Lâm Thao phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nông thôn mới

Lâm Thao phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nông thôn mới
Xác định để hoàn thành xây dựng nông thôn mới cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Lâm Thao đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đề cao vai trò của từng hộ gia đình, của cộng đồng, nhằm thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.
 
1
Bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nguồn xã hội hóa, khu 8 xã Kinh Kệ đã hoàn thành đường giao thông nội đồng, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển nông sản.

Để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân cũng như để nhân dân thấy rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể; tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Hướng dẫn cơ sở ký giao ước thi đua với chủ đề “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” với mục tiêu chung “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”. Việc  thực hiện 19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới gắn với thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được MTTQ và các đoàn thể triển khai đến tận khu dân cư và người dân.

Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, huy động được tối đa nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. 5 năm qua, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và huy động trong nhân dân với số tiền trên 295 tỷ đồng, huyện đã hoàn thành 473km đường giao thông nông thôn, trong đó riêng nguồn vốn nhân dân đóng góp được trên 153 tỷ đồng. Nhân dân đã hiến trên 46.000m2 đất, hàng trăm  nghìn ngày công lao động... Đến nay, 100% khu dân cư trong huyện đã có nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện văn hóa xã, 90,1% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 80% khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa... Tổng kinh phí đầu tư xây dựng các công trình văn hóa trên 23 tỷ đồng, trong đó số tiền nhân dân đóng góp chiếm 56,5% (13 tỷ đồng).

 Ngoài ra, MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội. Trong 5 năm, Quỹ “Vì người nghèo” toàn huyện đã nhận được sự ủng hộ trên 3,6 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa và xây dựng 225 ngôi nhà, thăm tặng quà cho 2.668 lượt hộ nghèo, hỗ trợ khám chữa bệnh, vốn để phát triển sản xuất …

Cùng với các tổ chức thành viên, MTTQ các cấp trong huyện luôn đi đầu trong việc vận động nhân dân tham gia ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển các ngành nghề, kinh tế trang trại… Trên địa bàn huyện có 16 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và điện năng; 39 trang trại (theo tiêu chí mới), 6 làng nghề đạt tiêu chí theo quy định… đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên toàn huyện đạt 95,3%. Đến năm 2014 thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/năm (cao hơn bình quân chung của tỉnh), tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 3,57%.

Bên cạnh việc vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, để hoàn thành tiêu chí môi trường, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã có nhiều cách làm hay để vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp như mô hình: “Tiếng kẻng vệ sinh môi trường”, “Ánh sáng quê tôi” của Hội Nông dân; “Đường làng ngõ xóm xanh, sạch đẹp” của Hội Cựu chiến binh; “Thu gom, xử lý nước thải bằng bể lắng lọc ở các hộ gia đình trước khi xả thải ra nơi công cộng” của UBMTTQ; “Bếp sạch của Hội Phụ nữ”; “Nhà văn hóa khu dân cư xanh, sạch, đẹp” của Đoàn Thanh niên... 100% các xã đã thực hiện thu gom, vận chuyển xử lý rác thải theo quy định; nhiều khu dân cư đã phát huy tốt mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không đổ rác phế thải sai quy định, duy trì các hoạt động giữ gìn vệ sinh làm sạch đẹp ngõ xóm. Toàn huyện đã có 3.833 hộ gia đình xây dựng bể xử lý nước thải bằng bể lắng lọc tại hộ gia đình trước khi xả thải ra nơi công cộng và 650 hộ xây dựng hầm biogas, các hộ gia đình tự đầu tư 5,7 tỷ đồng…

Việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã góp phần đưa Lâm Thao hoàn thành mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới với 10/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới (Bản Nguyên 17/19 tiêu chí; Xuân Lũng 16/19 tiêu chí).

Bằng những hành động cụ thể, thiết thực, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong huyện đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp vai trò quan trọng trong việc huy động nhân dân chung sức, chung lòng, hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, góp phần xây dựng quê hương Lâm Thao trở thành huyện nông thôn mới giàu đẹp, văn minh.

Nguồn: baophutho.vn