Lúa gạo tăng giá do tâm lý?

(TBKTSG Online) - Thông tin Việt Nam giành tiếp hợp đồng xuất khẩu 300.000 tấn gạo, loại 15% tấm sang Indonesia với giá trên 440 đô la Mỹ/tấn (trước đó Việt Nam cũng đã giành được hợp đồng xuất khẩu 300.000 tấn sang thị trường này - PV), lập tức giá lúa gạo nội địa tiếp tục “sốt” mạnh. Tuy nhiên, giới thương nhân xuất khẩu gạo, cho biết đợt tăng giá này chủ yếu do yếu tố tâm lý.
Giới thương nhân xuất khẩu gạo cho biết giá lúa gạo tăng mạnh là do tâm lý. Trong ảnh là nông dân Tiền Giang chuyển lúa từ ghe lên sân phơi - Ảnh: Trung Chánh

Lúa gạo “sốt” giá mạnh

Tại An Giang và Đồng Tháp, nếu như ở tuần trước giá lúa IR 50404 tươi thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp được thương nhân thu mua với giá 5.300 đồng/kí lô gam thì hiện nay đã tăng lên mức giá 5.500 – 5.600 đồng/kí lô gam, tức tăng 200 – 300 đồng/kí lô gam so với tuần trước. Giá lúa IR 50404 khô cũng nhanh chóng tăng mạnh lên mức giá 6.150 – 6.200 đồng/kí lô gam so với mức giá 6.000 – 6.050 đồng/kí lô gam vào tuần trước.

Đối với mặt hàng gạo nguyên liệu và thành phẩm, hiện được các doanh nghiệp kinh doanh lương thực tại Đồng Tháp, Cần Thơ thu mua tăng 100 – 200 đồng/kí lô gam so với mức giá hồi tuần trước.

Cụ thể, gạo nguyên liệu của giống IR 50404 có giá 8.000 – 8.100 đồng/kí lô gam và 8.150 – 8.200 đồng/kí lô gam đối với gạo nguyên liệu của các giống lúa hạt dài. Gạo thành phẩm của giống IR 50404 hiện được giao dịch với mức giá 8.950 – 9.000 đồng/kí lô gam và 9.100 – 9.200 đồng/kí lô gam đối với gạo thành phẩm của giống hạt dài.

Giá lúa gạo tăng mạnh trở lại là tín hiệu vui đối với không ít hộ nông dân trồng lúa, tuy nhiên, nhận định của giới thương nhân xuất khẩu gạo cho rằng đợt tăng giá này chủ yếu do… tâm lý.

Ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát (Bến Tre) cho biết: “Thị trường lúa gạo nội địa mấy ngày qua đúng là đang “sốt” mạnh, tuy nhiên, giá tăng chủ yếu do tâm lý, nghĩa là người ta thấy có ký được hợp đồng xuất khẩu gạo mới, họ nghĩ giá sẽ còn lên nữa cho nên giữ lại tiếp tục chờ. Bên cạnh đó, thời điểm này lúa thu đông chưa có nguồn thu hoạch cũng là một phần nguyên nhân nhưng đến khi thu hoạch giá có thể sẽ dịu trở lại”.

Theo ông Tuấn, dù có tác dụng dẫn dắt giá lúa gạo nội địa đi lên nhưng nếu doanh nghiệp xuất khẩu sử dụng nguồn gạo với mức giá hiện nay để thực hiện hợp đồng vừa ký được sẽ không hiệu quả.

“Với giá gạo nguyên liệu như ngày hôm nay (8.000 – 8.200 đồng/kí lô gam) thì xuất khẩu hợp đồng này không hiệu quả nhưng nhờ doanh nghiệp đã có nguồn hàng tồn kho giá rẻ trước đó nhiều, thành ra bán được”. ông Tuấn cho biết.

Xuất khẩu đầu năm tới ảm đạm?

Thời điểm hiện nay, dù giá lúa gạo nội địa diễn biến khá sôi động theo chiều hướng tăng cao nhưng nhận định của các nhà chuyên môn và giới thương nhân xuất khẩu, cho biết thời gian tới tình hình xuất khẩu gạo sẽ ảm đạm.

Tại hội nghị: “Tổng kết điều tra nông hộ tạm trữ lúa” được tổ chức tại Đồng Tháp ngày 5-11, ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), cho biết tình hình xuất khẩu gạo Việt Nam từ nay đến cuối năm, thậm chí sang quí 1 năm 2013 có khả năng tái diễn lại cảnh khó khăn của quí 1 năm 2011.

“Do điều kiện giao nhận của Ấn Độ chưa tốt, trong khi đó, Indonesia cần mua nhanh, chứ nếu không hợp đồng vừa ký đã rơi vào tay Ấn Độ rồi”, ông Bảy cho biết.

Theo ông Tuấn, ngoài trừ hợp đồng vừa ký được với Indonesia, hầu hết các hợp đồng thương mại vẫn không bán được. “Gần đây có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo bị đối tác hủy hợp đồng, họ chấp nhận bồi thường để lấy tiền lại mua giá rẻ hơn”, ông Tuấn cho biết.

Trong khi đó, có không ít thương nhân kinh doanh lúa gạo tỏ ra thận trọng trước diễn biến tăng mạnh của giá lúa gạo.

Ông Nguyễn Hoàng Thạch, thương nhân kinh doanh gạo tại chợ Bà Đắc, huyện Cái Bè, Tiền Giang cho biết: “Đẩy mạnh thu mua lúa, gạo bây giờ tôi thấy cũng khá mạo hiểm, giá lên cao thật nhưng nếu có một biến động, chắc chắn thiệt hại phải gánh sẽ không ít”.

TBKTSG Online