Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Sau ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Gia Lai đã có năm xã cơ bản hoàn thành 19/19 bộ tiêu chí quốc gia, đó là xã Đác Hlơ (huyện Kbang), xã Tân An (huyện Đác Pơ), Diên Phú, An Phú, Biển Hồ (TP Plây Cu). Thành công này là nhờ sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của nhân dân các địa phương.
Bộ mặt nông thôn xã Đác Hlơ (huyện Kbang, Gia Lai) ngày một khang trang nhờ xây dựng nông thôn mới.

 
Huyện Kbang là một trong bảy huyện điểm của cả nước và được tỉnh Gia Lai chọn 13/45 xã trên toàn tỉnh làm điểm về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trước khi thực hiện Chương trình, Kbang là một trong bốn huyện cận nghèo của tỉnh, có 6.266 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 59,23%.
Trong số này có ba xã có tỷ lệ hộ nghèo hơn 70%, sáu xã có tỷ hộ nghèo từ 50% đến dưới 70%, bốn xã có tỷ lệ hộ nghèo dưới 50%. Sản xuất nông nghiệp của huyện chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế; việc chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và nhân rộng các mô hình khuyến nông còn nhiều hạn chế; cơ sở vật chất không còn thiếu thốn, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt cộng đồng; hạ tầng, giao thông nông thôn còn khó khăn; đời sống người dân vẫn ở mức thấp... Thế nhưng, chỉ sau ba năm triển khai, huyện Kbang đã có sự thay đổi toàn diện. Chúng tôi về xã Đác Hlơ, một trong xã đầu tiên của huyện Kbang, đồng thời là một trong năm xã của tỉnh Gia Lai về đích sớm.
 
Đưa chúng tôi đi trên những con đường bê-tông phẳng lỳ, thăm một số công trình dân sinh như chợ trung tâm, nhà văn hóa, kênh nội đồng... được xây dựng bài bản, Chủ tịch UBND xã Trần Hữu Phước, chia sẻ những kinh nghiệm: Trước hết, chúng tôi xác định rõ trách nhiệm cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo, phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên bám sát, theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện. Trong việc huy động nguồn lực từ đóng góp của người dân, chúng tôi không cào bằng, ép buộc mà vận động trên tinh thần tự nguyện, có sự ưu tiên cho các hộ khó khăn với mức đóng góp phù hợp với thực tế của từng gia đình. Kết quả, xã huy động nhân dân đóng góp hơn 91,4 tỷ đồng (bao gồm cả tiền mặt; số diện tích đất được hiến tặng và số ngày công lao động người dân tham gia).
 
Sau ba năm xây dựng nông thôn mới, Đác Hlơ có sự đổi thay rõ rệt. Hệ thống đường giao thông liên xã, liên thôn được bê-tông hóa 100%; hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất; 99% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 7,8%; toàn xã có hơn 80% số nhà dân được xây dựng kiên cố, khang trang; thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/năm; an ninh, trật tự xã hội được giữ vững.
 
Nói về những thành công của xã Đác Hlơ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới huyện Kbang Đoàn Thanh Hùng cho biết: Ngoài những mặt thuận lợi vốn có của xã như tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; có hình thức tổ chức sản xuất đa dạng; hệ thống chính trị xã hội vững mạnh... thì nguyên nhân quan trọng nhất mà xã Đác Hlơ triển khai thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới là sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của người dân đối với chương trình này.
 
Điều này được thể hiện qua sự chủ động tham gia của người dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, mang ý nghĩa xã hội thiết thực. Nếu như trước đây, xã chỉ có vài chục mét đường bê-tông xi-măng thì chỉ trong ba năm thực hiện chương trình, xã đã triển khai xây dựng được gần 5,5 km theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm"; phong trào hiến đất để xây dựng các công trình dân sinh được người dân hưởng ứng tích cực, toàn xã đã có 26 hộ tự nguyện hiến gần 10.000 m 2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, người dân còn đóng góp 1,258 tỷ đồng tiền mặt để xây dựng các công trình dân sinh. Các hoạt động tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình đã được phát huy, nhân rộng. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người của xã hiện nay 23 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 34% xuống chỉ còn chiếm 7,8%.
 
Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chỉ riêng số tiền nhân dân đóng góp đã hơn 791,5 tỷ đồng, doanh nghiệp đóng góp hơn 248,4 tỷ đồng và hàng chục nghìn ha đất do dân tình nguyện hiến tặng. Nhiều điển hình đã được biểu dương khen thưởng như gia đình bà Hmơn, xã Ia Băng (huyện Đác Đoa) hiến 500 m2 , hộ chị Nguyễn Thị Lành, thôn 5, xã Đác Hlơ (huyện Kbang) hiến hơn 600 m 2 . Tiêu biểu, có những gia đình tâm huyết với phong trào đã tự nguyện bỏ tiền làm hàng trăm mét đường bê-tông như gia đình ông Ngô Đình Cảnh và Huỳnh Tấn Cẩm (thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đác Đoa).
 
Ngoài ra, còn có hàng trăm hộ là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa đã tự nguyện phá bỏ cây trồng, hiến tặng hàng nghìn mét vuông đất thổ cư để làm đường liên thôn, xây chợ, trường học, nhà văn hóa... ở các huyện Chư Păh, Chư Sê, Mang Yang, thị xã Ayun Pa.
 
Trao đổi ý kiến với chúng tôi, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng cho biết: UBND tỉnh xác định trong giai đoạn đầu, ngoài việc phải tập trung tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành và nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng nông thôn mới việc cung cấp thông tin cho người dân là một việc hết sức quan trọng. Do vậy chúng tôi chỉ đạo, tập trung tuyên truyền cho nhân dân hiểu công việc chính quyền đang làm, trách nhiệm tham gia chương trình và lợi ích của người dân khi chương trình mang lại kết quả, với phương châm là mọi việc phải được dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra. Quá trình triển khai, chúng tôi dành nhiều thời gian cho việc xuống cơ sở, gắn việc điều tra, lập quy hoạch với việc tìm hiểu thực trạng đời sống người dân cụ thể ở từng địa phương, từng vùng; đồng thời lắng nghe ý kiến, tâm tư người dân để trên cơ sở đó quyết định cái gì làm trước, cái gì làm sau, phù hợp với nguyện vọng cũng như nguồn lực của địa phương và trung ương hỗ trợ. Từ đó để người dân hiểu được, thấy được là họ làm cho chính mình; đồng thời tạo mọi điều kiện để người dân có thể tham gia trực tiếp xây dựng một số công trình, phần việc mà họ có thể đảm đương. Khi đó, vai trò chủ thể của người nông dân được phát huy, đóng góp sức lực cho công cuộc xây dựng nông thôn mới.
Phan Hoà
Theo nhandan.org.vn