Lan tỏa từ tuyến phố kiểu mẫu

Lan tỏa từ tuyến phố kiểu mẫu
Là phường có tuyến phố được thị xã Sơn Tây chọn xây dựng tuyến phố văn minh kiểu mẫu, phường Lê Lợi xác định việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của địa phương.
Những ngày tháng 10, hòa trong không khí vui tươi chào mừng 61 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, người dân phường Lê Lợi còn thêm phấn khởi vì đường ống nước sạch đang được thi công. Tuyến phố Lê Lợi được chọn xây dựng điểm về văn minh đô thị, lòng đường được quét dọn sạch sẽ. Hai bên vỉa hè dù nhỏ hẹp nhưng bước đầu đã được tổ chức trật tự hơn, có lối đi dành cho người đi bộ. Chị Nguyễn Hải Hà, một người dân sống trên phố này tâm sự, từ khi thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, được các lực lượng chức năng, nhất là Công an phường nhắc nhở, hoạt động kinh doanh, buôn bán, đặt biển quảng cáo của các hộ dân đã ngăn nắp hơn. “Trước đây, gia đình tôi bày bán đồ ăn ngay trên vỉa hè nhưng nay đã chuyển vào trong ngõ để không ảnh hưởng đến lối đi lại của người dân” - chị Hà chia sẻ.
Tuyến phố Lê Lợi đã phong quang, sạch đẹp.
Tuyến phố Lê Lợi đã phong quang, sạch đẹp.
Theo UBND phường Lê Lợi, thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, phường đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới các hộ dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa của chương trình. Đồng thời, tổ chức lực lượng gồm công an, dân phòng phối hợp với các tổ chức đoàn thể đến tận từng hộ kinh doanh hai bên mặt đường vận động ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Đến nay, đã có trên 90% số hộ kinh doanh ký cam kết và chấp hành tốt các quy định về kinh doanh, buôn bán đảm bảo mỹ quan đô thị. Cùng với tuyên truyền, vận động, phường Lê Lợi còn tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự ATGT, đặc biệt là trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Phạm Ngũ Lão, khu vực Bệnh viện Sơn Tây… Trong 8 tháng năm 2015, các lực lượng chức năng của phường đã thu giữ, tháo dỡ 80 biển quảng cáo, lều bạt và xử phạt 37 trường hợp vi phạm.
Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cho biết, đặc thù các tuyến phố trên địa bàn là phố cổ, hình thành lâu năm nên vỉa hè nhỏ, chỉ rộng khoảng 1,5 - 3m. Do đó, phường chỉ đạo quy hoạch sắp xếp phương tiện xe máy, xe đạp trên vỉa hè đảm bảo dành một phần đường cho người đi bộ. Nhờ được tuyên truyền, vận động tốt nên ý thức chấp hành quy định về trật tự đô thị và giữ gìn VSMT của người dân trên địa bàn đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, khó khăn của địa phương hiện nay là kinh phí được cấp cho công tác chỉnh trang đường phố, thay thế cây xanh nghiêng đổ hàng năm còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, việc duy trì các tổ, đội giữ gìn trật tự đô thị gặp nhiều khó khăn do chưa có chế độ chính sách cho đội ngũ này.
Chính vì vậy, lãnh đạo phường Lê Lợi kiến nghị thị xã, TP tiếp tục quan tâm gỡ khó cho địa phương nhằm thực hiện tốt mục tiêu của “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Đồng thời, siết chặt kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe chở vật liệu quá khổ, quá tải làm rơi vãi đất cát xuống đường, nhất là đoạn từ ngã tư Ngân hàng ra cảng Sơn Tây gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường.
Bài, ảnh: Bảo Nguyên
Nguồn: ktdt.vn