Lâm Phú hôm nay

Lâm Phú hôm nay
Những năm qua, nhờ tích cực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đời sống của nhân dân xã Lâm Phú (Lang Chánh - Thanh Hóa) có bước chuyển mạnh mẽ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, thu nhập bình quân đầu người không ngừng được nâng cao, diện mạo của vùng quê nông thôn miền núi có bước khởi sắc đáng kể.

Từ trung tâm thị trấn Lang Chánh, chúng tôi vượt qua chặng đường dài 30km với nhiều con dốc dựng đứng để đến UBND xã Lâm Phú. Không gì vui hơn khi được chứng kiến nương ngô, nương sắn trải dài, xanh mướt như những bức thảm nhung. Những cánh rừng xanh ngút ngàn ẩn hiện trong màn sương mỏng của buổi sáng đầu hè. Hướng tầm mắt về cánh đồng lúa đã ngả màu vàng, chuẩn bị cho một mùa thu hoạch bội thu, ông Phạm Văn Nhị, Chủ tịch UBND xã, phấn khởi cho biết: “Năm nay Lâm Phú được mùa lớn. Mấy năm trở lại đây, nhờ có sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân trong xã, đời sống của bà con có sự chuyển biến rõ rệt, no ấm đã về tới từng mái nhà, kể cả ở những bản làng xa xôi. Người dân đã chủ động áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế mang lại khá cao, bà con ai cũng phấn khởi”.

Điểm nổi bật trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng là, xã đã mạnh dạn đưa các giống lúa lai có năng suất cao vào sản xuất, hiện diện tích lúa lai chiếm hơn 90%. Ngoài ra, xã còn trồng gần 800ha ngô, sắn, cung cấp nguồn thức ăn dồi dào phục vụ cho chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đàn trâu, bò, lợn và các loại gia súc, gia cầm khác không ngừng tăng. 

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội và từng bước thoát nghèo, trong những năm tới, Lâm Phú phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 10-13,5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7-10%/năm; đạt từ 1-2 tiêu chí nông thôn mới/năm… Bên cạnh đó, xã cũng đề ra các giải pháp như: tổ chức thực hiện và chỉ đạo có hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, tiếp tục đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng gia trại hướng tới chăn nuôi trang trại quy mô lớn, tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp kết hợp với chăn nuôi đại gia súc…

Với những bước đi chắc chắn cùng sự chỉ đạo sát sao, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, Lâm Phú đang khởi sắc, một vùng quê miền núi đang khoác lên mình chiếc áo “nông thôn mới”, ấm no đã về trên từng mái nhà.

N. Quỳnh - M. Thượng

nguồn: kinhtenonghton.com.vn