Kết nối công nghiệp nông thôn với hệ thống phân phối

(Chinhphu.vn)- Hạn chế về vốn, không thương hiệu, khó vào hệ thống phân phối hiện đại là những “nút thắt” công nghiệp nông thôn.
Kết nối công nghiệp nông thôn với hệ thống phân phối
Đây là nhận định được đưa ra tại Hội thảo chắp nối cung cầu hàng hóa giữa các cơ sở sản xuất hàng công nghiệp nông thôn với các kênh phân phối tổ chức tại Hà Nội ngày 19/12.

 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2012 cả nước có 265.027 doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.

Thời gian qua, Chính phủ luôn quan tâm, hoàn thiện khung pháp lý, cải cách thủ tục hành chính và chính sách hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khối doanh nghiệp này. Song khu vực doanh nghiệp này mới phát triển ở số lượng, nên quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, chất lượng sản phẩm không cao.

Chương trình khuyến công quốc gia mặc dù đã tập trung cho các ngành công nghiệp chế biến nông lâm, thủy sản, công nghiệp hàng tiêu dùng, tiểu thủ công nghiệp… nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Năm 2012, tổng kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ thực hiện tiểu chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu chỉ là 7,857 tỷ đồng và mới chỉ dừng lại ở hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm trong nước, xây dựng thương hiệu.

Một hạn chế lớn của doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp nông thôn là khả năng tiếp cận thị trường. Do vậy kết nối thị trường cho các cơ sở công nghiệp nông thôn là rất có ý nghĩa.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH TM Quốc tế và Dịch vụ Siêu thị Big C - Thăng Long, góp ý kiến, các sở công thương nên tổ chức hội nghị kết nối các nhà sản xuất địa phương với nhà phân phối, tạo cơ hội làm việc trực tiếp giữa bên sản xuất và bên lưu thông, để có trao đổi cụ thể.

Ông Nguyễn Thái Dũng cũng cho biết, hiện Big C đang tích cực làm việc với sở công thương các tỉnh để tiếp cận các nhà sản xuất, tìm nguồn hàng cho hệ thống phân phối, đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã, giá cả và điều kiện thương mại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị KimThoa cho biết, sắp tới, Bộ Công Thương sẽ rà soát chính sách để hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ cho công nghiệp nông thôn, nhất là tạo liên kết với các hệ thống phân phối.

Linh Đan
chinhphu.vn