Hợp tác xã dốc sức xây dựng nông thôn mới

Các HTX trên địa bàn tỉnh bằng những hành động thiết thực như làm đường bê tông nông thôn, đẩy mạnh sản xuất, tạo việc làm cho lao động nông nhàn và phát triển kinh tế hộ… đã từng bước cùng chính quyền địa phương thay đổi bộ mặt thôn, xóm và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Hợp tác xã Mây tre lá Tân Hòa Bình (huyện Tây Hòa) giải quyết việc làm nông nhàn cho lao động khu vực nông thôn - Ảnh: M.DUYÊN

Những tuyến đường bê tông nông thôn, điểm nhấn của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, có sự đóng góp tích cực của các HTX. Nhiều HTX, mặc dù nguồn vốn sản xuất kinh doanh còn hạn chế, nhưng để nối dài những tuyến đường tới tận thôn, xóm, các đơn vị này sẵn sàng đóng góp một khoản kinh phí lớn. Điển hình, HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), đã đóng góp 637 triệu đồng bê tông hóa những tuyến đường ở thị trấn Hòa Hiệp Trung. Ông Bùi Minh Dân, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Hiệp Trung (HTX Hòa Hiệp Trung), cho biết: “Để chung tay xây dựng nông thôn mới, thành viên HTX Hòa Hiệp Trung đã thống nhất chuyển toàn bộ kinh phí hoàn trả 637 triệu đồng, của Công ty Điện lực Phú Yên cho mạng lưới điện hạ áp nông thôn mà HTX quản lý sang làm đường giao thông nông thôn cho 4 khu phố vùng nông nghiệp. Cụ thể là khu phố Phú Hiệp 1, Phú Hiệp 2, Phú Hiệp 3 và Phú Hòa, thuộc địa bàn HTX quản lý”. Ghi nhận những đóng góp của HTX, ông Trần Phú Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung, cho biết: Mặc dù HTX Hòa Hiệp Trung không phải là HTX tạo được nhiều doanh thu từ các dịch vụ phục vụ sản xuất, nhưng đơn vị vẫn đồng thuận chuyển toàn bộ số tiền có được để xã hoàn thành các hạng mục công trình giao thông. Trên địa bàn thị trấn Hòa Hiệp Trung có 2 HTX được nhận hoàn trả vốn là HTX Hòa Hiệp Trung và HTX Phú Thọ 3, với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng. HTX Phú Thọ 3 đã giải thể, nên nguồn kinh phí chuyển về UBND xã; còn số tiền hơn 637 triệu đồng của HTX Hòa Hiệp Trung đã được phân bổ chia đều cho 4 khu phố nông nghiệp thuộc địa bàn HTX quản lý, để người dân ở đây tiếp tục đăng ký các tuyến đường cần làm, chủ động nhận xi măng và toàn quyền sử dụng số tiền vào việc hoàn thành các tuyến đường. Trong năm 2014, UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung đã hoàn thành thêm 10 tuyến đường, nâng tổng số tuyến đường thực hiện được 60 tuyến, trong đó có các tuyến thuộc các khu phố nông nghiệp của HTX Hòa Hiệp Trung.

 

Bên cạnh đó, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp được nhiều HTX trên địa bàn tỉnh triển khai. Năm 2014, toàn tỉnh có 13 HTX làm dịch vụ thu gom rác thải, 7 HTX trong số đó được Sở TN-MT công nhận Đơn vị vì môi trường. Ông Đặng Minh Nghĩa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa An Tây (huyện Phú Hòa), cho biết: “Địa bàn do HTX quản lý nằm trải dài trên trục đường liên xã và quốc lộ 25, đoạn qua địa bàn xã Hòa An. Trên địa bàn có 1.987 hộ gia đình, 98 hộ kinh doanh và 12 doanh nghiệp với cơ sở hạ tầng là 1 chợ trung tâm xã, 2 chợ xóm và 1 điểm tiểu thủ công nghiệp. Trong thời gian qua, rác thải gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan thôn xóm với chủ yếu là chai lọ thủy tinh, bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật vứt trên các gò bài, kênh mương và rác thải sinh hoạt đầy ứ được nhét vào các bờ rào, bụi rậm, các khe tường tại các thôn, xóm… Để cùng với địa phương nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng nông thôn mới, HTX mở dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn từ tháng 8/2013. Đến nay, dịch vụ này của HTX đã thực sự phát huy tác dụng”. Ông Đoàn Sĩ Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Hòa An, xác nhận: Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của HTX Hòa An Tây, trong 2 năm qua hoạt động tốt. HTX đã giúp chính quyền địa phương quản lý, làm giảm tình trạng thải chất thải bừa bãi trên các điểm công cộng, kênh mương tưới tiêu… góp phần làm cho môi trường được xanh, sạch, đẹp; tạo cảnh quan và bộ mặt nông thôn mới khang trang.

 

Từ dịch vụ thu gom rác thải, các HTX góp phần giữ gìn đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Trong ảnh: Tổ vệ sinh của HTX Hòa An Tây ở huyện Phú Hòa đều đặn 3 buổi/tuần đi tới từng ngõ xóm thu gom rác thải sinh hoạt - Ảnh: CTV

 

Nếu các dịch vụ khuyến nông, cày đất, tuốt lúa, thủy nông nội đồng… giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tạo thêm thu nhập để đưa kinh tế hộ phát triển; thì các dịch vụ kinh doanh như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, bó chổi đót, chiếu cói, làm gỗ mỹ nghệ… tại các HTX đã tạo ra việc làm cho lao động nông thôn. Hiện các HTX đã tạo việc làm ổn định cho 600 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 2,4 triệu đồng đến 3 triệu đồng/người/tháng; 700 người có việc làm bán thời gian, cho thu nhập 1,5 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập của người lao động trong khối kinh tế tập thể tăng lên hàng năm. Cụ thể năm 2013, thu nhập bình quân từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng/người/tháng; năm 2014 là từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Cả tỉnh có 63 xã có tổ chức sản xuất dưới các hình thức HTX, tổ hợp tác (THT). Trong đó, 57 xã có 103 HTX và 6 xã có 9 HTX, 10 THT. Hiện có 40 HTX tại 25 xã hoạt động hiệu quả đạt yêu cầu tiêu chí 13 trong bộ 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Không chỉ nỗ lực vươn lên để hoàn thành trách nhiệm của tổ chức sản xuất làm ăn hiệu quả, các HTX còn dốc hết sức mình cùng chính quyền địa phương từng bước hoàn thành các tiêu chí còn lại trong bộ 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Có thể nói rằng, sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới không thể không kể tới vai trò của các HTX, THT. Để đạt mục tiêu như Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh đề ra là đến cuối năm 2015, 65% số xã đạt chuẩn về hình thức tổ chức sản xuất, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục củng cố các HTX gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới và quá trình chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012. Khi hoạt động có hiệu quả, các HTX sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng sát cánh cùng nông dân trong phát triển kinh tế hộ, nâng cao mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn xã.

Theo: baophuyen.com.vn