Lương Mông - Xã đi đầu xây dựng nông thôn mới của Ba Chẽ

Lương Mông - Xã đi đầu xây dựng nông thôn mới của Ba Chẽ
Là xã vùng cao, Lương Mông nằm cách trung tâm thị trấn Ba Chẽ khoảng 50km. Tổng diện tích tự nhiên toàn xã hơn 6.700ha với 1.464 nhân khẩu, trong đó có trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số.

Cơ cấu sản xuất của địa phương chủ yếu là nông, lâm nghiệp. Nhiều năm trước đây, Lương Mông là xã đặc biệt khó khăn, cơ sở vật chất thiết yếu như điện, đường, trường, trạm chưa được đầu tư đồng bộ, đời sống của người dân nơi đây vô cùng khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 30%. Từ năm 2010, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền xã Lương Mông đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể cùng chung sức triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động được đặc biệt coi trọng tới từng cán bộ đảng viên và nhân dân hiểu về chương trình xây dựng NTM. Với sự quan tâm hỗ trợ của huyện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật của xã ngày càng được đầu tư hoàn thiện, đến nay toàn xã đã có 11km kênh mương được kiên cố hoá, 8/8 thôn có hệ thống thuỷ lợi kiên cố đáp ứng được yêu cầu sản xuất; 100% số hộ dân được sử dụng hệ thống điện lưới; cơ sở vật chất trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia; 8,7km đường trục xã, liên thôn, ngõ xóm đã được cứng hoá. Trên đường đến thôn Khe Giấy, chúng tôi đã được thấy bà con trong thôn đang gấp rút hoàn thành đổ bê tông con đường nối từ trục chính của xã vào thôn. Anh Triệu Đức Hoà, một hộ dân sống ở thôn Khe Giấy, hồ hởi cho biết: “Tuyến đường này có chiều dài 2,8km, với sự hỗ trợ xi măng của nhà nước, người dân chúng tôi đã góp sức thi công được 2,2km rồi. Trong tháng 7 này sẽ hoàn thành thi công thế là từ nay chúng tôi không còn phải vất vả đi đường đất lầy lội, khó khăn như trước kia”.

Mô hình trồng nấm linh chi ở hộ gia đình anh Triều Quý Thu, thôn Đồng Cầu (xã Lương Mông, Ba Chẽ).
Mô hình trồng nấm linh chi ở hộ gia đình anh Triều Quý Thu, thôn Đồng Cầu (xã Lương Mông, Ba Chẽ).

Cùng với ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng, Lương Mông xác định phát triển sản xuất vẫn là xương sống trong chương trình xây dựng NTM. Với lợi thế lâm nghiệp, xã đã đẩy mạnh công tác giao đất, giao rừng, hỗ trợ cây giống để người dân đẩy mạnh phát triển lâm nghiệp. 6 tháng đầu năm nay, toàn xã đã trồng mới được 161,8ha rừng các loại, trong đó có 62ha được hỗ trợ tiền cây giống; vốn tự có của người dân đã tự trồng là 99,8ha. Bà con nông dân trong xã đã khai thác được 240 tấn quế tươi, với tổng giá trị là 2,4 tỷ đồng, khai thác rừng trồng khoảng 35ha keo với tổng giá trị khoảng 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã tích cực vận động bà con nông dân cải tạo vườn tạp, đưa vào trồng nhiều loại cây trồng mới như: Thanh long ruột đỏ; 6.800 cây cam canh của 25 hộ dân ở thôn Đồng Cầu; 2.774 cây cam V2 của 68 hộ dân ở 4 thôn trên địa bàn. Bước đầu cho thấy các mô hình cây trồng mới này đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người dân, mở ra một số hướng phát triển kinh tế tại địa phương. Bên cạnh trồng trọt, nhiều mô hình chăn nuôi được thực hiện hiệu quả như: Nuôi gà thả đồi, trồng nấm linh chi, nuôi cá nước ngọt…

Bằng sự nỗ lực và cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lương Mông, sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay Lương Mông đã hoàn thành được 9/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới và là một trong những địa phương đạt được nhiều tiêu chí nhất của huyện Ba Chẽ. Trong đó có nhiều tiêu chí được đánh giá là khó thực hiện như: Chợ nông thôn; hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện nay còn 2,6%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên. Đồng chí Triệu Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thời gian tới, Lương Mông sẽ tập trung nguồn lực để thành những tiêu chí còn lại, đặc biệt là những tiêu chí khó như: Thu nhập người dân; môi trường nông thôn. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Lương Mông quyết tâm đạt mục tiêu xã nông thôn mới vào năm 2014”.

Dương Trường
Nguồn: baoquangninh.com.vn