Kết quả đào tạo nghề nông nghiệp còn thấp

KTĐT - Ngày 21/8, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị “Công tác đào tạo năm 2014”. Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, dù là một đất nước nông nghiệp nhưng nguồn nhân lực phục vụ nghề nông của nước ta vừa thiếu về số lượng vừa kém về trình độ.
Quang cảnh hội nghị
Các ngành nghề đào tạo lĩnh vực nông nghiệp ít hấp dẫn, bởi vậy trong năm 2013, khối các trường cao đẳng, trung cấp nghề thuộc Bộ NN&PTNT chỉ tuyển sinh được 35,1% so với chỉ tiêu. Trước thực trạng, nhiều sinh viên ra trường không biết làm gì, nhiều trường trong ngành nông nghiệp đã phải tìm lối thoát bằng cách chuyển hướng sang đào tạo những ngành nghề không liên quan đến nông nghiệp.
Về chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, theo Đề án 1956 của Chính phủ, các trường thuộc Bộ NN&PTNT đã chủ động tham gia khá tích cực đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn. Tuy nhiên, đến nay các trường thuộc Bộ NN&PTNT cũng chỉ mới đào tạo được 7.943 nông dân, một con số không đáng kể so với mục tiêu mỗi năm đào tạo một triệu nông dân mà Chính phủ đề ra. Hầu hết nông dân được đào tạo nghề nông từ các trường nghề, sau khi học xong cũng lúng túng, khó triển khai vào sản xuất.
Thiên Tú
theo ktdt