Hội phụ nữ góp sức xây dựng nông thôn mới

Hội phụ nữ góp sức xây dựng nông thôn mới
Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trong đó phải kể đến những đóng góp to lớn của phụ nữ trên cả nước, thông qua nhiều mô hình, cách làm đa dạng và hiệu quả.

Thanh Hóa là một trong những địa phương điển hình về phụ nữ tham gia xây dựng NTM. Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Thanh Hóa, cho biết: "Xác định giảm tỷ lệ hộ nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, các cấp hội tập trung tuyên truyền hướng dẫn, vận động hội viên thay đổi phương thức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, kém hiệu quả sang hình thức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị thông qua xây dựng các mô hình tổ liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã; từ đó thúc đẩy sản xuất hàng hóa quy mô lớn, phù hợp với yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển nông thôn". Đến nay, các cấp hội phụ nữ tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng thành công 205 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 37 hợp tác xã hoạt động hiệu quả; hằng năm, hỗ trợ khoảng 200 hội viên phụ nữ khởi nghiệp thành công...

Đại diện các tập thể phụ nữ điển hình trong thực hiện phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020" được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tôn vinh.

Với cách làm tương tự, trên địa bàn cả nước, hai năm qua, các cấp hội đã giúp gần 100.000 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo hằng năm; phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức dạy nghề, cung ứng, giới thiệu việc làm cho gần 300.000 lao động nữ mỗi năm; vận động tham gia các mô hình tiết kiệm đạt hơn 3.700 tỷ đồng… Cùng với đó, các cấp hội trong cả nước thực hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp; xây dựng đời sống văn hóa và thực hiện an sinh xã hội.

Gần 2 năm về trước, khoảng đất trống có diện tích hơn 600m2 nằm trong khuôn viên UBND xã An Thạch (Tuy An, Phú Yên) chỉ toàn cỏ dại um tùm. Thế nhưng, đến nay, những đám cỏ dại được thay thế bằng màu xanh mơn mởn của những cây hoa, rau, quả sạch an toàn được trồng theo mô hình "Vườn an sinh". Đồng chí Lê Thị Ái Nhị, Chủ tịch Hội LHPN xã An Thạch, cho biết: “Thực hiện mô hình "Vườn an sinh", hội LHPN xã trồng các loại rau, củ, quả với phương thức trồng trọt an toàn, không dùng thuốc bảo vệ thực vật. Sản phẩm thu hoạch được bán cho các quán ăn, chợ và người dân địa phương. Số tiền thu được trích ủng hộ các em học sinh nghèo tại Trường Tiểu học và Trường Mầm Non An Thạch; hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho chị em có hoàn cảnh khó khăn; thăm và trao quà tặng trẻ em bị bỏ rơi...”.

Bên cạnh "Vườn an sinh", các cấp hội trong cả nước đã thực hiện nhiều mô hình đạt kết quả tốt. Qua đó, các cấp hội thực hiện hiệu quả 12.000 phần việc, hoạt động tham gia xây dựng NTM; xây dựng hơn 7.400 mái ấm tình thương; hỗ trợ hơn 400.000 hộ gia đình đạt tiêu chí "5 không, 3 sạch"; hỗ trợ vay vốn xây dựng công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh cho hơn 1 triệu hộ; vận động tham gia xây dựng hàng nghìn ki-lô-mét đường giao thông liên thôn, đoạn đường nở hoa… Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, khẳng định: “Xây dựng NTM đã được các cấp hội, hội viên phụ nữ cả nước tích cực hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi. Những nỗ lực của các cấp hội, hội viên phụ nữ trong xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền và ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp ghi nhận và đánh giá cao”.

Theo THU THỦY-THU SA/qdnd.vn