Hợp tác bảo tồn và phát triển nguồn gen sâm Bố Chính

Hợp tác bảo tồn và phát triển nguồn gen sâm Bố Chính
Dự án “Bảo tồn và phát triển nguồn gen sâm Bố Chính tại Phong Nha – Kẻ Bàng” mở ra hướng đi mới trong sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người dân.
Sâm Bố Chính, sản vật tiến vua.
Sâm Bố Chính, sản vật tiến vua.

Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm để thảo luận cơ hội hợp tác bảo tồn và phát triển nguồn gen sâm Bố Chính.

Đây là loại nhân sâm quý, từng được người dân châu Bố Chính (chủ yếu là ở 2 huyện Bố Trạch và Quảng Trạch) dùng làm sản vật tiến vua thời phong kiến.

Sâm Bố Chính được biết đến đầu tiên tại Quảng Bình cách đây khoảng 300 năm. Sau một thời gian dài bị lãng quên, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm phối hợp với các chuyên gia nghiên cứu, khôi phục thành công và đang tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển thương hiệu riêng cho sản phẩm.

Tại buổi làm việc hai bên đã trao đổi, thảo luận và thống nhất một số nội dung quan trọng để triển khai hợp tác dự án trong thời gian tới.

Theo đó, trước mắt, hai bên sẽ tiến hành điều tra thực địa, lựa chọn địa điểm thích hợp để trồng thử nghiệm khoảng 3 ha sâm Bố Chính.

Phía Công ty Tuệ Lâm sẽ cung cấp nguồn giống cây bản địa, hỗ trợ kỹ thuật và tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm sâm Bố Chính Phong Nha – Kẻ Bàng; phía BQL Vườn cung cấp hiện trường, nhân lực, chăm sóc, bảo vệ…

Dự án được thực hiện sẽ là bước khởi đầu trong việc bảo tồn và phát triển nguồn gen sâm Bố Chính, hy vọng mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, quảng bá hình ảnh di sản, mang lại hiệu quả kinh tế, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân...

Theo: Nguyễn Trọng Hiểu/nongnghiep.vn