Lâm Đồng: Hội viên, nông dân góp trên 27 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Lâm Đồng: Hội viên, nông dân góp trên 27 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới
Thời gian qua, Hội đã phối hợp với các ngành tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, nông dân nhận thức đúng về quan điểm, chủ trương của Đảng; cơ chế, chính sách của Nhà nước về chương trình xây dựng NTM. Qua đó, đã làm cho cán bộ, hội viên, nông dân xác định rõ nguyên tắc và phương châm của công cuộc xây dựng NTM, đó là “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và dân hưởng thụ”.
Nông dân tham gia đổ bê tông tuyến đường liên thôn

Ngoài việc lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội, hội thảo về nông nghiệp..., Hội Nông dân các cấp còn trực tiếp đến thăm và tuyên truyền về xây dựng NTM ngay trên ruộng sản xuất, rẫy, vườn cây của nông dân. Chính vì vậy mà hội viên, nông dân đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức, cùng nhau đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng NTM.
 
Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân các cấp trong toàn tỉnh đã vận động hội viên nông dân hiến trên 90.783 m2 đất, huy động được gần 26.922 ngày công lao động, đóng góp trên 27 tỷ đồng; làm mới và sửa chữa 162,4 km đường giao thông nông thôn; nạo vét 887 km kênh mương; sửa chữa 67 cầu cống, xây dựng mới 05 nhà văn hóa, 4 km đường và 60 cột đèn... Bên cạnh đó, Hội Nông dân các xã, phường còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường với những việc làm thiết thực hiệu quả, tổ chức xây dựng được 195 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn.
 
Xác định mục tiêu chính của chương trình xây dựng NTM là nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân nông thôn; quan tâm đến lợi ích thực sự của người dân cả tinh thần lẫn vật chất, phát huy vai trò làm chủ của người dân, để dân tự làm, tự giám sát. Kết quả đã có 116.903 gia đình hội viên, nông dân đăng ký đạt gia đình văn hóa năm 2016; Hội Nông dân các cấp trong tỉnh còn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân dóng góp 82.287.000 đồng hỗ trợ nông dân vùng bị hạn hán, xâm nhập mặn, thủy hải sản chết; vận động quyên góp 80 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa 5 căn nhà tình thương cho hội viên nghèo.
 
Để hội viên nông dân có thêm kiến thức về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho cây con giống, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức được 56 lớp dạy nghề cho 1.985 hội viên tham gia; trực tiếp tổ chức 05 lớp tập huấn KHKT về trồng, sản xuất hoa, rau an toàn, chăm sóc cà phê; tổ chức 07 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 284 học viên về kỹ thuật trồng nấm, trồng và chăm sóc cà phê bền vững; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 1.285 lớp tập huấn với 70.826 lượt hội viên, nông dân tham gia về cách sử dụng phân bón hữu cơ sinh học, thuốc BVTV, kỹ thuật tưới cây mùa khô, quy trình đóng gói các sản phẩm nông nghiệp... Bên cạnh đó, các cấp Hội còn chú trọng phát động, triển khai và hướng dẫn xây dựng được 156 mô hình kinh tế có hiệu quả trong nông dân.
 
Song song với công tác dạy nghề, để có thêm nguồn lực đầu tư cho sản xuất, Hội các cấp trong tỉnh đã tín chấp gần 4.000 tấn phân bón các loại (gần 30 tỷ đồng) với phương thức trả chậm và 13 đầu máy nông nghiệp (trị giá 260 triệu) cho nông dân kịp sản xuất đúng thời vụ.
 
Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ trong nội bộ nông dân; từ nguồn vận động đóng góp của cán bộ, hội viên đã giúp đỡ xây dựng 01 nhà tình thương cho 01 cán bộ Hội cơ sở có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mỹ Lâm - Cát Tiên với số tiền 50 triệu đồng. Ngoài ra, các huyện, thành Hội đã giúp đỡ những hội viên nông dân nghèo tại địa phương thông qua việc mua và phối hợp bình xét trao tặng bò, ủng hộ xây nhà, giải ngân nguồn Quỹ vì người nghèo với tổng số tiền và bò hỗ trợ trên 500 triệu đồng.
 
Bằng những đóng góp tự nguyện và tích cực tham gia trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên tỉnh nhà của hội viên, nông dân đã góp phần thiết thực cùng cả hệ thống chính trị của tỉnh đã đưa Lâm Đồng trở thành lá cờ đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Tây Nguyên. Đến nay, Lâm Đồng có một huyện và 45 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; dự kiến đến hết năm 2016 sẽ có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM.

Tác giả: Trung Kiên
Theo: Hội Nông dân