Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thi hành Luật HTX

Sáng 6/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thi hành Luật HTX năm 2012. Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Trần Nam Hồng - Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh. Chủ tịch UMBTTQ tỉnh Từ Văn Diện cùng dự.
Đại biểu dự hội nghị tài điểm cầu Hà Tĩnh

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, tính đến cuối năm 2016 đã có 84% HTX tiến hành chuyển đổi và đăng ký lại. Để xây dựng mô hình HTX hoạt động hiệu quả, các địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động và có các biện pháp hỗ trợ nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của các thành viên. Đồng thời, hỗ trợ kêu gọi đầu tư, liên kết giữa HTX với doanh nghiệp.

Trong giai đoạn 2013-2016, nhiều HTX đã khắc phục được những hạn chế, yếu kém của HTX kiểu cũ; chất lượng hoạt động tăng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường, phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị liên kết.

Sau 5 năm thi hành Luật Hợp tác xã, đến nay, Hà Tĩnh có trên 1.300 HTX, tăng 91% so với năm 2013. Trong đó, có 430 HTX đã thực hiện chuyển đổi, đạt tỷ lệ 96,5% so với số HTX phải chuyển đổi. Nhìn chung, các HTX, Tổ hợp tác hoạt động tuân thủ Luật và các quy định về sản xuất, kinh doanh. Các mô hình hợp tác, liên kết gắn với chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị hiệu quả.

Tuy nhiên, việc phát triển các thành phần kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế như: Một số HTX chưa tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012; việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chưa được chú trọng; phương thức sản xuất theo hướng liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mới chưa được các địa phương và các thành phần kinh tế tham gia mở rộng. Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, hiệu quả thấp, tài chính tích lũy để tái đầu tư, sản xuất còn chưa đáng kể; năng lực quản trị của cán bộ quản lý HTX còn nhiều yếu kém...

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong công tác triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012 và những nội dung cần bổ sung vào Kế hoạch liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp. Các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới./.

Tuệ Trang
http://www.hatinhtv.vn