Khắc phục những hạn chế về một số chính sách phát triển thủy sản

Khắc phục những hạn chế về một số chính sách phát triển thủy sản
Ngày 1-8, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị định số 67/NÐ-CP (Nghị định 67) ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Bộ NN và PTNT, triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, đến ngày 31-7-2017, cả nước đã có 761 tàu cá được đóng mới đi vào hoạt động, trong đó có 301 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ, ngoài ra còn có 105 tàu cá được nâng cấp. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, một số tàu cá vỏ thép bị xuống cấp, hư hỏng đang được các cơ sở đóng tàu, ngư dân và các đơn vị liên quan tiến hành khắc phục, sửa chữa theo quy định, dự kiến đến cuối tháng 8-2017 hoàn thành và tiếp tục đưa vào hoạt động.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải khắc phục ngay những hạn chế diễn ra thời gian qua, nhất là tập trung sớm khắc phục sự cố tàu vỏ thép hỏng hóc. Ðồng thời, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có sai phạm trong vụ việc đóng tàu hư hỏng, đóng mới không bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó cần sớm hoàn thiện, sửa đổi Nghị định 67 cho phù hợp tình hình thực tế sao cho triển khai dễ dàng hơn, hiệu quả hơn... để có thể ban hành ngay trong quý IV năm 2017 và áp dụng vào đầu năm 2018.

Phó Thủ tướng đề nghị các ngân hàng tìm mọi biện pháp tháo gỡ khó khăn trong việc vay vốn của ngư dân. Tổng cục Thủy sản rà soát lại quy trình đăng kiểm tàu cá, bảo đảm tàu xuất xưởng phải đạt chất lượng. Nếu tàu đi vào hoạt động không tốt, đăng kiểm phải chịu trách nhiệm. Cùng với đó, tăng cường giám sát quá trình đóng tàu và ngư dân cần tham gia quá trình này. Bộ NN và PTNT rà soát quy hoạch lại số lượng tàu cá, gắn với điều tra nguồn lợi thủy sản để vừa bảo đảm nguồn lợi thủy sản, đồng thời phù hợp khả năng đánh bắt thủy sản, góp phần vào phát triển kinh tế biển của cả nước, cũng như đáp ứng yêu cầu tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Theo PV/nhandan.com.vn