Kiểm tra tiến độ chương trình 02-CT/TU tại Thạch Thất

Kiểm tra tiến độ chương trình 02-CT/TU tại Thạch Thất
Ngày 7/2, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã tiến hành kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình 02-CT/TU của Thành ủy trên địa bàn huyện Thạch Thất.
Phó Bí thư thường trực Thành ủy phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thiện Tâm

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, thực hiện Chương trình 02-CT/TU của Thành ủy, huyện Thạch Thất đã kịp thời ban hành các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tập trung nguồn lực thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đến nay tổng nguồn vốn thực hiện xây dựng  NTM của Thạch Thất là 2.432,3 tỷ đồng. Đến hết năm 2017 huyện Thạch Thất đã có 21/21 xã đạt chuẩn NTM (xã Thạch Hòa và thị trấn Liên Quan xây dựng theo hướng đô thị).

Năm 2019 thu nhập bình quân đầu người đạt 63 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,58%; huyện có 7 tiêu chí đạt và 2 tiêu chí cơ bản đạt.

Riêng về thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", huyện Thạch Thất đã kiện toàn Ban chỉ đạo Chương trình 02-Ctr/HU và chương trình OCOP đến năm 2020. Đồng thời huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP; đăng ký 115 sản phẩm tham gia đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP gồm sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, lưu niệm và trang trí nội thất (giai đoạn 2019-2020). Năm 2019 huyện Thạch Thất đã đánh giá xếp hạng các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm đạt từ 3-4 sao. Trong đó có 46 sản phẩm đạt 4 sao, 3 sản phẩm đạt 3 sao và đã trình UBND Thành phố.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình trồng khoai tây tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất. Ảnh: Thiện Tâm

Qua thăm tình hình thực tế tại xã Hương Ngải và thông qua chương trình làm việc với huyện Thạch Thất, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, biểu dương ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, các ngành của huyện Thạch Thất đã bắt tay ngay vào thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế- xã hội.

Thời gian qua, Thạch Thất đã triển khai hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng, phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi ở xã Yên Bình, Thạch Hòa, Tân Lạc... Về xây dựng NTM, với những kết quả phấn đấu nỗ lực trong thời gian qua, năm 2020 huyện Thạch Thất cần đảm bảo để đạt chuẩn huyện NTM.

Bên cạnh đó, đời sống của người dân cũng ngày càng được nâng cao, trung bình đạt 50 triệu đồng/người/năm. Huyện cũng giải quyết được công ăn việc làm cho người dân và tỷ lệ hộ nghèo đạt tỷ lệ thấp...

Với những kết quả đạt được, trước mắt huyện Thạch Thất cần đôn đốc, chỉ đạo người dân xuống đồng để đảm bảo đúng vụ xuân. Tập trung vào chống dịch, đặc biệt là dịch H5N1, nCoV... Làm tốt công tác tuyên truyền. Những tiêu chí, vấn đề gì còn vướng mắc cần tháo gỡ, giải quyết.

Đối với các xã đạt chuẩn NTM cần rà soát lại các tiêu chí và chuẩn bị hồ sơ, thủ tục công nhận huyện NTM.

Tiếp tục phát huy thế mạnh của làng nghề cũng như quan tâm hơn nữa về chất lượng vệ sinh môi trường của làng nghề. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Đồng thời quan tâm tới phát triển trang trại chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp... và cần có cơ chế đặc thù. Tập trung phát triển thế mạnh của địa phương để đạt hiệu quả cao trong chương trình phát triển Mỗi xã một sản phẩm...

Theo Thiện Tâm/thanglong.chinhphu.vn