Khi lòng dân đã thuận

Khi lòng dân đã thuận
Những ngày cuối tháng 6 nắng rát da, gần 400 tình nguyện viên của các lực lượng vũ trang, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Đà Nẵng tham gia công tác dân vận, hỗ trợ làm đường bê-tông kiệt xóm xây dựng “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” tại xã Hòa Nhơn (H. Hòa Vang).

Bằng tình cảm chân chất, mộc mạc, người dân địa phương đã đón tiếp và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện lao động, sinh hoạt cho các đoàn về làm công tác dân vận. Tại thôn Thái Lai, trò chuyện với chúng tôi, nhiều chiến sĩ trẻ Trường Quân sự Quân khu 5 cho biết, ngày đầu về địa phương làm công tác dân vận, các bạn rất lo lắng bởi chưa từng lao động nặng nhọc. Thế nhưng, được quán triệt ý nghĩa của nhiệm vụ góp phần xây dựng nông thôn mới để thay đổi một phần cuộc sống của người nông dân, các bạn đã vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, tích cực chung sức cùng sinh viên Trường Cao đẳng Phương Đông hình thành con đường bê-tông dài 430m, rộng 3,5m...

Còn ở thôn Trước Đông, Ninh An, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, Trường Cao đẳng Đức Trí như trải một thảm xanh ven các cung đường đầy đất và nắng. Vượt trên gian khó trong môi trường làm việc nặng nhọc của một người thợ, những sinh viên về giúp dân làm đường đã nhanh chóng thành thạo cầm bay, bàn xoa, vận hành máy trộn bê-tông cùng những công việc khác rất cần sức khỏe. Lê Thế Chính chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 em tham gia “Dân vận hè” nhưng cảm giác vẫn y nguyên như lần đầu. Sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự đồng cảm với bà con vẫn sục sôi như thế. Em nghĩ rằng tuổi trẻ là những chuyến đi xa, là sự cống hiến. Trưởng thành không chỉ có ở trên sách vở mà nó còn có ở những hoạt động hướng tới cộng đồng”.

Bộ đội Trường Quân sự Quân khu 5 giúp người dân thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn)
làm đường bê-tông kiệt xóm.

Không giấu giếm niềm vui khi nhớ lại hình ảnh con đường vốn là nỗi ám ảnh của bà con mỗi mùa mưa lũ, nước sông dâng cao gây sạt lở đường, tạo thành các hang hục ngập nước nguy hiểm; bây giờ trở thành con đường bê-tông rộng  thoáng, bà Lê Thị Đường (thôn Thái Lai) bộc bạch: “Khi đoạn đường này dự kiến thi công, cát sạn, xi-măng đầy đủ nhưng ngặt nỗi dân cư thưa thớt, không đảm bảo công lao động nên ai nấy cũng lo. May mà từ lúc khởi công đã có bộ đội Trường Quân sự Quân khu 5 về đây giúp. Nhờ sự chung sức đồng lòng của quân và dân, việc thi công con đường mới nhanh chóng hoàn thành trong sự vui mừng, phấn khởi của người dân”... Được biết, để nâng chất tiêu chí giao thông nông thôn (GTNT), đợt này, xã Hòa Nhơn triển khai mở rộng 4 tuyến đường bê-tông kiệt xóm với tổng chiều dài 925m, nhân dân các thôn Thái Lai, Ninh An, Trước Đông hiến 1.060m2 đất các loại, đóng góp 153 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động. Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tấn Phát, kết quả đạt được là nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân, từ đó tạo thành sức mạnh tập thể trong thực hiện nhiệm vụ. Việc huy động đóng góp của nhân dân được công khai, minh bạch nên đã nhận được sự đồng thuận cao. Nhiều tuyến đường qua vườn nhà dân, hoặc mặt bằng không đủ rộng để thi công, người dân đã động viên nhau tự giác tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, chặt bỏ cây cối, hoa màu mà không đòi hỏi tiền đền bù, hỗ trợ...

Ông Nguyễn Văn Huấn (thôn Trước Đông) xác nhận: “Việc hoàn thiện hệ thống GTNT là nguyện vọng của người dân, nên khi địa phương có chủ trương, chính sách làm đường là chúng tôi nhiệt tình hưởng ứng. Cơ chế thực thi công trình thông thoáng, vai trò dân chủ của nhân dân được phát huy, bàn bạc nên người dân chủ động trong việc triển khai thực hiện, đồng thời chất lượng công trình đảm bảo, vật tư không thất thoát, giá thành lại giảm xuống”.

VY HẬU/ CAND