Hợp tác thúc đẩy xây dựng Nông thôn mới 2016 - 2020

(Thủy sản Việt Nam) - Ngày 21/11, tại hà Nội, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Diễn đàn hợp tác quốc tế thúc đẩy nông thôn mới Việt Nam 2016 - 2020. Tham dự có ông Jong Ha Bae, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam; ông Trần Kim Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; ông Trần Minh Tiến, Cục trưởng Chánh văn phòng Điều phối TW Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới cùng đại diện các tổ chức quốc tế và các địa phương.
Bộ NN&PTNT đã tổ chức Diễn đàn hợp tác quốc tế thúc đẩy nông thôn mới Việt Nam 2016 - 2020

Ông Trần Kim Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, xây dựng Nông thôn mới đã làm thay đổi cơ bản từ tư duy đến hành động. Từ chỗ còn trông chờ, ỉ lại vào đầu tư của nhà nước, người dân đã chủ động, tích cực xây dựng nông thôn mới. Cơ chế trao quyền tự quyết cho cộng đồng: thôn, xã… đã phát huy sự năng động, sáng tạo của địa phương. Chương trình đã trở thành phong trào sôi động khắp cả nước. 

Chia sẻ về hoạt động chính trong giai đoạn 2016 - 2020, ông Trần Minh Tiến, Cục trưởng Chánh văn phòng Điều phối TW Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới nhận định, sẽ chú trọng xây dựng hệ thống chính sách đồng bộ, phù hợp nhằm tạo động lực mới cho khu vực nông thôn phát triển, có cơ sở đặc thù cho vùng khó khăn, vùng dễ bị tổn thương vì biến đổi khí hậu. Cùng đó, đa dạng hóa các nguồn lực phục vụ xây dựng, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, đặc biệt là thu hút đầu tư tư nhân vào cung ứng dịch vụ, hạ tầng nông nghiệp nông thôn. Mặt khác, huy động nguồn lực ODA và các giải pháp hỗ trợ kỹ thuật của các đối tác phát triển quốc tế; gắn xây dựng Nông thôn mới với tái cơ cấu nông nghiệp...

Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam JongHa Bae chia sẻ, thời gian tới FAO tiếp tục cung cấp những hỗ trợ trên cho nông nghiệp thông qua hỗ trợ Chính phủ, xây dựng các chính sách dựa vào bằng chứng cho an ninh lương thực và dinh dưỡng, tăng cường các cách tiếp cận, lồng ghép để sản xuất nông nghiệp bền vững hơn; trong đó, quan tâm đến phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng đến đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Mặt khác, FAO sẽ hỗ trợ một chương trình kỹ thuật để nâng cao thu nhập cho người nghèo ở nông thôn. 

Ngoài ra, tại diễn đàn, đại diện các địa phương cũng đưa ra những thuận lợi và vướng mắc trong quá trình triển khai và mong muốn giai đoạn tới, Chương trình xây dựng Nông thôn mới sẽ chú trọng hơn vào chuỗi giá trị, tạo sự liên kết và phát huy lợi thế của mỗi vùng, miền.

Linh Chi
http://thuysanvietnam.com.vn/