Khoa học - Công nghệ cần bám sát nhu cầu cấp thiết xây dựng NTM

Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ NN- PTNT Trần Thanh Nam khi định hướng xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020 tại "Hội nghị triển khai Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020" ở Nghệ An, ngày 14/7.

Hội nghị được nghe báo cáo triển khai thực hiện chương trình Khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020 của Giáo sư Nguyễn Tuấn Anh; Kế hoạch của Bộ Nông nghiệp – PTNT triển khai chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020 của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương; Quy trình đề xuất lựa chọn đề tài dự án thuộc chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ Nông nghiệp – PTNT và một số thảo luận, trao đổi về định hướng nội dung, nhiệm vụ KHCN phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020. 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng

Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cho biết, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đến nay Nghệ An có 152 xã đạt chuẩn NTM; có 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã; không còn xã dưới 5 tiêu chí.

Tuy vậy, quá trình thực hiện Chương trình xây dựng NTM trong những năm qua diễn ra tại Nghệ An còn chậm so với mục tiêu đề ra. Ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, cơ giới hóa, công nghiệp chế biến nông sản và dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu. Hợp tác liên kết trong sản xuất nông nghiệp phát triển còn chậm.

Tỷ trọng lao động trong nông nghiệp còn lớn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội nghị ý nghĩa này tại tỉnh Nghệ An. Đây là cơ hội để tỉnh tiếp thu các bài học kinh nghiệm triển khai Chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn mới, đồng thời cũng là cơ hội để tỉnh Nghệ An quảng bá các nông sản chủ lực, tiềm năng đầu tư vào ngành nông nghiệp của tỉnh với các doanh nghiệp.

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khai mạc hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng hội nghị. Ảnh: Xuân Hoàng

Báo cáo tại hội nghị, Giáo sư Nguyễn Tuấn Anh - Chủ nhiệm Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn (gọi tắt là Chương trình) cho biết: Giai đoạn 2011 – 2015, Chương trình đã xây dựng được 146 quy trình, giải pháp công nghệ, xây dựng 131 mô hình ứng dụng KHCN váo sản xuất, 50 mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân theo chuỗi giá trị. Tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn cho 500 cán bộ kỹ thuật địa phương và 5.500 lượt nông dân. Có trên 5.000 hộ nông dân của gần 100 xã tham gia Chương trình được hưởng lợi.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, Chương trình sẽ tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận trong xây dựng NTM; nghiên cứu đề xuất bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong xây dựng NTM với 6 nhóm cơ chế, chính sách quan trọng; nghiên cứu, đề xuất 4 nhóm giải pháp KHCN lớn để xây dựng NTM; triển khai xây dựng 10 nhóm mô hình trình diễn ứng dụng các thành tựu, giải pháp khoa học và công nghệ; Tiếp tục đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực nắm bắt.

Thứ trưởng Bộ nông nghiệp - PTNT Trần Thanh Nam .... Ảnh: Xuân Hoàng
Thứ trưởng Bộ nông nghiệp - PTNT Trần Thanh Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị, định hướng tham luận đối với đại biểu. Ảnh: Xuân Hoàng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Trong giai đoạn 2016 – 2020, Chương trình MTQG xây dựng NTM là Chương trình tổng hợp của nhiều Chương trình MTQG khác, bao quát hầu hết các mặt của đời sống nông thôn, gồm cả xây dựng hạ tầng, phát triển văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở.

Có 3 nhóm tiêu chí rất cơ bản của NTM cần đạt được là: Kinh tế và tổ chức sản xuất, tăng thu nhập cho người dân; môi trường nông thôn và an toàn thực phẩm; an ninh nông thôn. Vì thế, Chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020 cần được tăng cường thực hiện, bám sát nhu cầu cấp thiết của xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành.

Chương trình cần có kế hoạch triển khai phù hợp, khẩn trương, hiệu quả, định hướng rõ các nội dung cơ bản, chọn lọc những nhiệm vụ thật sự cấp bách và tập trung nguồn lực để thực hiện.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo quy trình khoa học công nghệ trên địa bàn Nghệ An. Ảnh: Xuân Hoàng
Các đại biểu tham quan một số sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo quy trình khoa học công nghệ trên địa bàn Nghệ An. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại hội nghị lần này, một số thảo luận của các đại biểu tập trung trao đổi về mô hình nâng cao thu nhập của người dân thông qua liên kết tổ chức sản xuất, chế biến và tiêu thụ, phục vụ xây dựng NTM tại một số địa phương trong nước. 

Thứ Trưởng Bộ nông nghiệp - PTNT ghi nhận những kết quả về xây dựng NTM của Nghệ An trong những năm qua, đồng thời ghi nhận những bài thảo luận của các đại biểu đã có nhiều đóng góp to lớn vào phục vụ xây dựng NTM trong thời gian qua và mong muốn các doanh nghiệp, công ty tiếp tục phối hợp tốt với chính quyền địa phương, các nhà khoa học và người dân để mở rộng quy mô sản xuất để NTM phát triển bền vững.

Tác giả bài viết: Xuân Hoàng

Nguồn tin: danviet.vn