Long Phước: Hạt nhân nông thôn mới của Long Hồ

Trong ngày cuối cùng của năm 2014, Long Phước là xã đầu tiên của huyện Long Hồ đã long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2014. Long Phước là một trong 22 xã điểm xây dựng NTM của Vĩnh Long và cũng là một trong 9 xã vừa đạt chuẩn NTM, được bình chọn là sự kiện tiêu biểu nổi bật trong năm 2014 của tỉnh.
Ở Long Phước, chỉ tiêu hộ dân sử dụng nước sạch đạt cao nhất tỉnh (92,5%) đối với xã nông thôn.

Xây NTM trên nền cũ

Long Phước có hơn 100 liệt sĩ, 11 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, là quê hương của cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng- người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long.

Với bề dầy lịch sử hình thành và phát triển, điều kiện tự nhiên tương đối thuận lợi, lực lượng lao động dồi dào, tình hình xã hội ổn định, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, cùng với những người con giàu truyền thống cách mạng, bản lĩnh kiên cường, dũng cảm trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm và cần cù chịu khó sáng tạo trong lao động sản xuất, Long Phước đang có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Với quyết tâm cao của đảng bộ, nhân dân và sự ủng hộ của BCĐ tỉnh, huyện cùng sự đồng tâm hiệp lực của nhân dân đã tạo ra một bước chuyển mình đột phá, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2010- 2015- BCĐ Xây dựng NTM tỉnh nhận định.

Từ một xã chỉ có 8 tiêu chí đạt chuẩn NTM vào năm 2010, qua 4 năm chủ động tích cực triển khai thực hiện với sự đoàn kết nỗ lực, tinh thần quyết tâm và ý thức trách nhiệm của đảng bộ, chính quyền, sự ủng hộ nhiệt tình và đầy trách nhiệm của nhân dân, đến nay xã Long Phước đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được công nhận là xã NTM, sớm hơn kế hoạch 1 năm.

Để giành được thành tích này, cán bộ và nhân dân xã Long Phước đã vượt qua nhiều khó khăn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, huy động được sức mạnh tổng hợp từ các nguồn nội lực địa phương, nhiều hộ dân đã đóng góp đất đai, công sức, tiền của, vật chất với hơn 40 tỷ đồng và cùng với vốn lồng ghép từ ngân sách nhà nước gần 121 tỷ đồng, đã nâng tổng vốn đầu tư nguồn lực để thực hiện chương trình là 161 tỷ đồng.

Được công nhận là xã NTM, Long Phước có nhiều tiêu chí đạt mức độ cao và chất lượng cao hơn như các tiêu chí thủy lợi, nhà ở dân cư, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,9%; hộ cận nghèo chỉ còn 3,9%; các chỉ tiêu nước máy, hộ dân sử dụng nước sạch…

Đặc biệt là trong quá trình xây dựng NTM, tiêu chí tổ chức sản xuất được đặc biệt quan tâm nhằm tăng thu nhập cho người dân. Công tác tiếp nhận, chuyển giao khoa học, công nghệ có quy mô lớn, gắn với tổ chức sản xuất được triển khai rộng khắp trong toàn xã.

Điển hình như mô hình cánh đồng mẫu 100ha, đưa cây màu xuống ruộng, nuôi bò sinh sản,… đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người trong xã đến nay đạt trên 26 triệu đồng/ người/ năm, tăng 1,87 lần so với năm 2010. Kết quả đạt được đã mang lại cho xã NTM Long Phước một diện mạo rất mới.

Vượt quy chuẩn của vai trò hạt nhân

Điểm nổi bật của Long Phước khi đạt chuẩn NTM là đã có 6 tiêu chí tương đối khó mà vẫn phấn đấu đạt và vượt “trội” so với quy chuẩn NTM như giao thông, vượt trên 20%. Thủy lợi, tỷ lệ cống đập được kiên cố hóa thực hiện vượt 21%, diện tích đất nông nghiệp được khép kín thủy lợi và tưới tiêu chủ động, vượt 20%.

Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện có nhà văn hóa và khu thể thao của xã đến 3.600mrộng hơn 1.600m2 (quy định 2.000m). Tương tự, các tiêu chí về giáo dục vượt gần 16%; văn hóa gần 19%.

Đặc biệt, chỉ tiêu 17.1 của tiêu chí môi trường, hiện toàn xã có 99,9% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Trong đó có 92,5% hộ được sử dụng nước máy, cao hơn quy chuẩn 42,5%- đây là tỷ lệ cao nhất tỉnh mà Long Phước đạt được hiện nay.

Tuy nhiên, đến thời điểm đón nhận xã đạt chuẩn NTM, Long Phước vẫn còn những tiêu chí đạt ở mức độ vừa đủ hoặc cao hơn quy chuẩn không nhiều như tiêu chí trường học mới đạt 75% (3/4 trường); cùng một số tiêu chí “mềm” như lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, thu nhập; một số chỉ tiêu về môi trường và tiêu chí an ninh trật tự,… cần phải tích cực quan tâm nhiều hơn để hoàn thiện và nâng cao chất lượng trong thời gian tới.

Tại buổi lễ đón nhận danh hiệu “xã Long Phước đạt chuẩn NTM”, ông Võ Hữu Phước- Chủ tịch UBND, Phó BCĐ Xây dựng NTM xã Long Phước đã hứa trước nhân dân:

“Dù xã Long Phước đạt chuẩn NTM thì vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển kinh tế của địa phương. Bằng các hình thức tổ chức sản xuất, thu hút doanh nghiệp về đầu tư, ký kết hợp đồng, hợp tác phát triển sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm để không ngừng cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, theo đúng các mục tiêu của chương trình xây dựng NTM đề ra.

Để người dân thật sự được thụ hưởng những lợi ích thiết thực mà chương trình mang lại, và có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Đảng bộ và nhân dân xã Long Phước giờ đây đang tiếp tục nâng chất các tiêu chí để Long Phước luôn xứng đáng là xã đi đầu trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” của huyện.

Cũng từ đây, huyện Long Hồ sẽ đúc rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo các xã điểm còn lại phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2015. Không dừng lại ở đó, từ các phong trào, kinh nghiệm thực tế, Long Phước còn có sức lan tỏa mạnh sang các xã xung quanh như Phước Hậu, Tân Hạnh, Lộc Hòa, Phú Đức, giúp rút ngắn được thời gian, thúc đẩy Long Hồ sớm trở thành huyện NTM vào sau năm 2020.

Theo: baovinhlong.com.vn