ đạo trong thời gian tới, Ban CPO Nông nghiệp tiếp tục bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước như Chiến lược phát triển nông nghiệp, Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp để rà soát lại quy hoạch và chiến lược hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực cho nông nghiệp; tập trung nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ để thực hiện đúng pháp luật việc đàm phán xây dựng các văn kiện chương trình, dự án giúp sử dụng đồng vốn đầu tư có hiệu quả. Ban tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn với các tổ chức quốc tế, nhà tài trợ trong lĩnh vực quản lý các dự án hợp tác quốc tế về nông nghiệp. Phía Bộ sẽ luôn hỗ trợ để Ban quản lý các dự án nông nghiệp thực hiện tốt những nhiệm vụ được Bộ giao, với những kết quả tốt đẹp đã đạt được trong thời gian qua.

Kỷ niệm chương cống hiến cho ngành nông nghiệp

Ban quản lý các dự án Nông nghiệp sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã và đang đạt được trong thời gian qua, tập thể Ban CPO Nông nghiệp cùng nhau quyết tâm đoàn kết nội bộ, ổn định cơ cấu tổ chức chủ động sáng tạo, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xây dựng Ban Quản lý các dự án Nông nghiệp ngày càng phát triển.

 

 

NMH (mard.gov.vn)