Minh Đức chuyển mình

Minh Đức chuyển mình
Thời gian qua, xã Minh Đức (Mỹ Hào - Hưng Yên) đã có nhiều nỗ lực trong triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhờ đó, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt, diện mạo nông thôn đổi mới từng ngày.

Trường Tiểu học xã Minh Đức.

Phát huy thế mạnh của địa phương (nằm trong khu công nghiệp), năm 2016, kinh tế xã Minh Đức tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng đạt 17,1%. Tổng giá trị sản xuất  ước đạt 334,7 tỷ đồng, tăng 18,1 tỷ đồng so với năm 2015, trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 28,85 tỷ đồng , giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 193,6 tỷ đồng, giá trị thương mại - dịch vụ 111,72 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng nông nghiệp còn 8,6%; tiểu thủ công nghiệp 58%; thương mại dịch vụ 33,4%; thu nhập bình quân đạt 40,06 triệu đồng/người.

 Kinh tế - xã hội phát triển là điều kiện thuận lợi để Minh Đức triển khai tốt chương trình XDNTM. Ông Bùi Danh Cẩn, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Cùng với nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Mỹ Hào, xã Minh Đức đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong XDNTM, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm”.

 Ngay từ khi bắt tay thực hiện đề án XDNTM, xã đã quán triệt rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình và lợi ích của chủ trương này để nhân dân hiểu XDNTM là vì nhân dân, phục vụ nhu cầu lợi ích của nhân dân. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, trước khi thực hiện công trình nào đều có ý kiến đóng góp của nhân dân. Đặc biệt, Minh Đức làm tốt công tác dân vận, vận động người dân đóng góp tiền của, công sức cùng XDNTM. Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Lương, Chủ tịch UBND xã Minh Đức, cho biết: “Quan điểm của xã là những tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó cần đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực để cùng chung tay góp sức. Với cách làm đó, Minh Đức đã tạo được sự đồng thuận cao, phát huy tính dân chủ tập thể trong nhân dân”.

Với mục tiêu XDNTM là xây dựng làng xã văn minh, hạ tầng hiện đại, Đảng ủy, Ban chỉ đạo XDNTM và UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt phương châm chủ động khai thác mọi nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, đẩy mạnh xã hội hóa và phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng. Điểm nổi bật trong phong trào XDNTM ở Minh Đức là hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu, hạ tầng phục vụ sản xuất được cải thiện đáng kể. Giai đoạn năm 2011 - 2015, xã đã hoàn thành nhiều công trình và hạng mục công trình thiết yếu với tổng kinh phí đầu tư 62,321 tỷ đồng.

Theo đó, xã đầu tư xây dựng mới các công trình: Trường tiểu học, nhà hiệu bộ trường THCS, lớp học mầm non thôn Phong Cốc, nhà văn hóa thôn Sài Phi, trạm y tế, trường mầm non trung tâm xã, trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã. Bên cạnh đó, xã đã đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa đình Phong Cốc; nâng cấp sân, cổng nhà văn hóa thôn Thịnh Vạn; xây dựng hạ tầng kỹ thuật các điểm chuyển mục đích sử dụng đất để đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân làm nhà ở.

Cùng với đó, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở Minh Đức phát triển rộng khắp, đã có nhiều gia đình hiến đất, hiến công để thực hiện XDNTM. Thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng của UBND tỉnh Hưng Yên, xã Minh Đức đã kịp thời triển khai tuyên truyền, phổ biến và vận động nhân dân tích cực phát huy vai trò chủ thể, tự nguyện đóng góp kinh phí để nâng cấp, cải tạo, mở rộng hệ thống đường làng, xóm và đường trục chính ra đồng…

Ngoài ra, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân cũng được quan tâm, chú trọng. Trong 5 năm (2011-2015), đã có nhiều chương trình đầu tư hỗ trợ nông dân trong xã phát triển sản xuất như: chương trình hỗ trợ trồng lúa năm 2012-2013 (198,233 triệu đồng); năm 2014 (99,116 triệu đồng). Các chương trình hỗ trợ sản xuất giống lúa tại chỗ và đề án giống vật nuôi chất lượng cao đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phát huy lợi thế về giao thông và giao lưu kinh tế, nhân dân đẩy mạnh phát triển ngành nghề truyền thống như sản xuất đồ mộc dân dụng, đồ gỗ mỹ nghệ, gia công giấy, chế biến lương thực, thực phẩm, sản xuất hàng cơ khí… Duy trì và phát triển các loại hình dịch vụ vận tải hàng hóa bằng ô tô, nhà trọ cho công nhân thuê, cửa hàng ăn uống, giải khát, tạp hóa… Toàn xã hiện có 518 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ, 1.023 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 2.500 lao động, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương.

Nhìn lại chặng đường đã qua, diện mạo hôm nay có thế và lực mới, người dân xã Minh Đức luôn tự hào về sự thay đổi của quê hương. Với sức mạnh truyền thống, sự đoàn kết và đồng thuận của nhân dân, những kết quả đạt được trong 5 năm qua có ý nghĩa quan trọng, đó là sự kết tinh của “ý Đảng, lòng dân”. Đây chính là cơ sở, tiền đề vững chắc để Đảng bộ và nhân dân Minh Đức vững tin tiếp tục vươn lên giữ gìn và nâng cao các tiêu chí NTM, góp phần xây dựng xã ngày càng giàu đẹp - văn minh.

Trong 5 năm 2011-2015, tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện XDNTM ở Minh Đức là 62,321 tỷ đồng, trong đó vốn cấp trên hỗ trợ 18,438 tỷ đồng, ngân sách xã 42,107 tỷ đồng, vốn huy động đóng góp trực tiếp từ cộng đồng dân cư 1,776 tỷ đồng. Xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận là xã NTM tháng 9/2016.

Theo: Minh Đức/kinhtenongthon.com.vn