Mộ Đạo, điểm sáng nông thôn mới

Trong những năm qua, cùng với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và cả nước, bức tranh kinh tế - xã hội của xã Mộ Đạo đã có những bước phát triển đáng kể...
một-góc-con-đường-nông-thôn-mới-tại-thôn-mộ-đạo-xã-mộ-đạo-huyện-quế-võ-tỉnh-bắc-ninh1.JPG
Một góc con đường nông thôn mới tại thôn Mộ Đạo.

Trong những năm qua, cùng với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và cả nước, bức tranh kinh tế - xã hội của xã Mộ Đạo đã có những bước phát triển đáng kể ở hầu hết các ngành, lĩnh vực, từ nông nghiệp, thủy sản đến công nghiệp - xây dựng, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nhóm ngành nông - lâm - ngư nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại, du lịch, dịch vụ.

Đến nay, tổng sản phẩm toàn xã hội năm 2017 của xã đạt trên 219 tỷ đồng (đạt 102% kế hoạch), tăng hơn năm trước 11,09%; trong đó, sản xuất lúa và các loại cây chủ đạo như: khoai tây và các loại rau, màu phát triển tốt. Nhờ chủ động ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên đã nâng hệ số sử dụng đất lên 2,12 lần.

nhà-văn-hóa-thôn-mộ-đạo-xã-mộ-đạo-huyện-quế-võ-bắc-ninh-được-hàn-quốc-tài-trợ-theo-mô-hình-hàn-quốc.JPG
Nhà văn hóa thôn Mộ Đạo được Hàn Quốc tài trợ theo mô hình Hàn Quốc.

Đặc biệt, thu từ ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản đạt trên 86 tỷ đồng, tăng 15%; thu từ hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn đạt trên 71 tỷ đồng, tăng 14%; thu nhập bình quân ước đạt 36,5 triệu đồng/người/năm.

Mộ Đạo triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM) từ năm 2011, với lộ trình sẽ hoàn thành về đích vào năm 2017 - 2018, trong khi thu nhập bình quân đầu người thấp, các công trình phúc lợi xuống cấp, nguồn vốn đối ứng cần cho các công trình trong XDNTM là rất lớn. Song, nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, lấy dân làm gốc, làm chủ thể, năm 2016, Mộ Đạo đã cán đích ngoạn mục, hoàn thành sớm so với mục tiêu dự kiến 2 năm.

Mộ Đạo đang triển khai dự án “xây dựng làng mới” tại thôn Mộ Đạo do Hàn Quốc tài trợ (theo mẫu của Hàn Quốc). Dự án này như  luồng gió mới mang đến cho người dân về mô hình “nông thôn mới đáng sống”. Hy vọng trong tương lai gần, mô hình sẽ được nhân rộng, lan tỏa, vươn xa.

 Kiều Thủy/kinhtenonghton.com.vn