Làn gió mới về thôn, xã vùng cao

Làn gió mới về thôn, xã vùng cao
Đến nay, xã Thái Bình (Yên Sơn - Tuyên Quang) đã đạt 17/19 tiêu chí, dự kiến hoàn thành XDNTM vào cuối năm nay.
tr13t.jpg
Người dân thôn 7 tích cực hưởng ứng làm đường giao thông nông thôn.

Làn gió mới

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thái Bình, cho biết, khi bắt tay XDNTM, xã chỉ đạt 4 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo cao, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, đường sá đi lại khó khăn. Đặc biệt, chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Bằng nhiều kênh khác nhau, Thái Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện thí điểm các mô hình như: làm đường nông thôn, chỉnh trang nhà cửa, dọn đường làng ngõ xóm…, từ đó nhân rộng ra các thôn. Với sự bền bỉ của cả hệ thống chính trị, xã đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân trong XDNTM.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng thôn 6 tâm sự, đến nay, thôn đã “cứng hóa” được hơn 3km đường giao thông, trong đó nhà nước hỗ trợ xi măng, người dân đóng góp ngày công, tiền mua vật liệu làm đường. Đường sá đi lại thuận lợi, mỗi chủ nhật hàng tuần bà con lại tập trung quét dọn đường làng ngõ xóm sạch, đẹp.

Theo ông Dũng, như làn gió mới thổi về thôn, xã vùng cao, sau 8 năm XDNTM, thu nhập của người dân trong xã đạt 36 triệu đồng/người/năm (dự kiến hết năm 2019 đạt xấp xỉ 40 triệu đồng), tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 16% (2015) xuống còn 2,5%, dự kiến đến hết năm 2019  không còn hộ nghèo.

tr13d.jpg

Người dân tham gia lắp đặt cấu kiện mương bê tông tại thôn 7.

Cũng theo ông Dũng, xã còn 2 tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí số 6), dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2019;  Môi trường và an toàn thực phẩm (tiêu chí 17), đến nay vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa, xây dựng đường điện thắp sáng cơ bản đã đạt. Nhưng ở thôn 9, người dân thưa, đường đi lại khó khăn nên xe rác chưa vào thu gom được. Do vậy, xã mới có 8/9 thôn có thu gom rác thải. Tuy vậy, cuối năm 2019, Thái Bình phấn đấu về đích NTM.

Điểm sáng

Xây dựng nhà văn hóa, thôn 2 (trước đây là thôn Cây Thị với 64 khẩu) được xem là điểm sáng của xã Thái Bình. Bà Nguyễn Thị Dân, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn 2, cho biết, trước đây nhà văn hóa  thôn nhỏ, bàn ghế tạm bợ, mỗi khi họp hay có sự kiện lớn là phải mượn loa đài của người dân, có hôm bà con ngồi cả ngoài hè dự họp.

Là thôn có hộ nghèo nhiều nhất xã (5/64 hộ), để huy động sức dân khi làm nhà văn hóa, bà Dân trực tiếp đến từng hộ vận động ủng hộ.

Kết quả, người dân trong thôn đóng góp được 110 triệu đồng; hiến 570m2 đất, 245 ngày công, tương đương 36,7 triệu đồng; các cơ quan, tổ chức, cá nhân ủng hộ 51 triệu đồng. Hoàn thiện nhà văn hóa trị giá 526,7 triệu đồng, trong đó nhân dân, các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ lên tới 236,1 triệu đồng.

Anh Trần Văn Tuyên, ở thôn 2 cho biết, khi thôn làm nhà văn hóa, gia đình đã hiến thửa ruộng 288m2, đóng góp 1,8 triệu đồng và nhiều ngày công. Giờ đây nhà văn hóa rộng rãi, đầy đủ các trang thiết bị, tạo sân chơi cho các cháu vào dịp hè và mỗi dịp cuối tuần. Kế hoạch cuối năm nay nhà văn hóa mới thi công xong nhưng thôn đã làm xong trước gần 1 năm.

Bà Dân cho biết thêm, trước kia người dân còn vứt rác xung quanh nhà, giờ đây rác được thu gom mang đến nơi tập kết đợi công ty đến thu gom. Từ khi có đường điện thắp sáng, bà con yên tâm về an ninh trật tự, đi lại  thuận tiện.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của người dân, tin tưởng rằng, xã Thái Bình sẽ hoàn thành XDNTM vào cuối năm nay.
 

Theo: Hoàng Văn/kinhtenongthon.vn